Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

Tây Bắc : Say đắm một cung đường ( Bài viết của Quỷ Cốc Tử)



Cám ơn quycoctu ...cám ơn em vì tất cả .Chị tin, trong mọi khúc nhạc ...thì khúc nhạc tình cảm là khúc nhạc thú vị nhất .Món quà là vĩ khúc đáng yêu chị nhận trong tháng tư ...từ Quỷ .


( Bài viết này quỷ tặng chị Gió, một người bạn vong niên quỷ mới quen nhưng cảm giác rất gần. Cuôc sống này có khi như những khúc nhạc, mà trong đó tình cảm luôn là những vĩ khúc thú vị. Vĩ khúc ngắn này chị Gió nhận nhé).

Nếu như bài viết trước là tất cả nỗi kinh hoàng của những chặng đường đầy hiểm nguy gian khổ thì bài viết này là những gì nhận được sau "cái giá quá đắt" đã trả. Chỉ vài bức ảnh này không thể hiện được hết cảm xúc của quỷ cũng như những gì "mua " được. Xong cũng đủ để làm say đắm lòng người, đủ để ngẩn ngơ quên cả lối về. kaka

Đây chùa Một Cột hay còn gọi là chùa Diên Hựu, chùa hiện nay nằm trong khuôn viên của Lăng Hồ Chí Minh. Điểm đầu tiên cho chuyến hành trình của quỷ.

Photobucket

Điểm tiếp theo là Thủy điện Hòa Binh, công trình thủy điện lớn nhất hiện nay được xây dựng năm 1979, cung cấp lượng điện chính cho Việt Nam, là một điểm thú vị để tham quan khi đến với Hòa Bình.
Photobucket

Còn đây là Pà Cò, nếu như mọi người đọc báo thường xuyên thì hẳn nhớ cách đây mấy ngày Báo Tuổi Trẻ có loạt bài về xã Hang Kia - Hòa Bình là "trung tâm" buôn bán ma túy với vụ đọ súng đẫm máu mà kết quả là 3 cảnh sát hi sinh cùng nhiều người bị thương trong chiến dịch vây bắt vào tháng 2 vừa qua.
 Pà Cò nằm trên đường vào Hang Kia, cách Hang Kia chỉ khoảng 3km. Theo kế hoạch quỷ sẽ đi Hang Kia, vì cũng máu me làm phóng sự, nhưng đêm ở Bản Lác để sáng hôm sau đi Hang Kia thì được tin tuần trước mới có mấy người bị bắn mất mạng, sợ không dám đi nhưng mà biết Pà Cò đẹp quá nên cũng liều. Hix nhớ lại còn sợ.
Photobucket

Nhìn cảnh này thì đúng là xứng đáng đi phải không mọi người?
Photobucket

Quỷ đến cao nguyên Mộc Châu trong một chiều đầu xuân, những căn nhà rơm giữa vườn hoa cải, một khung cảnh thanh bình và say lòng biết mấy.
Photobucket

Hoa cải đây, xa xa kia là rừng táo xanh đang mùa chín rộ. Tuy không có dòng sông nào chảy qua nhưng vẫn nhớ lắm câu hát: "Dòng sông xưa rừng táo trắng hoa nở đôi bờ..."
Photobucket

"Gió đưa hoa cải về trời,
rau răm ở lại chịu lời đáng cay,
cũng may cải có cãi lời,
nên nay hoa tím đắm say trời chiều"
Photobucket

Những con đường mòn nhỏ xinh len qua vườn táo xanh mướt
Photobucket

Bạn thấy có tuyệt không, hái những trái táo chín mọng trên cành đưa lên môi. Vào mùa táo trong vườn táo dưới bóng táo, hái táo chín và ăn. Con gì tuyệt hơn nữa.
Photobucket

Hoa táo trắng nhỏ mà xinh.
Photobucket

Chuyến đi này có 2 mục đích quan trọng. Một là đến ngã 3 biên giới A Pa Chải Việt Nam - Lào - Trung Quốc và hai là Khám phá Sông Đà. Đây là cảnh Sông Đà ở hạ nguồn, khúc Hồ Hòa Bình, bạn có thấy hồ rộng mênh mông, đi thuyền trên hồ như ra biển trong một ngày lặng gió.
Photobucket

