Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Mùa thu..đâu chỉ có heo may .





Buổi tối , Liên nhắn tôi : Café cô ơi …Cơn mưa bắt đầu khi tôi và Liên đi được nửa đường và cơn mưa to hơn suốt thời gian ngồi trong quán … Tôi nhìn những hạt mưa rơi trên mặt hồ …Người ca sĩ hát những bài hát về mưa và mùa thu , những bài hát buôn … thật buồn ..buồn như khi người ta phát hiện mình đi chậm hơn những giấc mơ .

Tôi chạm tay vào tiếng hát , tôi chạm tay vào mùa thu … Tiếng hát vỡ, mùa thu vỡ …tất cả nhòe trong một tứ thơ tôi bất chợt bắt gặp trong một cái nhìn chùng như một niềm tuyệt vọng .

Trời lạnh buốt vai suốt con đường về … Mùa thu đâu chỉ có heo may…


Em chạm vào mùa thu
Mùa thu mong manh đến thế
Thu không đợi …vì anh đến trễ
Và em … cũng không


Em không chờ
Vì sắc nắng phai hồng
Vì thu biếc cũng rưng rưng đông gọi
Vì thời gian _ tiếng thở dài đau nhói
Ta lỡ chậm đời nhau


Thu không chờ , em cũng chẳng chờ lâu
Thu phai vàng
Em phai nhan sắc
Tình ta phai cung bậc
Lòng ta phai nhớ thương


Chẳng phải sắc thu làm lòng bỗng dưng buồn
Mà bởi lòng buồn nên sắc thu phai nhạt
Chẳng phải thu vội mà vì ta ngơ ngác
Sao giữ kịp đời nhau ?


Rồi mùa cũng qua mau
Rồi tình phai mấy thuở
Rồi tan tác những vần thương nhớ
Mịt mờ dấu xưa


Em chạm vào mùa thu
Mùa thu mong manh đến thế
Anh đến trễ …mùa thu qua rất nhẹ
Chỉ heo may ..sao bỗng lạnh vai mềm ???

53 nhận xét:

  1. :( Anh đến trễ …mùa thu qua rất nhẹ
    Chỉ heo may ..sao bỗng lạnh vai mềm ???

    Trả lờiXóa
  2. Vâng sis ạ , mùa thu không chỉ có heo may . Thu có cơn mưa ướt bờ vai bé nhỏ , không chỉ làm ướt , mà còn làm mềm lạnh cả bờ vai , mềm lạnh cả một khoảng trời Thơ tha thiết .
    Thu của sis , có nắng hồng , có lá phai vàng , có thu biêng biếc . Sao mùa thu của sis buồn quá . Sao lòng sis vội buồn , để sắc thu phai nhạt . Mùa thu não nề đến thế sao sis Gió ? Mưa thu lạnh lùng đến thế sao sis yêu ?
    Thu đã mong manh , sis làm cho thu thương nhớ vội mau phai nhạt . Lỡ chậm đời nhau , một tiếng " lỡ " , em nghe cả niềm tiếc nuối xót xa sis ạ . Sao sis nỡ để anh đến trễ , dù có trễ , vẫn cố bắt kịp đời nhau sis ơi .
    Em không yêu mùa thu , mùa thu buồn bã não nùng quá , ánh trăng thu lẻ loi cô độc quá . Nhưng em vẫn thấy sắc thu vàng đỏ cả chân trời . Em đi trên lá thu rụng đầy mặt đất , tiếng lá xào xạc dưới chân như những nốt nhạc thanh thoát . Em vẫn thấy gió thu mơn man đôi má , làm cho gương mặt em thêm sắc nâu hồng rực rỡ , hoài niệm mùa hè vừa đi qua . Em vẫn thấy cả một góc trời , ánh nâu vàng của lá , của cây sừng sững như khoe mùa thu đang tới . Em vẫn thấy mùa thu qua làn sương rất mỏng , rất nhẹ thấm ướt tà áo , đủ để em kéo thêm chiếc khăn quàng cổ , nghe hơi ấm nồng nàn của chính mình sưởi nóng con tim .
    Em không yêu mùa thu , em vẫn thấy niềm vui rạo rực trong gió heo may về . Sis Gió yêu thương , em muốn san sẻ với sis niềm vui của em , dù nó rất nhỏ bé , nhỏ đến nỗi khó nói thành lời .
    Em mong , sis không ngơ ngác nữa , sis không chạm vào mùa thu để thu mong manh tan vỡ , để sắc thu phai tàn . Em mong , sis chạm vào thu , để gió thu đùa giỡn trên làn tóc của sis , để trăng thu soi rõ bước chân sis trong đêm khuya vắng , và để , anh đừng đến trễ , để vai sis hết lạnh mềm .
    Tay em nè , sis nắm tay em nhen . Để tiếng cười giòn tan của em , có thể làm ấm cả " vì thu biếc bỗng rưng rưng đông gọi ".
    Thương sis nhiều .

