Thứ Bảy, 10 tháng 4, 2010

Cám ơn vì em là ...phụ nữ



Hôm qua đọc được bài viết hay của một người bạn (*) là một nữ doanh nhân thành đạt _ một người có nhiều may mắn trong cả thương trường và gia đình _ bài viết của một phụ nữ viết về vai trò của những người phụ nữ thời đại hiện nay , bài viết với những trăn trở đau đáu những nỗi niềm …bỗng dưng tôi suy nghĩ nhiều điều rồi tự hỏi : Ngày nay người phụ nữ tài giỏi hơn, xinh đẹp hơn ,năng động hơn, có nhiều thuận lợi hơn cái thời bà và mẹ tôi chỉ là người phụ nữ của gia đình … thế sao hình như họ lại ít hạnh phúc hơn ? thế sao nề nếp, hạnh phúc gia đình hình như chông chênh hơn ?



Tôi nhớ mẹ tôi … Thời thơ ấu của tôi luôn có bàn tay mẹ ,từ cái quần, tấm áo , từ những nét chữ đầu tiên , từ lời răn dạy …bà luôn là hình ảnh gần gũi, là cái bóng ấm áp , thân thuộc ra vào nơi mỗi ngày chị em tôi lớn lên , là cái nắm tay kéo lại mỗi khi chúng tôi đi chệch đường .



Tôi lớn hơn , cuộc sống gia đình bắt mẹ tôi phải lăn lộn đi làm phụ với bố tôi nuôi 6 đứa con đang tuổi ăn học ..Tôi thay bố mẹ chăn 5 đứa em nhỏ nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác thiếu vắng mẹ , bà dành thời gian nói chuyện với các con nhiều hơn khi có thể ,thi thoảng được ngày nghỉ chị em tôi lại được bà dắt đi xem phim , tôi vẫn nhớ chiếc xích lô máy của Saigon ngày ấy và hình ảnh chị em tôi hớn hở ngồi quanh mẹ chỉ trỏ giữa phố Saigon . Cái khuy bị đứt, cái áo sút chỉ vẫn là bàn tay mẹ ân cần may vá lại , mẹ dạy tôi nấu những món ăn đơn giản nhằm thay mẹ lo cho các em ngoài giờ đi học …Ngày tôi thi tú tài mẹ xin nghỉ để đưa tôi đi thi , bây giờ mỗi khi có dịp đi ngang qua trường Nguyễn Thị Minh Khai ( trường nữ trung học Gia Long ngày xưa) tôi lại nhớ dáng mẹ ngồi bên hông chùa Xá Lợi đợi tôi giữa trưa Saigon vàng nắng .…



Ngày ấy …những ngôi nhà dường như luôn mở cửa ,những người phụ nữ ra vào sau những cánh cửa ấy nhiều hơn , tiếng xào nấu từ những gian bếp thường xuyên hơn , bữa cơm gia đình cũng là hình ảnh thường nhật hơn . Kinh tế gia đình phụ thuộc nhiều vào bàn tay người đàn ông nên đa số người phụ nữ chỉ dành thời gian nuôi dạy con cái , chăm sóc gia đình … Hình ảnh người mẹ trẻ mỗi ngày bế con ra ngõ chờ chồng về là hình ảnh của những giấc mơ thầm kín mà đa số những cô thiếu nữ thời ấy thường mơ ước . Hạnh phúc giản dị là thế nhưng hình như sự đổ vỡ gia đình ít hơn , tình cảm gia đình gắn kết hơn , những hiện tượng tha hóa của xã hội hạn chế hơn .



Cuộc sống là những thay đổi không ngừng . Bây giờ ,vai trò của người đàn ông trong xã hội và gia đình chừng như không còn chiếm vị trí thượng phong như xưa nữa . Người phụ nữ có mặt trong mọi ngõ ngách xã hội bằng bước chân uyển chuyển mà tự tin . Dù được ủng hộ hay không, họ vẫn có mặt trong hầu hết các lãnh vực , thậm chí có nhiều người phụ nữ còn làm tốt hơn các ông và không ít những người phụ nữ làm nên một thương hiệu , tên tuổi bay khắp nơi ….



