Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Nụ cười Bayon ...(bài viết của GIA MINH)



Dù trải qua nhiều giông tố cuộc đời ..tôi vẫn luôn cho mình là người may mắn bởi đã nhận được từ cuộc sống những nhân duyên . Vòng đời hẹp ..bất trắc thì vô cùng , nhân duyên thì không phải cứ xòe tay ra là có nên tôi luôn cảm ơn những nhân duyên mình đã được nhận trên suốt quãng đường đời đã đi có cả bình yên lẫn giông tố ...

Một may mắn nữa tôi cũng muốn cám ơn mẹ cha bởi người đã dạy tôi biết tự lau nước mắt sau những nỗi đau và biết cười ngay cả khi muốn khóc.... Không ít những hạnh duyện tôi nhận được từ chính nụ cười của mình ..như món quà tôi nhận hôm nay .

Cám ơn chị Gia Minh _một trong những người đồng môn lớn tuổi ...mà tôi gặp gỡ khởi đi từ cùng nỗi nhớ thương về một ngôi trường .Cám ơn 216 khuôn mặt, 216 nụ cười Bayon mà chị kể cho chúng ta nghe ... Câu chuyện là một bức tranh thơ mộng mang giá trị cuộc sống từ một chuyến đi đã lâu được gợi nhớ từ ...nụ cười của tôi ..

Cám ơn Gia Minh , cám ơn chị nhiều lắm ...Cám ơn một người Văn Khoa xưa ...



Tặng Gió Heo May

   

Photobucket

 

Chuyến đi này đã lâu rồi, cách đây khoảng muơi năm, khi tóc tôi chỉ mới chớm bạc và chân tôi còn khỏe, tôi đã đi theo một nhóm bạn trẻ du lịch bụi Campuchia, ký ức mạnh mẽ về đất nước có một quần thể kiến trúc tuyệt vời hơn 100 ngôi đền bằng đá vẫn nằm trong tôi. Lúc đó chưa có  blog, và đến bây giờ tôi mới viết blog. Khi tôi nhìn nụ cười của một cô bạn trên blog của cô, người phụ nữ mà những cơn gió lớn cuộc đời làm oằn vai cô, nhưng nụ cười của cô vẫn làm mềm lòng người nhìn. Cô làm tôi nhớ đến chuyến đi này…



Một chuyến đi tập họp những người có thể nói tàm tạm tiếng Campuchia, tiếng Pháp, tiếng Anh và giỏi nhất … tiếng Việt, túi nhẹ tiền mà lại thích du lịch, thời điểm đó Campuchia là thích hợp nhất, trừ tiền visa là 25 USD/người khi qua biên giới và vé vào cổng Angkor 20 USD/người/ngày, còn thì các chi phí khác gần giống như chúng tôi đang sống một ngày bình thường ở Việt Nam, và chúng tôi đã đi ngẫu hứng, không giống như chương trình tour Campuchia của các công ty du lịch.  Vậy lại hóa hay, có thể ngừng lại bất cứ nơi nào thích, để có thể hiểu Campuchia nhiều hơn một tour du lịch có chương trình, nhưng cũng có điều dở, vì lang thang nhiều ngày ở các nơi, nên chỉ có một ngày với Angkor, đến đó mới biết 1 ngày là không đủ, tôi đã tiếc đến nổi vài năm sau nữa tôi quay lại Angkor và ở đó 3 ngày, vẫn chưa phải là nhiều nhưng ít nhất cũng đủ để tôi không phải tiếc nữa.

 

* Thoáng qua đất nước và con người Campuchia

 

          Đầu tiên khi bước qua khỏi khu vực hải quan mang kiến trúc đặc thù Campuchia, xe đi qua các làng mạc thì tôi lại thấy như đang ở Việt Nam, cảnh làng quê giống hệt Sóc Trăng, Hà Tiên…, nhưng khi đến bến phà đầu tiên, nhìn những chiếc xe chở người Campuchia  đi ngược chiều tôi sửng sốt…

 

Photobucket

  

Thoạt tiên tôi nghĩ do xe ít mà nhu cầu người đi quá đông, nhưng  sau này thấy có những chuyến xe ít người ngồi bên dưới mà vẫn có người ngồi vắt vẻo trên nóc xe, hỏi ra mới biết, thứ nhất giá tiền ngồi trên nóc xe rẻ hơn ngồi trong xe và thứ hai theo như chính người ngồi trên nóc xe nói là ngồi trên đó… mát hơn!