    Trả lờiXóa
  3. Chắc là 2 người trốn đi cà phê ở Diva phải không? hichic thế mà không tạt qua nhà em hú em một tiếng :(

    Xa xôi quá những ngày xưa thân ái. Mùa thu bên này không ấm như Sài Gòn, trời bắt đầu se lạnh. Bước đi trong công viên vẫn xanh màu lá, lòng em bỗng nao nao khi bất chợt nhơ về ngày xưa.... những ngày tất cả chúng ta hồn nhiên, ngây thơ và sống hết lòng vì nhau, vì học trò...

    Mùa thu- Mùa của chia li- Mùa của lá rụng về cội. Để rồi cây cỏ lại tái sinh sau 1 giấc ngủ đông dài.

    Hy vọng là thế!

    Trả lờiXóa
  4. thơ hay mà sao buồn wa' ch ơi....saigon mưa

    Trả lờiXóa
  5. " Chẳng phải sắc thu làm lòng bỗng dưng buồn
    Mà bởi lòng buồn nên sắc thu phai nhạt
    Chẳng phải thu vội mà vì ta ngơ ngác
    Sao giữ kịp đời nhau ? "
    Mình hiếu Gió ơi ! Con tim mình cũng buốt lắm.Tất cả thôi như cơn gió heo may qua rất nhẹ nhưng vội vàng. Để mình quên mau một chút gì mới mẻ...

    Trả lờiXóa
  6. Trái tim mong manh của Gió lại run khẽ với mùa thu rồi.
    Có ai có thể làm ấm đôi vai mềm lúc này không nhỉ ?
    Một cái siết chặt tay với Gió trong chút mưa vội vã của đêm này nhé.
    Rồi cũng qua thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Thu đến rồi đi, cái gì cũng tan tác, xơ xác và phai tàn duy chỉ có tình người, tình bạn của mình nè không phai nhạt dể dàng đâu em à.

    Trả lờiXóa
  8. Ừ, Gió của mình quá mong manh nên Gió mình dễ run rẩy vì mùa Thu về, cho dù mùa Thu phương nam không gió heo may, không lá ngô đồng. Ấy là mùa Thu trong tâm tưởng làm Gió run rẩy, mềm vai đấy.
    Cho mọi thứ qua đi, Gió ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ heo may...sao bỗng lạnh vai mềm???
    chừ anh...
    anh đứng bóng
    chừ em...
    em mênh mông
    đành thôi
    thôi tình nhé
    đã đi vào theo thu...

    Trả lờiXóa
  10. "...buồn như khi người ta phát hiện mình đi chậm hơn những giấc mơ".

    Đọc câu này mà nao lòng Gió ạ. Có những câu thật giản dị, ngắn gọn nhưng đúng làm sao, đúng đến nao lòng. Khi ta đi chậm hơn những giấc mơ thì buồn vô cùng. Có lẽ đành phải xem lại giấc mơ, xem lại chính mình...

    Zip thích câu đó trong entry này.

    Trả lờiXóa
  11. Ồ ... chỉ là một tứ thơ Gió bất ngờ bắt găp trong đôi mắt cô ca sĩ khi hát cho mùa thu thôi . Nhưng quả là suốt con đường về lạnh buốt vai và thèm một bàn tay nắm ...Đôi khi Gió bỗng yếu lòng ấy mà .