Đây cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng với những nương chè xanh. Có ai còn nhớ câu :"Gái Mường Tè, chè Tô Múa" không?
Photobucket

Đây thảo nguyên Mộc Châu với mênh mông đồng cỏ.Thấp thoáng xa là những dãy núi chập chùng.
Photobucket

Đây nông trại bò sữa, nhìn nông trại là nhớ đến anh Hồ Giáo.
Photobucket

Rời Mộc Châu thẳng tiến Sơn La, điểm đầu tiên quỷ ghé khi đến Tp Sơn La là nhà tù Sơn La, vốn dĩ không thích những điểm di tích lịch sử hiện đại nhưng vẫn đến đây bởi yêu thích những câu thơ:
"Rớt xuống trang thơ tôi,
Cánh hoa đào cháy đỏ,
Chiều Sơn La lặng gió,
Tôi nghe hoa thì thầm..."
Photobucket

Đi rồi mới biết để con chữ đến được những bản làng sâu xa là muôn trùng khó khăn. Có một huyện quỷ đi qua tên là Mù Cả bởi đơn giản khi đi công tác lên đây người giáo viên mới biết cả huyện không có ai biết chữ nên đặt luôn tên huyện là Mù Cả có nghĩa: Cả huyện Mù chữ hết". Đây là một điểm trường nhỏ bé nghèo nàn quỷ ghé thăm trên đường đi Điện Biên. Các em không biết điện, tivi, phim ảnh là gì. Lớp có 8 hoạc sinh với 2 trình độ lớp 1 và 4 (hôm nay 2 em nghỉ), lớp ít quá phải ghép học chung, câu chuyện kể về các em cũng như người thầy giáo tận tụy này còn dài lắm. dài lắm...
Photobucket

Hồi đó, khi nghe Thanh Lam hát "Hồ trên núi" mình cũng chẳng hiểu hồ trên núi nó ra sao có thú vị không, nay có dịp đến Hồ Pá Khoang mới biết nơi này thật tuyệt, tất nhiên "hồ trên núi" trong bài TL hát không phải hồ này nhưng nó cũng mang cùng một vóc dáng.
Photobucket

Cảnh hồ thơ mộng và bình yên làm lòng người cảm thanh thanh thang mênh mang, thả hồn trong gió chỉ muôn rũ bỏ hết ưu phiền mà tận hưởng."Cưộc đời đó, có bao lâu mà hững hờ." Chị Gió nhỉ?
Photobucket

Đường lên ngã 3 biên giới đẹp lạ lùng. Đây mảng xanh của bạt ngàn tây bắc kia những cây gạo đang vào mùa trổ hoa đỏ rực.
Photobucket

Thành Bản Phủ Điện Biên, bạn sẽ không thể tìm được bất cứ một ngôi chùa, nhà thờ hay đền thờ tín ngưỡng nào khác ngoài thành Bản Phủ ở Điện biên . Đây là nơi thờ ông Hoàng Công Chất người có công khai phá nơi đây.
Photobucket

Mốc 0 A Pa Chải, hành trình đến với mốc 0 muôn trùng khó khăn tuy không thể sánh với lần chinh phục Fansipan lần trước song cũng đủ để nản lòng những người đam mê chinh phục. Đặt chân đến đây là thấy hồn thiên sông núi tứ phương ào ạt tràn về. Lòng tự hào dân tộc cứ thế mà vút cao.
Photobucket

"Hoa ban đấy trắng hồng phớt tím,
Lặng giữa rừng song sao thắm trong tim"
Lần đầu được nhìn và ngắm hoa ban lòng say mê không dứt, hoa ban như biểu tượng cho mùa xuân núi rừng tây bắc.
Photobucket

Đây một khúc sông Đà ở Pác Ma, chỉ khoảng chừng vài mươi km nữa là đến thượng nguồn. Quỷ đã đi qua nhiều dòng sông như: Sông Hồng (Hà Nội), sông Hương (Huế), Sông Cửu Long (Miền tây), Sông Đồng Nai, sông Sepepok (Daklak), Sông Chảy (Lào Cai), Sông Lô (Phú Thọ), Sông Hiến (Cao Bằng), sông Nho Quế (Hà Giang), sông Hoài (Quảng Nam), sông Trà Khúc (Quãng Ngãi)....nhưng khi đồng hành cùng sông Đà trong suốt 10 ngày quỷ mới cảm nhận được rằng. Đà Giang mang trên mình tất cả vẻ đẹp tuyệt mĩ không dễ đâu có được. Vẻ đẹp có bi có hùng, còn mãnh liệt, có nhẹ nhàng, có thét gào uất ức, có dạt dào mênh mang.
Photobucket