 

          Làng mạc, con người, hoa sen… thoạt nhìn cũng tương tự Việt Nam, thật ra rất…  Campuchia

 

Photobucket

 

Photobucket

 

Photobucket

 

Bóng dáng những chiếc áo vàng ở đường lên một ngọn núi mà người Campuchia cho rằng có dấu chân của Phật nhắc tôi nhớ Campuchia hiện tại là nơi mà đạo Phật như quốc giáo.


 

Photobucket

 

Nhưng điều làm thú vị là khi ghé ngang con sông Ngàn Linga với vô số linga nằm dưới lòng sông cho thấy từ xa xưa đất nước này lại mang dấu ấn đạo Hindu.

 Photobucket

 

Ở con thác nhỏ đầu dòng sông này, những người Campuchia đến tắm dưới dòng chảy của con thác hiền vì họ tin rằng khi ngồi tắm ở đó và khấn nguyện thì sẽ được như ý. Tôi nghĩ khi người ta có niềm tin chắc là sẽ thấy hạnh phúc.

 

Nhưng điều choáng ngợp nhất chuyến đi lần đầu đến Campuchia vẫn làAngkor.

 

Photobucket

 

Khi tôi tận mắt nhìn thấy những ngôi đền ở Angkor thì cứ như bị đấm một cái vào ngực, tôi nghĩ nhà thám hiểm người Pháp Hessi Mouhot năm 1860 khi lần đầu tiên vạch những bụi cây trong một góc rừng già và thấy Angkor hiện ra trước mắt chắc cũng có cảm giác như vậy. Sao lại có một nền văn minh rực rỡ đến thế của con người lại bị ngủ vùi trong rừng rậm, và tôi thật tiếc, chỉ có một ngày ở Angkor, chúng tôi đã tiêu phí những ngày ít ỏi của chuyến du lịch tại nhiều nơi trên đất nước Campuchia, nên dừng chân ở Angkor có  một ngày, chỉ 3 ngôi đền Angror Thom, Angror Wat và Ta Prohm cùng đỉnh núi Bakheng đã ngốn hết  một ngày. Ở ngôi đền nào cũng vậy, bước qua cổng như bước qua cánh cửa thời gian, bỏ lại sau lưng thế giới của thế kỷ hiện đại, trở lại với thời gian của gần 1.000 năm trước.

 

* Nụ cười Bayon:

 

Angkor Thom có nghĩa là Thành phố vĩ đại, kinh đô cuối cùng của đế chế Angkor, sau khi vua Jayavarman VII dành lại được thủ đô từ tay người Champa, đã xây dựng từ cuối thế kỷ  XII theo phong cách Phật giáo (khác với Angkor Wat được xây dựng theo sử thi Ramayana của Ấn Độ). Có đến 5 cổng thành có tường cao hào sâu chung quanh thành phố cổ xưa này, chúng tôi đi như mọi người vào cổng phía Nam, đó là một đại lộ mênh mông với hai bên là công viên cây xanh cao vút có những bầy khỉ rất dạn dĩ, hai bên đường là hai hàng tượng đá – thiện ở bên trái, ác ở bên phải –108 nhân vật thần thoại nắm giữ thân rắn thần Naga trên đầu gối và đứng canh gác cho cổng thành. Nơi bắt đầu con đường, tượng Naga tỏa thành 9 đầu xòe hình nan quạt, thân rắn cùng đoàn tượng đá kéo dài hơn 200m đến gopuras (cổng vào). Đỉnh của mỗi gopuras là 4 khuôn mặt khổng lồ tạc vào đá với đôi mắt khép hờ nhìn ra 4 hướng.

 

Photobucket

 

Bước qua cổng chỉ có những phương tiện không có động cơ mới được phép đi lại trong kinh đô cổ có chu vi 12 km này. Tấm ảnh tôi chụp trước cổng cho thấy sự nhộn nhịp ngày nay với lượng khá đông du khách ở đây.