    Trả lờiXóa
  12. Nhạt nhòa gió , nhạt nhòa mưa .Nhạt nhòa những đợi chờ nửa đời hương phấn.Rồi hiểu ra ta như hồn bướm .Mơ hoàng hoa bóng lộn váy áo tiên . Nhạt nhòa gió , rồi nhạt nhòa mưa .Nhận ra có một mùa thu xưa .Không trở lại .Nhận ra phía tay vừa rời tay nắm .Hun hút heo may bóng lẻ cuối đường .Nhận ra thành phố này con đường nào cũng có những hàng cây song đôi .Chỉ riêng ta mồ côi. Mang từng mảnh tim vỡ .Liêu xiêu đi về phía nửa xa mờ ...

    Trả lờiXóa
  13. @KLam: Ừ anh thế đấy !!! Giận
    @vphuong : Hôm qua sao mà trời mưa to thế .Ở quán về , mưa đã tạnh nhưng lạnh khủng khiếp., tay lái run , vai run, đường bỗng xa dịu vợi và thật lòng bỗng thèm một bàn tay to hơn tay mình , ấm hơn tay mình lúc ấy. Bài thơ được bắt đầu từ một tứ thơ chị bắt gặp trong đôi mắt cô ca sĩ khi hát " không còn mùa thu ....." Và bài thơ thức với chị đến hơn 1 giờ .Buổi sáng bỗng dưng có một bài thơ buồn đến nao lòng .Thì cứ thi thoảng thế để ...có thơ nhỏ ơi !
    @littledragon:Có Hoa nữa T ạ, mưa to kinh khủng , cô với Liên leo lẹn gác ...mưa ướt cả tóc cả áo . Cô run tay lái khi chở nhỏ Liên về , nhưng tối nay Minh Anh hát tuyệt vời . Nhớ em và nhớ cả Kim Anh nữa.
    @ hothu : Lâu lâu Saigon tung tăng buồn tí héng

    Trả lờiXóa
  14. @kimhoan: Chỉ nên quên mau một cái gì đã cũ mà ko có cơ hội trùng phùng... còn cái mới mẻ sao lại vội quên mau hà bạn cưng????
    @ngocyen54 :Ừ giá mà có một bàn tay, Gió sẽ gởi bàn tay lạnh của mình liền .Thôi thì gởi cho Y vậy
    @hle09 : Vâng mong thế héng anh
    @thunhan: Vâng ...qua ngay lúc em chui vào mùng đi ngủ chị ạ .Không thì lại khóc mất . Cám ơn chị vì chị luôn cảm thấy chính em bắng con tim chị ...và đúng là em đấy
    @nguhanhson: Anh này chỉ đến trễ là em ko đợi rồi... còn anh đứng bóng chắc là hẹn thiên thu thôi
    @Zip : Người ta thường đến chậm hơn giấc mơ Zip ạ ... nên cứ luôn đi tìm mà
    @leokevinrose :Ừ ...chị cũng luôn có cảm giác nhạt nhòa _ Một cảm giác hư ảo mà có thật _ Một cảm giác lưng chừng trời M ạ

    Trả lờiXóa
  15. hihi...Giận luo^n chi. hen' ?! cho bo? ghettttt..
    :P
    bài thơ cỏn con mà dễ thương, vu vơ như chị Gió _ [một chút trẻ con & một tí ti thú vị..] ,chị từng viết gì ở profile bên Y!360 , em nhớ chỉ nhiêu đó hà ! hì, bài thơ của chị làm em nhớ bâng quơ .. & buồn vô cớ .. Nhớ gì & tại sao buồn thì em quên mất tiu rồi !

    Trả lờiXóa
  16. Cái bà MM này ít khi post thơ trong nhà nhưng luôn comment cho bạn bè bằng thơ ăn liền hay nhức nhối không hà ! :)

    Trả lờiXóa
  17. Mùa thu là nguồn cảm hứng của các thi sĩ. Những vần thơ cảm xúc, những bản nhạc hay đều làm lòng người rưng rưng. Nhưng ở đây Gió buồn nên thơ của Gío man mác một nỗi, làm chị cũng bâng khuâng nè!

    Em chạm vào mùa thu
    Mùa thu mong manh đến thế
    Anh đến trễ …mùa thu qua rất nhẹ
    Chỉ heo may ..sao bỗng lạnh vai mềm ???


    Trả lờiXóa
  18. Nhóc nghĩ hoài ..tìm cho ra một cái tên để đặt cho nỗi BUỒN của chị gió ..nghĩ mãi mà không ra .!