Đứng ở một nơi khác tất nhiên cái nhìn sẽ khác , suy nghĩ sẽ khác, mơ ước sẽ khác và ..cách sống sẽ khác … Người phụ nữ bắt đầu đầu tư nhiều cho mình hơn về mọi mặt: kiến thức , học vấn , sắc đẹp và cả các mối quan hệ xã hội . Những đức ông chồng bỗng thấy mình kém hơn một chút , vợ mình ngày càng xa mình hơn một chút …và sự bình yên trong gia đình bắt đầu xáo trôn .Phàm thì cán cân , khi bên này nặng hơn thì bên kia dù chẳng bớt đi cũng tự nhiên bỗng nhẹ … Thời gian dành cho công việc nhiều quá , thời gian dành cho gia đình sẽ tự nhiên ít đi , người phụ nữ ít còn thời gian chăm sóc gia đình , những đứa con ít được sự quan tâm dạy bảo uốn nắn kịp thời của mẹ . Họ cho con quá nhiều những điều kiện thuận lợi về vật chất và rút lại những điều mà ở tuổi chúng cần có đó là sự ân cần chăm sóc , sự thông cảm ,sự có mặt đúng lúc để bảo ban,an ủi chúng …Đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân những hiện tượng hư hỏng của thanh thiếu niên trở nên đáng báo động như hiện nay.



Dĩ nhiên cũng có những người phụ nữ cố gắng để hoàn thành một lúc hai chức năng của mình …Nhưng từ đó lại gây hiện tượng quá tải cho họ . Áp lực lâu ngày là nguyên nhân dẫn đến trạng thái gắt gỏng , cô đơn , stress và trầm cảm của nhiều phụ nữ. Như thế ....dù thế nào , dù cố gắng đến đâu , họ cũng chưa thể chạm vào hạnh phúc từ những mơ ước tốt đẹp của mình do những đòi hỏi của công việc và gia đình .



Tôi không phải là người bảo thủ đến độ ủng hộ hoàn toàn hình ảnh những người phụ nữ chỉ loay hoay trong bốn bức tường gia đình , chỉ biết đi ra đi vào , đầu tắt mặt tối với cái cái gian bếp nhỏ , chỉ biết có cái tổ ấm của mình …Nhưng sau nhiều năm vật lộn với công việc , có những lúc lên cao , có những lúc thấy công danh chỉ là bọt biển , nhìn chung quanh mình thấy những đổ vỡ cùa bạn bè, của những người quen biết, tôi bỗng ngộ ra rằng : Người phụ nữ luôn là người của gia đình dù ở bất cứ thời đại nào … nếu chưa hiểu điều đó người phụ nữ chưa hẳn đã là người cống hiến cho xã hội những điều cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Gia đình là tế bào của cái thân thể xã hội …Cái thân thể ấy đang nhiễm bệnh , chăm sóc tốt cuộc sống yên ổn của gia đình , nuôi dạy tốt những đứa trẻ của mình ..bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ của mình trong cơ quan là người phụ nữ đã cống hiến cho cuộc đời cho xã hội này quá nhiều những điều tốt đẹp …mọi danh lợi khác chỉ là phù phiếm … Khi người phụ nữ dành thời gian của cuộc đời mình cho công danh nhiều quá sẽ có lúc lạc đường thôi …và con đường trở về e không còn bằng phẳng .



Có thể tôi hơi chậm trong cách nghĩ cách sống so với người phụ nữ hiện đại …Nhưng tôi thầm nhủ với mình rằng : nếu còn trẻ và có một gia đình bình thường tôi sẽ dành ¾ thời gian cho cái tổ ấm nhỏ nhoi đó ... tôi luôn cám ơn những người phụ nữ đã có trong cuộc đời mình …những người phụ nữ chỉ đơn giản là …phụ nữ .


* Tản mạn "Chuyện đàn bà thời nay" ( blog Thủy Tiên)
http://thuytien56.multiply.com/journal/item/527

117 nhận xét:

  1. Hương dở tệ, lúc nào cũng nạt nộ con nhỏ nhà H.

    Trả lờiXóa
  2. Thi thoảng cũng phải ngọt ngào ... Nghiêm khắc và dịu dàng đều cần trong giáo dục H ạ ...

    Trả lờiXóa
  3. Những dòng chữ giản dị nhưng lại đang thật sự tôn vinh người phụ nữ. Tự hào thế ! :D

    Ngẫm theo chị , chị Gió ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Ùh ..nói nhỏ , chị đang ngợi ca phụ nữ khi họ .....chỉ là phụ nữ đấy ....

    Trả lờiXóa
  5. Ngay xua nguoi me san sang hy sinh lam tat ca moi viec de mong cho con duoc tuong lai tot dep sau nay...Con bay gio e thay co nhung nguoi me nghi chi can bo tien ra la co the yen tam voi vai tro lam me roi...That la dang buon..Me E cung giong nhu Me chi (phu nu VN) that dang tu hao phai ko chi???

