Thứ Hai, 19 tháng 10, 2009

Tôi _ Thỏi rubic chưa bao giờ hoàn chỉnh



Tôi sắp có những ngày bận rộn _ ít nhất là hai tuần _ Công việc làm tôi xoay như chong chóng . Trưa không ngủ , ráng lướt thăm một số bạn bè …không thể thăm hết được hơn 200 bạn trong FL nhưng luôn vui vì có các bạn đâu đó .

Chiều về mở hộp mail …nhận quá nhiều quà ở trang blog Yume , bỗng dưng có cảm giác là mình có lỗi . Yume là trang blog tôi chỉ lưu lại một thời gian ngắn rồi đóng cửa, thế mà vẫn có bạn ghé thăm , vẫn có bạn đọc những bài viết cũ , vẫn có bạn tặng quà , vẫn có bạn gởi lời kết bạn … Tôi có phải là một người bội bạc không nhỉ ? Bỗng dưng cũng thấy nặng lòng . Lần vào những bài viết cũ … cảm giác choáng . Có những bài khi tôi đóng cửa chỉ có vài trăm lượt đọc …giờ đã trên bốn ngàn . Ái chà ! bỗng muốn ôm từng bạn .


Có một bài viết tôi viết cho mình lại được nhiều bạn thích _ Thích bài viết chứ không hẳn thích tôi _ 1370 lượt đọc _ Một bài viết tôi nhìn mình , cái thứ chân dung rạng rỡ nụ cười nhưng vẫn giấu nỗi buồn đâu đó , cái thứ chân dung nhiều trăn trở , mâu thuẫn, cô đơn , đôi lúc hơi trẻ con … và tí ti thú vị .

Trước khi tạm rời nhà để dành cho công việc … muốn mời bạn bè tôi , những người đã đọc , những người chưa đọc , đọc và nhìn lại tôi xem :TÔI _ THỎI RUBIC CHƯA BAO GIỜ HOÀN CHỈNH .

Tạm biệt và mong sẽ gặp lại khi công việc chịu buông tôi !!! Chúc các bạn vui …luôn vui .




Tôi yêu cái màu vàng phai của những nỗi nhớ buổi chiều – cái màu vàng níu lại ở phía cuối trời một tia nắng tàn hơi héo hắt .

Buổi chiều thường là thời gian tôi thích ngồi yên lặng ngoài khung cửa sổ những ngày không phải làm gì, để ngắm lũ sẻ cứ chiu chít trên những mái nhà hàng xóm giăng giăng những đường dây điện, hay nghe chúng líu ríu tỏ tình trên cái ngạch cửa sổ nơi tôi ngồi gõ những nhịp tim mình .

Màu vàng của giọt nắng chiều – những chiều vàng không vui , không buồn chỉ bâng khuâng nhớ.

Màu vàng của một cành hoa nở lẻ loi trong khu vườn vắng chủ .
Màu vàng của những chiếc lá lặng lẽ rơi xuống bên thềm ,màu vàng phai – cái sắc vàng tinh hoa còn lại của đất trời đang co mình trong chiều nhìn cái hiu hiu buồn của phút biệt ly - . Màu vàng ..nhớ !


Mỗi ngày , mỗi sáng tôi lại đi qua cuộc sống bằng nỗi háo hức, bằng trái tim mình nhấp nháy ánh lửa hồng .Lại có một tôi khác trong ngày, một tôi tươi non , hừng hực ,nhiệt huyết ,một tôi mở cả lòng mình để trao tặng yêu thương .

Nhiều năm rồi, đủ những vui, buồn, thành công, thất bại, đủ những hạnh phúc, thương đau, thất vọng và tin tưởng …tôi vẫn cứ yêu nghề mình ..như người ta khó quên mối tình đầu, như tôi cứ luôn nhớ cái màu đỏ rực của cây phượng già trong sân trường sư phạm ngày tôi và các bạn mình làm lễ tốt nghiệp với trái tim lửa đỏ .


Tôi nhớ những con đường rừng đỏ quạch đất bazan, nhớ ánh trăng rừng nghiêng nghiêng, co vai trong chiếc áo ấm nhớ nhà nhớ phố ,nhớ những tối cùng bè bạn và học trò đàn hát vang rừng đêm.Nhớ những tối soạn bài bằng ánh đèn dầu tù mù , cay mắt vì đốt cây rừng đuổi muổi để hôm sau đôi mắt đỏ và chừng như còn vương vất khói.

Màu đỏ trái tim tôi …đỏ như một tình yêu .