    Trả lờiXóa
  19. sao lúc nào em cũng là người đến muộn (đến thăm "nhà" chị)
    để thu sầu héo úa lá vàng phai!
    khi nghe ngta hát chị có thể "chạm tay vào tiếng hát, chạm tay vào mùa thu". Chị có một tâm hồn thật là nhạy cảm, nó đẹp long lanh như những giọt sương nhưng lại mong manh đến dễ vỡ.
    Bài thơ chị làm phải ko? bài thơ hay tuyệt, câu nào em cũng thích, cũng hay, nhưng e thích nhất đọan này nè.
    "Chẳng phải sắc thu làm lòng bỗng dưng buồn
    Mà bởi lòng buồn nên sắc thu phai nhạt
    Chẳng phải thu vội mà vì ta ngơ ngác
    Sao giữ kịp đời nhau ?"
    Thật hay !

    Trả lờiXóa
  20. @ haphan52 : Cái tạng em nó hay vu vơ thế khi bắt gặp một cái gì rơi xuống lòng mình . Nhưng em sẽ có một bài thơ tình vui _ Bảo đảm làm chị vui với em như khi chị đang yêu ấy . Bằng lòng ko ?
    @nhocquay09: Nỗi buồn khi được đặt tên thì nó ko buồn nữa ...và nó ko còn là nỗi buồn . Mặc kệ , cho nó lơ lửng thế đi nhoc ạ
    @mayhong09: Em ko nhận ra đó là thơ chị à ? Cám ơn em khi thấy cái đẹp một cách hao hụt trong tâm hồn chị .... Đôi khi chị cũng tự hỏi : Sao giữ kịp đời nhau?

    Trả lờiXóa
  21. em nhớ tới câu thơ của Nguyễn Đình Thi: "nhưng cô hàng xén răng đen, cười như mùa thu toả nắng.." hà nội máy hôm nay vào tiết thu rùi, thời tiết thật đẹp tạo đièu kiện cho chị em khoe sắc...kể ra mà gửi đựoc chút hơi huớng của thu hà nội em sẽ gói vào và chuỷen phát nhanh gửi cho chi. Tiếc là không làm được....

    Trả lờiXóa
  22. Thu đến
    Lòng người đợm sầu
    Thu đi
    Lòng người quặn nhớ
    Nhớ lá thu rơi,
    nhớ cơn mưa nhẹ,
    Nhớ gió heo may bay vào lòng người

    Trả lờiXóa
  23. @ daothanhhai: Chị lỡ một dịp để biết thu Hà Nội , tiếc lắm .
    @dadennuocviet: Nhà danden hôm nay thơ tuyệt nhỉ ?"...Nhớ gió heo may bay vào lòng người" đấy nhé

    Trả lờiXóa
  24. Chẳng phải vì thu mà lòng bỗng dưng buồn
    Chẳng phải vì đông mà lòng tê tái
    Chẳng phải hạ về làm lòng khô héo
    Chẳng phải xuân sang ta nở nụ cười

    Mùa lại mùa, thu đi đông đến
    Và nỗi buồn khu trú ở đáy lòng
    Lỡ một đời nên mùa nào cũng vậy
    Chẳng heo may, vẫn cứ lạnh vai mềm

    Thì thôi, tình đã xa rồi
    Hương phai, phấn nhạt, cho đời phôi pha
    Từng chiều nhìn những mùa qua
    Gió qua thềm cũ, nhạt nhòa dấu xưa

    Trả lờiXóa
  25. Vâng , đôi khi buồn chẳng vì gì cả ...chỉ vu vơ thôi ấy mà

    Trả lờiXóa
  26. Chị Gió à, chị chỉ em cách post hinh lên bài viết của mình được không.và cách cài nhac vào bài viết như nhạc nền của bài viết đó chị. cảm ơn chị . Chúc ngày vui.