 Photobucket

 

Tôi tìm được trên mạng tấm ảnh minh họa đúng với tên tôi muốn gọi: Cánh cổng thời gian.

 

 Photobucket

 

Bước qua cổng thời gian, phế đô hiện ra sừng sững mà điêu tàn, tôi ngậm ngùi khi liên tưởng đến nơi đây đã từng được xây dựng như hình ảnh của một tiểu vũ trụ mà mỗi con đường dài dẫn tới mỗi goguras là hình ảnh cầu vồng nối liền thế giới của thần thánh và con người. Đi sâu vào bên trong, đền Bayon hiện ra, tôi đứng đó và ngơ ngẩn, những gương mặt khổng lồ hiền lành mà bí ẩn vây chung quanh, con người trở nên nhỏ xíu trước sức nặng của ngàn năm lịch sử đổ xuống.


Photobucket 

Photobucket

  

Tôi như lạc trong mê cung của  54 ngọn tháp tượng 4 mặt thần Lokesvara (còn gọi là thần  Avalokitesvara) tượng trưng cho sự quan sát của thần linh về 4 hướng. Hãy hình dung  bạn lạc vào một điện thờ hình tròn với 12 gian tỏa chung quanh, và nối với vô số những ngọn tháp nhỏ, mỗi tháp có 4 gương mặt với nụ cười Bayon nổi tiếng, tưởng chừng như giống nhau nhưng đó là 216 gương mặt với 216 nụ cười khác nhau, mỗi gương mặt là một nét riêng, nhưng đều rất thông tuệ, luôn gắn với một nụ cười thật lặng lẽ, hiền lành và đầy bí ẩn, có một điều gì đó mơ hồ ẩn sâu bên trong.

 

Photobucket

 

Photobucket

 

  Tôi nghĩ ở độ cao trên 25m đó các vị thần đã phải nhìn những thăng trầm của đất nước Campuchia 800 năm qua, các nụ cười bằng đá u uẩn trước một nền văn minh rực rỡ bỗng chốc biến mất mà cho đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải thích, tìm lại trong lịch sử chỉ thấy các cuộc chiến tranh ở Campuchia từ thế kỷ XV đến thế kỷ XIX chưa đủ tàn khốc để xóa sạch một nền văn minh, không thấy dấu tích một trận dịch bệnh lớn để tiêu diệt hết những nghệ nhân  đã làm nên một kinh đô bằng đá nhưng rất lãng mạn, không hề thấy sự nặng nề của đá. Dường như bí mật lịch sử nằm trong các nụ cười Bayon.

 

Photobucket

 

Tôi chụp một tấm hình đứng gần các vị thần, nụ cười của tôi nhạt lắm vì nỗi đau cuộc đời tôi như hạt cát so với nỗi đau của một kinh đô bị quên lãng trong rừng già. Tôi sẽ trở lại Angkor một lần nữa vì các ngôi đền bị lãng quên này.

Photobucket

                                                                                                      GIA MINH

http://giaminh03.multiply.com/journal/item/8/8



62 nhận xét:

  1. Một người bạn của Gió viết đấy vietspirit ...

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết mang giá trị cuộc sống mà lại đẫm chất thơ hen chị .. Một nơi mà chị HT thuộc lòng phải không ? :)

    Trả lờiXóa
  3. Đọc cái tựa "Nụ cười Bayon" làm Zip liên tưởng đến một quyển ký sự ngày xưa cũng mang tựa như thế này. Có lẽ chỉ khi nào tận mắt nhìn thấy những nụ cười trên đá ấy thì ta mới cảm nhận đầy đủ vẻ huyền bí âm u hay sao sao ấy, của những nụ cười Bayon.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết cũng giống một ký sự đầy chất thơ ... Đất nước nào cũng có những bí ẩn từ nền Văn hóa lâu đời ...đó là giá trị của nhân loại hen Zip ?