Một khúc Đà Giang chuyển mình trên đất Việt
Photobucket

Đây thạch trận Đà Giang mà cụ Nguyễn Tuân từng nhắc đến trong tác phẩm nổi tiếng "Người lái đò sông Đà"
Photobucket

Khám phá sông Đà chuyến nay mà trong lòng luôn day dứt cảm thấy mình thật còn vô tình, không cảm nhận hết được vẻ đẹp của Đà Giang, còn hời hợt vô tâm quá. Xin lỗi em Đà Giang hẹn một ngày trở lại.
Photobucket

Và đây lại Ô Quy hồ, nếu có thêm một lần cơ hội nữa quỷ sẽ lại thăm Ô Quy Hồ, cung đường đèo tuyệt đẹp và hùng vĩ bậc nhất Việt Nam.
Photobucket

Chuyến đi phải kết thúc sớm hơn dự định cùng nhiều điểm tính đi trong lịch trình phải hủy bỏ vì nhiều lý do. Cũng tiếc một chút nhưng có lẽ vậy cảm giác "thèm thuồng" là tăng thêm. Việt Nam chúng ta thật sự là non sông cẩm tú. Không mong đi hết chỉ mong mỗi ngày được biết thêm một chút để thêm yêu thêm tự hào nước Việt.

Copy từ blog quycoctu

http://quycoctu.multiply.com/journal/item/191/191?replies_read=3



60 nhận xét:

  1. bài viết thấy ấn tượng quá, nhưng giờ em phải đi ngủ chút để lấy sức tối còn tiếp tục "chiến đấu", đọc sau chị nhé !

    Trả lờiXóa
  2. wow..hình ảnh đẹp qúa....

    uả tôi cũng về VN mà sao tôi cứ mãi mê quán cafe, vũ trưòng và hẹn hò...

    năm sau về vn phải đi thăm qua những địa điểm này mới được...

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn hngo ghé nhà ...Sang năm về thử nhé

    Trả lờiXóa
  4. Thật là tuyệt vời bạn quycoctu ạ. Ít nhất thì mìn cũng đã đến được 3 điểm theo cuộc hành trình của bạn là lăng Ba Đình, chùa Một Cột và thủy điện Hòa Bình...

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn ảnh đã thấy thích. Ngắm tận mắt chắc còn đẹp hơn nhiều. Zip hồi đó cũng đi nhiều nhưng miền Bắc thì chỉ ra đến Quảng Bình - Thanh Hoá. Nay thì chỉ thích ngồi nhà và du lịch qua ảnh :)

    Trả lờiXóa
  6. Ôi thật là tuyệt đẹp những hình ảnh sông núi VN.

    Trả lờiXóa
  7. Hình như Sói cũng là tay chụp ảnh có hạng ..phải ko ?

    Trả lờiXóa
  8. Tuyệt quá.
    Thích nhất ảnh Pà Pò. Chắc mình xin tấm này quá, không biết cậu ấy có cho không?

    Trả lờiXóa
  9. Cứ lấy đi Y ...Quỷ thích ai lấy ảnh của mình lắm hihi

    Trả lờiXóa
  10. Toàn những địa điểm mình mơ được đến một lần trong đời. Mà điểm qua, chỉ thấy mới ra được đến Hà Nội và vài vùng phụ cận! Bao giờ thì lên được Tây Bắc nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Đẹp thật chị à. Mấy cái hình cuối thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  12. Đẹp thiệt . Bên nhà Quỷ hình post lớn nên đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  13. Gió chưa hề đến một nơi nào trong đấy...nhìn lại thích đi Zip ui

    Trả lờiXóa
  14. Em thường xuyên bị lạc trong nhà Quỷ chị à.