    Trả lờiXóa
  27. Cái chạm của gió vào thu để thấy … anh đến trễ, thấy vai mình mềm đơn lạnh ?…
    nghe sao da diết, mênh mang. Thu thật mong manh đến thế sao nhỉ!!!
    Chắc cũng còn tùy vào cảm xúc của mỗi người. Có người va vào thu sau cái nắng hạ dần dần dịu đi thì thấy nhẹ nhàng man mát, gợi lòng quyền rũ vì thấy những chiếc lá vàng bắt đầu khởi sắc, hoặc những nàng cúc vàng hưong ngát trải lan để tô lên những vần thơ theo những bước chân nai vàng ngơ ngác đạp trên lá.
    Nhiều khi mình cũng ngơ ngác nhìn quanh hỏi:
    Nếu ..
    Nếu mưa thu đến nhạt nhoà
    Ai thành giọt nắng để xoa ấm lòng
    Nếu mây thu có chờ mong
    Trang thơ ai viết những dòng ấm êm
    Nếu đêm thu chẳng ngọt mềm
    Ai đan gối ấm cho đêm ngủ vùi
    Nếu sương thu đến chẳng vui
    Ai hồn thi sĩ lấp đầy mộng mơ
    Nếu trăng thu có lu mờ
    Ai đem tinh tú sáng ngời cho đêm …

    Trả lờiXóa
  28. Chị ơi
    Em cám ơn mùa thu,
    dẫu mùa thu đến trễ,
    dẫu tình ta muộn màng
    dẫu lòng buồn,
    sắc nhạt ,
    thu mong manh,
    đời nhau không giữ kịp
    cũng làm nên một rung động cho đời đến trong gió heo may !

    Trả lờiXóa
  29. "Thu không chờ ,
    em cũng chẳng chờ lâu
    Thu phai vàng
    Em phai nhan sắc
    Tình ta phai cung bậc
    Lòng ta phai nhớ thương"

    Khổ thơ này lắng lại thật lâu trong lòng mình Gió ạ.

    Trả lờiXóa
  30. Thu quả là nhiều màu sắc , thu xao xuyến , thu bâng khuâng , thu ngọt ngào , thu nhớ nhung , thu ray rứt . Thu chỉ là thu thôi, duy chỉ có người trong thu mỗi khác phải ko BT ? Thu buổi tối hôm ấy của Gió là một mùa thu hơi chao chác _ Chao chác từ tiếng hát và đôi mắt quá cô đơn của cô ca sĩ ...và dội lại lòng mình một chút yếu lòng.

    Cám ơn những chữ "nếu" trong đoạn thơ ngắn BT hỏi trời thu hộ Gió .Gió cũng muốn hỏi như thế đấy

    Trả lờiXóa
  31. @ trangluong : Ừ thì chị cũng vẫn cám ơn mùa thu vì mình được quá nhiều ...ngay cả cái chao lòng cũng vẫn cám ơn thu T ạ
    @ trinhx : Cám ơn Trinhx đã giữ lại một khổ thơ của Gió ở lại nỗi rưng rưng của lòng minh .Thôi thì ngay cả khi đau là ta vẫn đang sống trinhx nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  32. Ngây ngất Gió ơi ! Em đọc muộn, đọc chậm, như sợ tan ra mùa thu Sài Gòn mong manh gió, sợ nhạt đi mùi hương dịu dàng của lá lúc sang mùa, sợ hạt mưa se sắt ướt nhòe dòng chữ và sợ nỗi chông chênh từ chị phả sang em...

    Trả lờiXóa
  33. @ Khánh Lam : ko chịu từ "cỏn con" bạn dùng, một bài thơ đẹp không thể đi với từ "cỏn con" !

    Trả lờiXóa
  34. :D uhm, bài thơ dài như thế làm sao "cỏn con" được . Ý mình nói là cái hồn thơ buồn , nhưng buồn man mác , nhẹ nhàng, mong manh pha chút dỗi hờn "cỏn con" trẻ trung mà khi mình đọc có thể cảm nhận được cái thú vị của nỗi buồn í mà.
    @Gió : em đọc đi đọc lại như nuốt từng con chữ của bài thơ , em kô biết diễn tả cảm xúc của em, chỉ biết rất thấm những gì chị gởi gấm qua từng lời thơ.

    Trả lờiXóa
  35. @uyênvan : Luôn luôn nhận của V những chia sẻ từ trái tim .Thì cố tình mang chông chênh của chị thả vào lòng UV chút xíu ...chút xíu thôi mà !!!
    @Khanhlam : Không cần diễn tả cảm xúc của cưng đâu nó tràn cả entry của chị rồi .