    Trả lờiXóa
  5. Em đã comment dài ( không chỉ một còm, hehe!) bên nhà Chị Giaminh... về nụ cười Bayon... nên ở entry này, em sẽ comment về nụ cười của Gió...
    Em biết Gió à... chúng ta giống nhau vì chưa bao giờ chúng ta xem cuộc đời này là không nghiêm túc. Những niềm vui hiếm hoi nghiêm túc mà ngay cả những khổ đau ta nhận, cay đắng ta từng cũng rất ...nghiêm túc. Và khi chúng ta "bước thêm bước nữa" vào thế giới Blog, chúng ta cũng chưa bao giờ xem thế giới đó là một trò chơi ảo. Ta không tung hứng với bạn bè, càng không tung hứng với chính ta... ta biết, những trải lòng mình có nơi này là ...rất nghiêm túc...
    Đó chính là lý do, vì sao nụ cười của Gió bao giờ cũng nhận được đồng cảm nơi rất đông bạn bè... và Gió chia sẻ sự đồng cảm đông đúc mà nghiêm túc đó cho em... để điều chỉnh lại nụ cười nhiều khi ba lơn và cũng không ít khi ...tai quái của em...
    Tính cách chúng ta quá khác nhau, những khỏang cách tuổi tác cũng thực đóng một vai trò rất lớn trong cái khác nhau đó, nhưng chúng ta cùng giống nhau khi "nghiêm túc chơi đùa".
    Nụ cười Bayon ngàn mặt, ngàn năm để lại cho hậu thế những câu hỏi rất lớn đến nay vẫn chưa có lời đáp. Gió chỉ có một nụ cười, một thái độ khi san sẻ những yêu thương, những vui buồn, những trải nghiệm cho cuộc đời... em không bao giờ nhắm hờ mắt được như các Thần Bayon... nhưng ngay cả khi nhắm tít mắt lại, em vẫn thấy mình được an ủi biết bao khi hình dung "nụ cười 1 cõi" của Gió...
    Cảm ơn Chị Giaminh đã đem "nụ cười Bayon" tặng Gió làm quà tri ngộ, cho em hưởng ké chút ...lộc trời...
    Cảm ơn Gió, nhiều lúc đã vì em mà ...ráng cười nghiêm túc...

    Trả lờiXóa


  6. Bài biết nhẹ nhàng và thật gần biết mấy....

    Đúng là cuộc sống này luôn đẹp với những nhân duyên mình có được, chị Gió ha.

    Trả lờiXóa
  7. Chị luôn đọc thật chậm những câu com của M...những câu com mà chị nghĩ rằng em gõ cũng rất chậm và nghiêm túc . M luôn là người bạn nhỏ mà chị gặp nhiều ở những khúc quanh tâm hồn ... 9 tuổi , khoảng cách không quá ngắn nhưng cũng chẳng quá dài giữa chúng ta ...có lẽ vì chị vẫn còn đủ chút trẻ con sau bằng ấy những bão giông và MM đủ những trải nghiệm từ trái tim nhạy cảm với cuộc đời để chị và em gần nhau thêm chút M hén ..

    Đúng đấy M , chị luôn nghiêm túc với cuộc đời ngay cả khi khổ đau và hạnh phúc , ngay cả khi làm việc và vui đùa ... chị nghiêm túc cho và nghiêm túc nhận, chị không quẳng trái tim mong manh hay tấm lòng nhiều trăn trở của mình cho sự đùa cợt ngay cả trên thế giới mà người ta hay gán cho nó cái từ ẢO này ... Chị tin nó có thật , thật như chị gặp nhiều người bạn lớn hơn mình , nhỏ hơn mình , cùng trang lứa với mình trong thế giới này .. Chị yêu quý tất cả các bạn ngay cả những người chưa đủ hiểu mình _ trừ những trò gian dối_ ...Và nếu ta nhận được những nhân duyên nghiêm túc từ đây thế cũng là lẽ công bằng ...dù rằng không phải lúc nào sự công bằng cũng có mặt M nhỉ ..?

    Cám ơn chị GM , cám ơn tất cả bạn bè ...những người chị luôn dành tình cảm nghiêm túc ..cám ơn cả em nữa M ạ !

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều nét độc đáo cuả đất nước Campuchia mà đến nay con người chưa khám phá hết, may mà chiến tranh không phá huỷ những công trình.