    Trả lờiXóa
  15. Xem loạt ảnh nhớ Tây Bắc quá, mấy chục năm trước Bu thực tập làm tốt nghiệp ở Tây Bắc. Đã từng đến một số nơi này và nhiều nơi khác mà chưa thấy tác giả giới thiệu. Dưới lán tranh công trường 112 Sapa - Lai Châu, trời rét 2 độ, Bu được tiếp chuyện nhạc sĩ Văn Cao, nhà văn Nguyễn Tuân, nhà văn Tô Hoài . Các cụ đi thực tế sáng tác gặp phải lúc mưa to nước suối dâng cao phải trọ lại công trường những ba ngày. Ông Tuân hơi kiêu và khó tính, ông Hoài nói năng kín kẽ, chỉ có ông Văn Cao là thoải mái với những ý tưởng mới nghe cũng thấy....sợ.

    Trả lờiXóa
  16. ÔI đẹp quá
    hình nào cảnh nào e cũng thik
    cộng thêm thuyết minh chị nữa
    thik quá
    Cây táo e chưa thí bao giờ
    ....

    Trả lờiXóa
  17. Vâng đẹp quá ...Nhìn hình là muốn đi anh Bu ạ ...
    Nghe anh kể thích nhỉ ...Gió cũng mê cụ Văn Cao đấy

    Trả lờiXóa
  18. Của quycoctu _ người bạn nhỏ tặng chị nguyên cái entry đấy nicky ...chị chưa một lần nào đến đây . Đẹp quá nhỉ . Quycoctu chụp hình đẹp lắm

    Trả lờiXóa
  19. oh
    ihihihi
    e mời chị en sang nhé

    Trả lờiXóa
  20. Ảnh đẹp, cảnh cũng đẹp Gió ơi!

    Trả lờiXóa
  21. Chào chị Gió. Giờ quỷ mới online vào blog chị Gió đây. Chị Gió thích là quỷ vui rồi. Đi nhiều nơi mới thấy quê hương mình rất đẹp nhưng cũng thấy được sự tàn phá khủng khiếp của con người, có những cảnh vật nay còn đó nhưng chẳng biết mai sẽ thế nào. Thôi thì giữ được chút nào hay chút ấy, Để sau này cũng có chuyện lúc nhâm nhi tách trà cùng con cháu mà bắt đầu: Ngày xửa ngày xưa...
    Ngày nhiều thú vị chị Gió nha.

    Trả lờiXóa
  22. @ngocyen054: chào chị, Nếu chị thích tấm ảnh Pà Cò, quỷ xin phép tặng chị nhé. Nếu chị thích size lớn hơn cứ nhắn quỷ, quỷ sẽ gửi. Ngày vui chị.

    Trả lờiXóa
  23. @gửi mọi người: quỷ xin phép đính chính một chút, tại quen miệng cứ gọi thôi đó là cây mận không phải cây táo. Nếu mọi người yêu thích đi du lịch "bụi" thì nhắn quỷ, quỷ sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng.

    Trả lờiXóa
  24. Thích tấm cuối cùng nhất, Thỉnh thỏang cũng hay sang nhà Quỷ xem hình, cậu này đi nhiều và chụp hình cũng rất có hồn.

    Trả lờiXóa
  25. Hồi thi công con đường từ Sa Pa (Lào Cai) sang Bình Lư Phong Thổ..(Lai Châu) tui được "thưởng thức" một loại gió đặc biệt. Đang đi đường bổng nghe ào ào cây cối ngả nghiêng cát bui cuộn tròn lại, xoáy tít bốc lên cao. Lúc bấy giờ chỉ còn cách chui vào hang đá hoặc ôm chặt một thân cây. Khi hoàn hồn lại sờ trên đầu không còn mủ. Người địa phương gọi đấy là gió Ô QUY HỒ. Mấy chục năm rồi nhìn lại vùng đất Ô QUY HỒ còn sởn tóc gáy bởi cái thứ gió rất lạ ấy.

    Trả lờiXóa
  26. Phải rồi , Tây Bắc chính là đây , đâu còn có gì xa lạ nữa !?

    Trả lờiXóa
  27. Quá tuyệt chị ơi , em thích nhất là những bức ảnh Sông Đà , Em "cọp " về nhà em được không ?