Cuộc sống bình yên là lúc nghiêng mình xuống ngắm một chồi non vừa hé , là lúc ngước nhìn tán cây biêng biếc lóe sáng dưới ánh mặt trời màu da cam, là khi được ngồi một mình trong quán café có nhiều bóng cây êm ả, nhìn vơ vẩn con đường phía trước – một con đường ít xe cộ - là khi bắt gặp một cành hoa giấy giữa buổi trưa nắng đến nẫu người…cành hoa giấy có nhiều màu …và có cả màu cam , một màu cam luôn luôn mang tiếng thì thầm dịu dàng của cuộc sống .


Tôi nghe tiếng gọi của cuộc sống mỗi ngày . Tiếng rộn rã thân quen của cái trống trường , tiếng cười của lũ trẻ trên khoảng sân đầy nắng, tiếng ồn ã của khu phố quen mỗi ngày đi qua , tiếng xe cộ , tiếng mưa rơi , tiếng lách cách của cái máy tính , tiếng trái tim mình .Một cuộc sống nhiều âm thanh, hình ảnh nhưng vẫn ấm nồng cái màu da người quyến rũ ,say say . Một màu da cam …thách thức cái tôi lẩn khuất mà cực kỳ bướng bỉnh .



Đêm . Tôi sẽ chỉ là mình …cô đơn , phiêu lãng – một tôi yếu đuối,mê mê giữa cái lồng lộng mênh mang của đêm và của chính mình . Tôi thích đứng im lặng ngoài cái bancon nhỏ , nghe gió lùa mát mặt , bay tóc , ngước nhìn cái khoảng trời bao la thăm thẳm hằng hà những vì sao lớn bé chớp tắt cứ như không hề có thật.Tôi thích nhìn ngọn đèn cúi xuống phía cái ngõ nhỏ vắng hoe , lặng lẽ , tôi thích cái bao la của đêm …và cái bao la không cưỡng lại được của lòng mình .


Có một cuộc sống khác trong tôi – một cuộc sống có cái màu huyền ảo của đêm – Không còn là tôi của cái màu đỏ nhiệt huyết tràn trề .Không còn là tôi của cái màu cam đam mê chấp chới .Chỉ còn là một tôi đầy đặn pha trộn giũa hạnh phúc và đau thương .


Tôi nhìn bóng mình giữa cái khoảng cách của đêm và ngày , của thức và ngủ , của mê và tỉnh , của vui và buồn . Tôi – một giọt sáng giữa cái âm âm đơn độc của đêm .



Một chút vàng phai của nỗi nhớ
Một chút đỏ của trái tim nồng nàn

Một chút ấm nồng của màu da cam mãnh liệt

Một chút thăm thẳm của cái góc khuất nhiều mâu thuãn và cô đơn
Một chút xanh non của ước mơ – ước mơ màu cỏ -
Một chút trong trẻo, trẻ thơ trong cái khoảng trống lung linh những giọt nước mắt âm thầm.



Tôi _ thỏi rubic chưa bao giờ hoàn chỉnh _ tôi luôn chênh vênh giữa đôi bờ của tàn phai và mơ ước , tôi luôn ngơ ngác giữa đôi bờ của quên lãng và nhớ nhung ,tôi luôn xa xôi giữa đôi bờ của bình yên và bất ổn . Tôi như thỏi rubic chưa một lần hoàn chỉnh . Mọi màu sắc luôn níu lấy nhau, để len qua bóng đêm tôi lại là mình mở rộng lòng đón cả vui buồn của cuộc sống gởi trao , để vượt qua những trắc trở của cuộc sống muôn màu tôi lại là mình …cô đơn ,lãng đãng .


Tôi_ thỏi rubic chưa bao giờ hoàn chỉnh …không bao giờ hoàn chỉnh ....

  

30 nhận xét:

  1. tam. bie^t. chi. no*i dda^y !
    hen. ngay` gap lai.
    testimonial em viet cho chi. D, chi. D. viet cho em, em va^n~ con` luu giu noi ga^n` nha^t' trong trai' tim em. No' vinh~ vie^n~ con` o? ddo' !
    hugs !

    Trả lờiXóa
  2. Em không tự ví mình như khối rubik , nhưng cuộc đời em lại chưa bao giờ biết đến một chốn bình yên . Cuộc đời cho tay này lấy tay kia, em mất nhiều thứ, được nhiều thứ và chân lý cuộc đời chỉ ngắn gọn bằng hai tiếng : phải sống !
    Sống để biết thêm nhiều điều đáng quý và sống để hiểu rằng bình yên , dù đôi lúc xa vời, lại là điều có thật .