    Trả lờiXóa
  9. Chị cũng cho đây là một bài viết đẹp , một bài viết sâu sắc giúp ta nhận thêm một giá trị cho sự hiểu biết ..L nhỉ ?

    Biết em cũng là nhân duyên với chị đấy L :)

    Trả lờiXóa
  10. Vâng ...đất nước nào cũng có những nét độc đáo về văn hóa ... Cái hay là dưới cái nhìn của người thưởng lãm nó mang mỗi giá trị khác nhau anh minht nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Ta cảm ơn nhau, cảm ơn đời Blog cho ta hai chữ "Hạnh Duyên"... Em đọc, cũng rất chậm những entry của Chị, đọc càng chậm hơn những reply Gió dành cho những comment của em ( nhiều khi không chỉ của em, của nhiều Anh/chị/bạn bè khác... đọc chậm và nhiều lần khám phá ra những bí cấp võ công kinh người dù người cung cấp chỉ nhận là chiduadaythoi...)
    Và em hiểu sự cho-nhận nào cũng mang trong nó một câu hỏi, không quá bí ẩn như nụ cười Bayon, nhưng nó đôi khi làm khó người được hỏi, rằng: Ta có chân tình trong cho-nhận hay không? Hén Gió...

    Trả lờiXóa
  12. 1-Angkor Wat và Angkor Thom thật tuyệt (Cũng may mà bu tui đã la cà ở đó mấy ngày nên thẩm thấu được bài viết của Gia Minh) bài viết của Gia Minh cũng rất tuyệt. Câu chữ ý tứ ....không hổ danh là con nhà Văn Khoa.
    2 Nhưng tuyệt hơn cả là máy lời phi lộ của gió "... tôi cũng muốn cám ơn mẹ cha bởi người đã dạy tôi biết tự lau nước mắt sau những nỗi đau và biết cười ngay cả khi muốn khóc.... " Ai đang cười đọc câu này thì nụ cười kém tươi, ai đang khóc đọc câu này lệ tràn nhiều hơn. Bu không cười, không khóc khi đọc câu đó thì có lặng đi vài giây...

    Trả lờiXóa
  13. đọc bài này xong tự hứa sẽ phải đến Angkor càng sớm càng tốt, ngay nước láng giềng mà chưa chiêmngưỡng kì uqan này sẽ là thiếu sót lớn...

    Trả lờiXóa
  14. Làm muốn đi Campuchia một chuyến quá .

    Trả lờiXóa
  15. GM viết bài này từ mối duyên qua nụ cười của Gió, không ngờ nhân duyên này lại được Gió nhân lên. Xin mượn góc này cho GM cám ơn những tri âm.

    Trả lờiXóa
  16. Đúng là từ đây ta bỗng hiểu mình hơn và rộng lòng hơn với cuộc đời M hén ...
    Ngộ ra rằng hai chị em mình cũng đùa đấy chớ M ...nhưng đùa nghiêm túc cơ mà _ chỉ đùa đấy thôi đủ làm cuộc đời đẹp hơn rồi . Còn đôi khi vì chân tình mà ta không nhận và vì chân tình ta cũng chẳng thể cho M hén ?

    Trả lờiXóa
  17. woa...cảnh đẹp quá ạh. Mà tâm tình của người viết rất đậm chất chữ Tình nữa.

    Trả lờiXóa
  18. 1. Gió thì chưa được đến lần nào nên ở bài giảng cho lũ trẻ chẳng tự tin chút xíu nào cả ..Đọc bài này có thêm chút vốn nhưng vẫn hy vọng có lần thấy tận tay day tận mặt anh Bu ơi ! :))

    2. Cám ơn sự đồng cảm của anh Bu ... thật ra thì Gió có thời gian khóc nhiều lắm và thường khóc một mình .Gió là người không muốn ai thấy sự yếu đuối của mình dù thật ra mình ..yếu đuối .Nó là tính cách được hình thành do hoàn cảnh và cả do giáo dục anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  19. Gió cũng muốn đi lắm nè bác Li ... :))

    Trả lờiXóa
  20. Đi đi anh Giáo ... Gió tưởng Kampuchia và Thái Lan anh đi tất tần tật rồi chứ !

    Trả lờiXóa
  21. Nhân duyên khởi đi từ nụ cười là nhân duyên vui chị GM nhỉ ... Gió cám ơn chị lắm !