    Trả lờiXóa
  6. Em biết ! Vì họ chỉ là 1 người phụ nữ ... nên họ mới xứng được ngợi ca !

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bài viết hay của chị.

    Trả lờiXóa
  8. Đó là hiện tượng đáng lo ....Không hẳn những người mẹ trẻ này không yêu con T ạ ...chỉ là cái lệch trong quá trình nghĩ và sống thôi ...Để một xã hội trong lành thì gia đình là nền móng ...để một gia đình đúng là tế bào tốt của xã hội vai trò của người PN vô cùng quan trọng ... Người đàn ông chỉ là cái bóng ...để tạo điều kiện tốt cho người PN dạy con .Mẹ là ngọn đuốc dẫn đường đấy , phải không ?

    Trả lờiXóa
  9. Phụ nữ là nguồn cơn của mọi thi hứng, sáng tạo, và tai họa ở đời. Những câu chuyện về phụ nữ không bao giờ có điểm ngừng. Duy có một điều chắc chắn, dù có là một nữ doanh nhân thành đạt, một chính trị gia xuất sắc đến đâu đi nữa, thì vai trò nuôi dạy, chăm sóc con cái vẫn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Điều đó, chẳng phải nhân gian đã khẳng định và tin tưởng vào phụ nữ đó sao .
    “Mồ côi cha ăn cơm với cá…
    Mồ côi mẹ lót lá mà nằm…”
    Phụ nữ chân yếu, tay mềm, thường chỉ nấp sau lưng người đàn ông, nhưng những bài thơ hay nhất, những bản trường ca bất tử vẫn dành cho trái tim người mẹ. Bởi, nói đến phụ nữ, là nói đến hai chữ “hy sinh”.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài viết của sis Thủy Tiên hôm trước , hôm nay đọc bài viết của sis Gió , em thấy làm đàn bà thiệt .. dễ thương .

    Tiếng Hán Việt , chữ Nữ , nằm dưới chữ Mái Nhà , sẽ thành chữ AN . Cổ nhân xưa có lý khi cho rằng , người phụ nữ yên phận trong mái ấm gia đình , sẽ tìm được AN Bình cho chính mình , và cho xã hội .
    Phụ nhân bất nan chánh . Người đàn bà không nên ( thậm chí không được ) can dự vào việc Triều chánh , việc làng , việc xã , chỉ nên quanh quẩn trong mái nhà của mình . Đó là mẩu người phụ nữ lý tưởng .
    Nhưng , người xưa mãi mãi là người xưa . Chẳng lẽ ngày xưa , đàn bà không xắn quần xắn áo lội xuống ruộng dãi nắng dầm mưa làm ruộng ? Người đàn bà không tháo vát bán buôn , một vốn bốn lời ? Nuôi tằm , dệt vải , không phải cũng là 1 công việc sản xuất hay sao? Con nên tại mẫu , người con trưởng thành khôn lớn , tính cách hình thành đa phần ảnh hưởng từ Mẹ và cách nuôi dạy của Mẹ .
    Ngày nay , có những công việc ngoài xã hội , mà chỉ có thể Phụ nữ mới làm tốt hơn Đàn ông . Những lớp Mẫu Giáo , những lớp học 1,2 chập chững vào đời , phần đông các giáo viên là Nữ . Còn nhiều thí dụ nữa mà tự nhiên quên , hì hì hì , đúng là em già rồi nên lẩm cẩm .
    Người phụ nữ thời nay , chịu áp lực nhiều hơn đàn ông . Họ vừa lo toan việc kiếm tiền cho gia đình , vừa chu toàn bổn phận người vợ , người mẹ . Tất nhiên , sẽ có nhiều căng thẳng dẫn đến chổ bất hòa giữa chồng và vợ . Những cuộc hôn nhân tan vỡ chỉ vì vợ chồng không hiểu nhau , xa cách với nhau trong tầm nhìn , công việc , kiến thức , là minh chứng cho sự thay đổi chóng mặt của thời đại ngày nay .
    Nhưng sis ạ , vẫn còn nhiều cuộc hôn nhân hạnh phúc , đề huề đoàn viên , để mình tin tưởng vào sự lấn sân của phụ nữ ra ngoài xã hội . Vẫn còn đây , hình ảnh người vợ lui cui trong bếp chiên cá , nấu canh , sau khi đã cởi ra bộ quần áo đi họp công ty lúc sáng . Vẫn còn đây , hình ảnh người mẹ , nấu cho cô con dâu đang ốm nghén tô cháo , miếng cơm , dẫu rằng hôm qua , người mẹ ấy vừa ký xong một hợp đồng với khách hàng .
    Xã hội có muôn màu muôn sắc , đàn bà chính là những sắc màu để tô điểm cho cuộc sống . Những công việc thầm lặng hay ồn ào của phụ nữ , đều cống hiến cho xã hội , cho gia đình .
    Cảm ơn bài viết của sis Gió . Cảm ơn những comments dễ thương trên kia . Cảm ơn đàn bà chúng ta .