    Trả lờiXóa
  3. Trong cuộc sống ta đâu có thể làm vừa lòng tất cả mọi người .Đừng bao giờ tự dằn vặt mình về điều đó Gió ơi .

    Trả lờiXóa
  4. Tặng Gió màu vàng của lá sồi mùa thu ở châu Âu

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta – ai cũng là một thỏi rubic chưa hoàn chỉnh. Dù cố nhào nặn, uốn éo, sắp xếp ra sao vẫn còn khuyết một góc nào đó, để mòn đời ta đi kiếm những điều tốt đẹp lấp vào cái chỗ khuyết ấy. Cuộc đời thế là mệt nhoài với những dàn trải, hạnh phúc, buồn thương.
    Vậy mới là cuộc sống chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng là một thỏi rubic chưa hoàn chỉnh nè chị ơi, em lăn lăn giữa đời..... Va đập cũng nhiều, rồi cũng gượng dậy mà lăn tiếp. Em đồng ý với chị ngocthuan1812@: Trời cho ta thứ này thì cũng đồng thời lấy của ta thứ khác.....Hài lòng với thứ trời cho và chấp nhận thua thiệt thứ khác để sống tiếp thôi chị ơi. Hug chị thật chặt (Em sạo đó, chứ gặp chị thì em hông dám hug đâu. Hee. Hee)

    Trả lờiXóa
  7. ''Chị tôi'' nhớ nhiều quá , đầy ấp những nổi nhớ , mang gam màu rất đẹp , rất thơ và rất......cô đơn .

    ''Chị tôi'' cũng thích nhiều, thích vàng nắng , thích màu đỏ ấm áp , màu xanh mượt mà của cỏ, thích cái bancon củ củ của mình ,để được nhìn ngắm cái thế giới nho nhỏ quanh mình , thích lung linh của màu sắc tâm hồn , rồi cũng thích luôn mình là một... ''thỏi rubic chưa hoàn chỉnh''..

    Chúc chị ngày 20/10 vui vẻ nha .

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết nhớ quen quen cứ thấy mình như đắm chìm trong mộng, trong quá khứ mông lung trăn trở... rồi thấy mình lăn lộn với cuộc sống đời thường...
    Mấy tháng nay anh cũng không vào YuMe, bây giờ mới giựt mình nhớ lại mình cũng có căn gác trọ ở đó. Gió bận rộn quá phải không Gió? mong gặp lại.

    Trả lờiXóa
  9. Sống trên đời chẳng thể đòi hỏi một sự hoàn chỉnh tuyệt đối.
    ỗi người

    Trả lờiXóa
  10. Sống trên đòi chẳng thể đòi hỏi một sự hòan chỉnh tuyệt đối. Mỗi người chúng ta hãy cố gắng tự hòan chỉnh mình, đó cũng là quý rồi chị ạ.

    Trả lờiXóa
  11. không hoàn chỉnh mới làm bạn Gió của kd đáng yêu thế chứ .

    Trả lờiXóa
  12. Chị là thỏi rubic thật đáng yêu!
    Chúc chị hoàn thành tốt công việc và mong gặp lại chị sớm nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Em đọc những bài viết của chị lần đầu cũng nhờ Yume , từ đó lại có thói quen lâu lâu lại sang nhà chị để lắng lòng cùng những bài thơ nhẹ nhàng , những câu chữ sao mà đầy chất thơ đến thế ...

    Trả lờiXóa
  14. Cm cho ngay 20-10. Có đôi khj yêu thuong don gian là khj ta cảm nhận đc sự ấm áp. Happy women day!

    Trả lờiXóa
  15. Hình như cái ... thỏi rubic này đã một lần than thở?! Tại vì chưa tìm ra được người chơi rubic giỏi đấy thôi. Phải vậy không GIOHEOWAY?

    Trả lờiXóa
  16. @ngocthuan : chị cũng tin như thế . Bình yên cũng là khi ta hiểu được nên buông cái gì và giữ cái gì .Buông bớt cũng là cách tìm am bình , phải ko ?
    @Bống : Gió thích màu vàng của tấm hình
    @ngọcyen ; Ừ Gió cũng muốn nói đến sự mậu thuẫn của phần sâu nhất tâm hồn mình .Còn sự hoàn chỉnh ko dám mơ Y ạ
    @caonguyen: Chị cũng ôm nhỏ thật chặt
    @nhocquay : Cứ như chị tôi tham lắm ấy , heng nhoc
    @hle09 : Cứ như mình là người lãng quện nhanh quá ấy anh H nhỉ
    @lstochung: Mình cũng hiểu như thế lstochung ạ
    @kimdungvu: Gió thì cứ như đó mà ko có ấy
    @loakenlily : Cám ơn em
    @trucngth : Vây ư , chị cứ tưởng em trong FL rồi ấy chứ
    beoje : beoje là một sự ấm áp nèl
    langtusaigon : Bài post lại mà anh . Thỏi rubic này lì lợm lắm anh langtu ơi !