    Trả lờiXóa
  22. Đẹp quá hen hoasuongrong ... Bài viết như một ký sự giàu chất thơ vậy hén ?

    Trả lờiXóa
  23. Nhân duyên nào thì cũng vui hén hai Chị...giống như em thì gọi là "nhân duyên ...ăn theo" hihi!

    Trả lờiXóa
  24. Nhỏ này nó luôn dùng từ .."độc chiêu" ! :)

    Trả lờiXóa
  25. đọc và hiểu thêm 1 chút về tất cả

    Trả lờiXóa
  26. Bài viết hay và hình ảnh rất đẹp. Xin cám ơn người viếtrất nhiều.

    Trả lờiXóa
  27. Chị cũng nhờ đọc mà biết thêm nhiều điều

    Trả lờiXóa
  28. Nhớ chuyến đi không thành mà tiếc hen Y ? :)

    Trả lờiXóa
  29. Cuộc đời, cỏi tạm có gì mà cần phải cố gắng thế chị MM :); Sao không nhìn đời như Cao Bá Quát:
    " ba hồi trống dục, đ...cha kiếp
    một nhát gươm đưa đ...mẹ đời."

    Trả lờiXóa
  30. Chị và cả M nữa đều không cố gắng nghiêm túc đâu vanganh _ nghiêm túc chỉ là một thái độ sống khi ta ý thức rõ hơn về cuộc đời ..khi ta ý thức rõ hơn về cõi tạm . Tạm là mối lương duyên giữa ta và cuộc đời nhưng không thể tạm trong mối lương duyên giữa ta và những người chung quanh ...Ta chân thành cho và nhận đến khi không thể nữa ,Được và Mất là điều không thể tránh trong cõi tạm này nhưng những điều được mất đó lại là những điều có thật.

    Cao Bá Quát là người tài giỏi ...nhưng ông lại là người chưa "nghiêm túc" trong cõi tạm từ đó nảy sinh sự bất đắc chí như 2 câu thơ ngạo mạn của ông thôi vanganh ạ !

    Trả lờiXóa
  31. Cambodia sẽ phát triển hơn Việt Nam, khi đó chúng ta qua bển học tập nghen.

    Trả lờiXóa
  32. em cảm nhận được 1 entry lớn chứa chan tình cảm và tầm nhìn của Chị và các bạn của Chị
    .. em mới đi Campuchia về .. nhưng giờ có bạn rủ em sẽ đi nữa .. mê lắm roài
    :D

    Trả lờiXóa
  33. PAn hay nói: Mẹ rủ cô Gió đi Campuchia đi, chỉ hơn 3 triệu thôi, chờ đông đủ thì chả có dịp nào đâu.. hi hihi.. Đọc bài xem hình ảnh là muốn đi. Thôi, đành hẹn dip khác.

    Trả lờiXóa
  34. Lúc đó chắc ta tiêu rồi TT ơi ....

    Trả lờiXóa
  35. Nhỏ này cũng được đi nhiều ghê ....Thích nhỉ ?
    Chị chắc cũng xếp để đi 1 lần

    Trả lờiXóa
  36. Thể nào cũng có dịp mà chị , nhất định sẽ đến đây 1 lần hen chị

    Trả lờiXóa
  37. Dôi khi Đau lắm mà miệng gắng cười, giấu đi những giọt nước mắt ,cô ơi cô nói dúng về em "Em là một người cô đơn"!

    Trả lờiXóa
  38. nghệ nhân campuchia ngày xưa giỏi thật . cám ơn bài viết . hôn bạn Gió dễ thương luôn nở nụ cười .

    Trả lờiXóa
  39. Cô đơn là thuộc tình của con người ...khi ta chấp nhận được nó ta sẽ là nó và nó thành chuyện nhỏ !!! Tin cô đi

    Trả lờiXóa
  40. Một nền văn hóa huy hoàng hén KD ... ?