    Trả lờiXóa
  28. Chị nghĩ nguyen cứ lấy ...Quỷ sẵn lòng mà

    Trả lờiXóa
  29. Chị cũng thích tấm này nhất...

    Trả lờiXóa
  30. Cung đường đó tuyệt diệu lắm chị. Có dịp chị đi nha, lên Sapa chạy một chút là tới, đường không khó đi đâu. Chị coi link trọn bộ ảnh ở đây nè: http://ngoisao.net/News/Poster/2010/02/3B9CDD98/ bộ đó là bộ số 2.

    Trả lờiXóa
  31. Chao ơi, mừng quá được bạn Quỷ cho gặp lại Trạm Tôn nơi giáp giới giữa Lào Cai và Lai Châu. Mặt đường ở đây cao nhất Đông Dương. Mùa đông Trạm Tôn đôi khi có tuyết và cả băng mỏng. Công Trường 112 của Bu thời ấy mất bao nhiêu công sức thiết kế và thi công đoạn đường qua Trạm Tôn và Thác Bạc. Người ta bảo có tên Trạm Tôn vì quân Nhật khi sang Đông Dương đã chôn mốc cao độ ở đó, họ làm nhà mái tồn để ở tạm. Bu suýt bị một anh người Mèo nả đạn vào ngực ở chính cái Trạm Tôn này. Số là hồi đó ở núi rừng đâm nhớ Hà Nội, Bu nhờ bạn bè mang từ Hà Nội lên được mấy ổ mỳ, sau khi bị mấy bạn đồng nghiệp xà xẻo, còn lại đúng một ổ. Bu gọi điện cho anh bạn thân quê gốc Hà Nội ở bên kia Trạm Tôn (phía Bình Lư) rằng tối nay hai đứa lên Trạm Tôn thưởng thức hương vị Hà Nội. Tối đó Bu thủ đèn pin xăm xăm đi từ phía Sa Pa lên. Càng về đêm trời rét như cắt, đường núi trơn như mỡ. Đang đi thì có tiếng quát: Đứng lại!! Một anh người Mèo chỉa súng và rọi đèn vào ngực Bu. Mày hạ súng xuống, tao là công trường mà. Mày có giấy tờ không. Tao có đủ giấy tờ mà. Bu lục túi áo chìa ra cho anh ta tập phiếu vải, phiếu đường (thời bao cấp) có đóng dấu đỏ hẳn hoi. Anh chàng Mèo ngắm nghía xoay trở một chặp thấy dấu đỏ thì trả lại và tươi cười mời đi. Sau này ông bạn Bu làm Phó tổng Giám đốc PMU1, mỗi lần hai đứa gặp nhau lại kể chuyện chia nhau một ổ mỳ ở Trạm Tôn cho đỡ nhớ những khóe mắt Hà Thành và Hồ Gươm bóng tháp.

    Trả lờiXóa
  32. Làm sao để cho anh tiếp tục kể những câu chuyện thú vị về tây bắc đây. Quỷ nghe là mê lắm.

    Trả lờiXóa
  33. Anh Bu có nhiều kỉ niệm với TB quá ...Cái com của anh như một tiếng reo vui làm Gió cũng thích ...đừng nói chi đến Quỷ ...Kỉ niệm trên một cung đường tuyệt thế quả là thích vì ko phải ai cũng có anh Bu hả ?

    Trả lờiXóa
  34. Nhờ chị Gió quỷ quen được thêm nhiều người bạn mới. Phải cảm ơn chị Gió rất nhiều.Bữa nào quỷ mời chị cafe nha.hjhj

    Trả lờiXóa
  35. Tối về nhà chị sẽ xem Quỷ ơi ...thanks em nhé

    Trả lờiXóa
  36. OK ...nhất định rồi ..người bạn nhỏ thú vị

    Trả lờiXóa

  37. Ôi quê hương!!! Xem hình mà nhớ nhà thật…..muốn gác lại tất cả những tất bật bên đây để về và làm một chuyến hành hương quá chị Gió ơi….
    Em đi công tác cũng nhiều nơi, nhưng chẳng có một chút rung động gì với phong cảnh nơi ấy, nhưng nhìn loạt ảnh này, lòng lại nao nao nhớ nhà!!!! Thank chị Gió và người bạn trẻ kia nhiều.