    Trả lờiXóa
  17. Ở bài này Gió không muốn nói đến sự hoàn chỉnh . Vì thật ra làm gì có sự hoàn chỉnh ! Gió muốn nhìn mình : Mâu thuẫn ..vô cùng mâu thuẫn . Trăn trở luôn luôn trăn trở . Gió muốn nhìn cái góc khuất không bình yên của chính mình _ Nơi mà ta hay nhìn lại , nơi dù có trăm ngàn nỗi yêu thương ta vẫn cảm giác một mình . Một nơi ta có rất nhiều gam màu tâm hồn pha trộn , đối chọi ...làm thành ta .

    Trả lờiXóa
  18. gam màu sang' to^i' ...
    chon. nhin` vao` gam màu sang' , chi. cu*ng nhe' !
    :)

    Trả lờiXóa
  19. [nơi dù có trăm ngàn nỗi yêu thương ta vẫn cảm giác một mình]
    >>> co^ ddo*n giua~ cho^n' ddo^ng nguoi` ha chi. ? :)

    Trả lờiXóa
  20. Muốn một điều gì hoàn chỉnh , hay muốn ngay chính ta hoàn chỉnh là một mong muốn gần như vô vọng ...Ngay với thỏi rubik vuông vắn thế kia , Gió có để ý thấy không , sau những vòng xoay , vặn nẹo để cố khép các màu về đồng nhất với nhau , nó cũng sẽ vênh ra ở một góc nào đó ...
    Chị không hoàn chỉnh và đừng cố hoàn chỉnh ...bởi thời gian và không gian này đâu dành cho ta điều kiện để cố làm điều đó , mà có cố cũng không được ...
    Khi em nhìn một người và nói : Tôi thương ...thì có nghĩa là em thương như thương một điều chưa hoàn chỉnh ...
    Khi em nhìn Gió và nói : em yêu Gió ! thì có nghĩa là em yêu việc chị không cố để hoàn chỉnh ...
    Và cảm ơn Gió ,đã không hoàn chỉnh , không muốn và không thể để chấp nhận một đứa em chưa hoàn chỉnh là em ...
    Hi hi!

    Trả lờiXóa
  21. thỏi rubic ơi. em iu chị. :)

    Trả lờiXóa
  22. cứ như là em đang đọc tiểu thuyết ấy chị ạh. hay quá, thơ quá. dịu êm và phiêu lãng

    Trả lờiXóa
  23. Chị là thỏi rubic phiêu lãng mờ !!!

    Trả lờiXóa
  24. Chị dùng tiếng Việt thật tốt . Làm nó đẹp mê ly !.
    (Em đọc entry này rất nhiều lần đấy ạ [cộng cả từ thời Y360 ] và giờ mới dám phát biểu sau khi đã nghĩ rất chi là lâu lâu , hihi .)

    Trả lờiXóa
  25. Cám ơn bent ... _ người bạn của sự đồng cảm không bao giờ cần nói nhiều _ Tiếng Việt vốn đẹp , chính nó làm cho tâm hồn ta đẹp bent ạ .

    Trả lờiXóa
  26. đang đêm, nhìn ánh đèn vàng mà em nhớ cảnh 1 ráng màu cam của hoàng hôn trên biển chị ạ, chị nghĩ em có hâm không ?

    em thich entry nay`, ne^n chay. vao` dda^y tra? loi` chi. ! hihi
    hugs

    Trả lờiXóa
  27. chi. cu*ng ! cho phep' em xin bai` nay` ve^` blog nhe' ! em copy la^u ro^i`, nhu*ng tu*. du*ng dde^m nay em thich post le^n review cho de^~ tim` ddoc.
    Thanks chi. !

    Trả lờiXóa
  28. Chị khoái cái hâm của KL thế ko biết ... Cứ hâm đi ...nhỏ cưng

    Trả lờiXóa
  29. Em ghét những gì quá hoàn chỉnh chị ạ :-)

    Trả lờiXóa
  30. Thật ra cái hoàn chỉnh không đáng ghét nhưng nó làm người ta ngần ngại đến gần ...nó gần với thánh hơn người Sấu nhỉ

    Trả lờiXóa