    Trả lờiXóa
  41. SK cho bà xã đọc entry này và dụ, hè này đi du lịch Campuchia cho biết. Bà xã duyệt. Cảm ơn chị Gió nhé, nhờ có entry này mà SK được đi chơi xa nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  42. tiếc cho mội thời hưng thịnh cũa dân tộc Khmer và càng tiếc hơn nếu những tuyệt tác này bị tàn phá theo thời gian, há chi ?
    Chị Gia Minh tường thuật chuyến đi chơi sống động ghê

    Trả lờiXóa
  43. Cam on chi Gio' va chi Gia Minh tac gia bai viet tren, em chua di den Campuchia nhung qua bai viet nay, em nhu thay minh duoc lang thang o den dai co kinh, xua ngan nam....em co nguoi ban di ve tu chuyen du Lich Campuchia, ma chac chua den nhung den dai nay, nen she noi khong dep va khong thich gi lam...,nhung....bai viet cua tren cua chi qua an tuong....co dip se di cho biet!chuc chi luon vui ve va happy voi nhung chuyen di kham pha' tuyet voi!

    Trả lờiXóa
  44. Chi ui, bai viet cua chi ay hay qua. Chi noi chi ay copy nguyen bai va hinh goi đăng báo di chi. E thay duoc do chi! Hehe

    Trả lờiXóa
  45. Một người bạn lớn của chị viết đấy SK ...Chị cũng chưa một lần được ghé qua đây ..hic

    Trả lờiXóa
  46. Không đồng ý với chị, nhưng thôi, "tạm tha" cho chị về chuyện "cỏi tạm" này gọi là làm quà vậy :)

    Trả lờiXóa
  47. Chị nghĩ với xu hướng phát triển du lịch như hiện nay chắc Campuchia biết cách giữ gìn những giá trị văn hóa của họ giahien ạ ...
    Chị cũng thích cách tường thuật nẹ nhàng không gân cốt của chị GM lắm giahien ơi

    Trả lờiXóa
  48. Có dịp thì cũng nên đi để biết chứ bientim nhỉ ... Chị và bạn bè cũng đang bàn bạc một chuyến đi đấy :))

    Trả lờiXóa
  49. Bạn bè cũng đề nghị đây nhưng ko biết chị GM có gửi đi không ...Nói nhỏ (ko phải tự hào nghen Moon) dân Văn Khoa xưa viết cũng ..được lắm hén :))

    Trả lờiXóa
  50. Cám ơn quà của vanganh nghen ..:)) CBQ là người ngạo mạn ai cũng biết mà :))

    Trả lờiXóa
  51. Trong lần trở lại AngKor lần thứ 2, GM có một trải nghiệm cũng khá thú vị về cái chuyện "cõi tạm" này. Để hôm nào làm siêng GM viết cho MM và bạn vangahhoangthuylinh đọc chơi cho vui nhé.
    GM chỉ thích viết cho các bạn mình đọc thôi, chẳng dám để đăng báo đâu.

    Trả lờiXóa
  52. He he, tuần sau em có dịp trở lại Angkor chi ơi, chuyến đi trước của em cách đây cũng 5 năm rồi.

    Trả lờiXóa
  53. Gió và các bạn đợi nghen chị GM

    Trả lờiXóa
  54. Sướng quá ta ơi ...Con người ta được đi hoài ta ơi !
    Chụp ảnh đẹp Angkor nghen SL

    Trả lờiXóa
  55. Rất vui vì chị đã nối được Gió và GiaMinh. Niềm vui không chỉ nhân đôi, Gió à.

    Trả lờiXóa
  56. Em cám ơn vì biết chị và cám ơn vì từ chị em gặp gỡ những người bạn lớn với cùng chung nỗi nhớ thương về một ngôi trường ... Mỗi cái gạch nối là một hạnh duyên chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  57. Gió nói sai roi ne! Hehe. Văn khoa viet văn hay ma làm thơ cung gioi hen Moon. Khakha. Noi to chu kg noi nho nha chi oi. Em dzot thôi. Hehe

    Trả lờiXóa
  58. Không phải nói sai ...mà giả bộ nói mí mí cho Moon la lên dùm ..:)))

    Trả lờiXóa
  59. Mơ một lần được khám phá Angkor huyền bí quá. :)

    Trả lờiXóa
  60. Mơ và cố để mơ thành hiện thực nghen man7478

    Trả lờiXóa