    Trả lờiXóa
  38. Quê hương luôn là nỗi nhớ thôi thúc lòng ta nhất Điên héng ...Nhất định sẽ phải có 1 chuyến về phải ko ?

    Trả lờiXóa
  39. Tuyệt thật ...nhìn hình là thèm đi Andropause nhỉ?

    Trả lờiXóa
  40. Cái anh bạn QUỶ của Gió như chiếc chìa khóa, đột nhiên mở ra trong Bu một kho chuyện Tây Bắc mà lâu nay không mấy khi Bu nghỉ tới. Hồi ấy lâu lâu Bu viết thư cho một cậu bạn ở Hà Nội (sau này là phó tổng biên tập báo Văn Nghệ Hội nhà văn) cậu này em nuôi nhà thơ Xuân Diệu, hai anh em bác Diệu ở chung nhà 24 Cột Cờ (nay là đường Điện Biên Phủ). Mỗi lần có thư Bu, bác Diệu xin em nuôi đọc trước, lắm hôm ông xé phong bì ra đọc luôn những chữ trong đó. Vì hồi ấy làm gì có bì thư bán sẵn, Bu lấy những lá thư viết gần xong mà không vừa ý gấp lại làm phong bì. Bác Diệu bảo đấy mới là những dòng chân thật. Một hôm bác cao hứng bốc lên bảo, cái thằng bạn em kể chuyên Tây Bắc không thua chi ông Tô Hoài. Trời ạ, viết được vài dòng như Tô Hoài đã xưa nay hiếm, chẳng qua bác Diệu quý bạn em rồi nói vậy thôi. Mà tính cách bác Xuân Diệu kể ra cũng cười chảy nước mắt. hihihi

    Trả lờiXóa
  41. Anh Bu nghĩ đến lời đề nghị của Gió một cách nghiêm túc đi nhé . Viết là cách để ...nhớ thôi mà nên đôi khi cứ viết như ta quay lại khúc phim một phần đời của chính mình ...Nó cũng là cách nhắc ta : Đừng quên anh Bu ạ

    Trả lờiXóa
  42. Quê hương mình thật nhiều cảnh đẹp qua cái nhìn của nhiếp ảnh Quỷ cốc tử (hihi... chụp góc ảnh thật chuyên nghiệp). Gió thật sung sướng được tặng nguyên cả kho tư liệu về hình ảnh... ghen tị quá à!

    Trả lờiXóa
  43. Em còn sướng tê ấy chứ .... một tay chụp ảnh đẹp , có cái nheo mắt hay lắm chị ... sang nhà Quycoctu chị thích ngay ...chú nhóc này chụp con người tuyệt đẹp !!!

    Trả lờiXóa
  44. quen thuoc quá mà dòm lại vẫn thấy xúc động

    Trả lờiXóa
  45. @lubukhin: Quỷ thấy chị Gió đề nghị hay quá, anh bắt đầu mở cửa "kho tàng" nhé.

    Trả lờiXóa
  46. Vâng ...Gió biết Tây Bắc có 1 phần nỗi nhớ của anh trong ấy ...

    Trả lờiXóa
  47. Chúc mừng chị có món quà thật tuyệt vời , bài viết thú vị và đẹp lắm chị ạ . Cám ơn chị đã chia sẻ .

    Trả lờiXóa
  48. Đất nước mình đẹp quá chị nhỉ,đúng là non sông cẩm tú như tác giả viết.

    Trả lờiXóa
  49. Cám ơn Thế duy.. Chị cũng yêu món quà này lắm

    Trả lờiXóa
  50. Ta chưa đi hết nên mỗi bước đường là mỗi ước mơ ...phải ko ?

    Trả lờiXóa
  51. chẳng đi mà cũng đắm đò
    Hang Kia chẳng thấy Pà Cò cũng mê?
    Đêm nằm vời vợi trăng khuya
    Biển reo lại tưởng nước về ngày mưa

    Trả lờiXóa
  52. Xem bên nhà quicoctu rồi, qua đây xem lại vẫn còn trầm trồ vẻ đẹp Tây Bắc.

    Trả lờiXóa
  53. Tây Bắc đẹp quá ,không khói bụi như Sài Gòn!

    Trả lờiXóa