    Ôm cả hai bạn nhỏ !!!!

    Trả lờiXóa
  36. Thu...
    Nắng vàng rực rỡ.
    Gío lùa mây đan.
    Thu về thơm nhẹ.
    Hoa sữa mơn man !

    Trả lờiXóa
  37. Em muốn khóc khi đọc bài thơ của chị....

    Trả lờiXóa
  38. "Thu không chờ , em cũng chẳng chờ lâu
    Thu phai vàng
    Em phai nhan sắc
    Tình ta phai cung bậc
    Lòng ta phai nhớ thương"
    ... nghe buồn quá, còn gì mà không phai ... chị gió ơi ...

    Trả lờiXóa
  39. @lamhaanh: Cám ơn bài thơ của em
    @chieuhan: Thôi thì lâu lâu khóc tí cheuhan nhỉ
    @hienminh: Vì thế mà em ko chờ đấy hiênminh ...Ừ mọi cái đều phai

    Trả lờiXóa
  40. bài thơ thật thật hay, đọc xong da diết nỗi buồn không thể gọi được tên...

    Trả lờiXóa
  41. Em chạm vào mùa thu
    Mùa thu mong manh đến thế
    Anh đến trễ …mùa thu qua rất nhẹ
    Chỉ heo may ..sao bỗng lạnh vai mềm ???

    Bài nào cáu Gios cũng làm cho người ta muốn khuân về nhà. khi nào in, báo cho biết, cho anh mua một cuốn, đăng kí trước nha!

    Trả lờiXóa
  42. Em chạm vào mùa thu
    Mùa thu mong manh đến thế
    Thu không đợi …vì anh đến trễ
    Và em … cũng không ......

    ....... Heo may ơi !...chớ vội mãi hững hờ
    Thu vẫn réo lung linh bên thềm vắng !
    ....... Heo may ơi ! đừng cuốn tim yêu nhé
    Để hồn ai mãi ướp gió cùng trăng !.........khì khì khì



    Trả lờiXóa
  43. @loakenlily: Cám ơn chút buồn ko tên của em , thêm chút buồn bài thơ sẽ đẹp hơn.
    @dongngandoduc: Ai say ...chứ anh ĐN say, Gió vui là cái chắc hihi
    @lonely50: Heomay nó ưa thế lắm ... hà hà

    Trả lờiXóa
  44. Gió heo may lại về ...chiều tím loang vĩa hè .....và nắng hôn tóc thề ! ...

    Trả lờiXóa
  45. mùa thu của Gió sao buồn da diết và đẹp vậy?

    Trả lờiXóa
  46. Bài Không còn mùa thu rất hay và hợp với entry này. Chắc em phải tập làm thơ quá chị ơi.

    Trả lờiXóa
  47. @kimdungvu: Thi thoảng mình còn buồn hơn mùa thu nữa cơ kimdung ạ.
    @andropause : Cám ơn nhiều ...làm thơ đi andropause .

    Trả lờiXóa
  48. Sao chị làm thơ hay đến thế, chẳng lẽ nhờ chị buồn hơn mùa thu sao. Em cũng thích bài này, nhưng mà em hứa là sẽ không giữ lại nỗi buồn nào trong lòng hết chị à. Hihi.

    Trả lờiXóa
  49. Chẳng phải sắc thu làm lòng bỗng dưng buồn
    Mà bởi lòng buồn nên sắc thu phai nhạt
    Chẳng phải thu vội mà vì ta ngơ ngác
    Sao giữ kịp đời nhau ?

    Hay quá chị ơi !!!!

    Trả lờiXóa
  50. Hôm nay mới reply ..:))
    Lâu lắm rồi chị chẳng làm thơ ...Thơ với chị là người bạn chỉ thi thoảng gặp ...đó là một khoảnh khắc im lặng nhất Tom ạ. Chị làm thơ khó _ khó bởi thơ và bởi chị . Chị chắt lọc tứ thơ như chắt lọc nỗi vui buồn cho riêng mình ...

    Trả lờiXóa
  51. Cám ơn T nhiều ... Hôm nay mới có thời gian đọc lại các bài đã cũ

    Trả lờiXóa
  52. Lãng mạn như lãng tử và lãng đãng như nỗi buồn héng !:))

    Trả lờiXóa