    Trả lờiXóa
  11. mình chợt nghĩ đến hình ảnh những góc bếp suột ngày lửa đỏ trong những nếp nhà sàn của người dân tộc...

    Trả lờiXóa
  12. Mong rằng nó mãi là cái đức cao quý để người PN luôn đẹp trong cả thi ca lẫn đời sống ...NY nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  13. Mong như thế ...mong rằng cuộc sống mỗi ngày mang đến niềm vui cho những người PN để họ tiếp tục đem đến hạnh phúc cho cuộc đời ..phải ko vphuong .?Cám ơn những cái com sâu sắc của em ...để chị thấy một vphuong ..rất PN ...Cám ơn vì em là ..phụ nữ héng P

    Trả lờiXóa
  14. Cũng xin nghiêng mình cảm ơn phụ nữ với hai chữ "hy sinh" Chẳng cần nạm vàng tôi cũng vẫn quý hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Nãy giờ mới thấy một phụ nam .... hình ảnh bếp lửa là hình ảnh ấm áp lung linh của những người PN đấy ... cả ở những ngôi nhà không phải là nhà sàn nữa mà lanman ?

    Trả lờiXóa
  16. Vâng ...hy sinh là ngọc quý ..ngọc hiếm . Anh có bên cạnh rồi phải ko chủ tịch ?

    Trả lờiXóa
  17. Mình đang ngồi online mà bà ấy cứ lo bưã nhậu chiều nay cho các con cuối tuần về xum họp đó Gió ơi, chứ hai vợ chồng già thì ăn nhiêu đâu nhỉ, đúng là ngọc, là kim cương cuả đời mình.

    Trả lờiXóa
  18. Há há há bác Minht . Cứ coi chị L. như vàng ngọc kim cương , rủi mai mốt hết tiền nhậu , bác Minht đem vàng ngọc kim cương đi bán hả ?

    Nói chị L làm sẳn cho em mấy miếng thịt nướng , vài miếng bánh mì và 1 tô salad trộn , em đem theo đi làm nha .

    Trả lờiXóa
  19. Nếu có kiếp sau em vẫn ước được làm phụ nữ :)

    Trả lờiXóa
  20. Cứ nghe anh nói ...chắc Gió phải viết thêm bài ... "Cám ơn vì anh là đàn ông" quá ... Đàn ông thì nhiều mà bao dung , nồng nàn, thủy chung , ân cần , chia sẻ ...thật hiếm ...Cứ như 1 nửa là đàn ông ,1 nửa là "thánh" ...thì sợ quá ... Nói đến đây thôi Gió bỗng nảy sinh ý tưởng cho cái entry mới rồi nè ...Cám ơn anh
    minht nhé

    Trả lờiXóa
  21. Chị cũng thế ...vẫn xin được làm phụ nữ ...

    Trả lờiXóa
  22. Mời Út và Gió tí ghé ăn bưã cơm gia đình nhưng vẫn qua tay người phụ nữ cuả tôi nấu nướng:)

    Trả lờiXóa
  23. Út ơi ...ghé chở chị đi với !!!

    Trả lờiXóa
  24. Bác CT đi đâu cũng khoe bà xã và bếp núc làm nhiều người ghanh tỵ đấy nha!

    Trả lờiXóa
  25. Cha mẹ sinh ra ta, mà nuôi nấng là vợ ta, mà không khoe thì tệ quá Loakenlily ơi ời.

    Trả lờiXóa
  26. Oái sang đây toàn nghe mèo khen mèo dài đuôi! Oái oái! há há Gió tức cành hông với tuiiiiiiiiiiii!

    Trả lờiXóa
  27. Gió cũng thấy cái đuôi H dài dài đấy !!!

    Trả lờiXóa
  28. Ak ak ak , sis Hương bả nói phe mình khen phen ta .

    Trả lờiXóa
  29. Em ghé chở sis Gió qua nhà bác Minht ăn cháo lòng nghen . Sis Gió ăn ngon hén , chắc chắn là ngon rồi . Còn em phải đi làm . Ăn xong kêu mấy đứa con của bác Minh tụi nó đưa sis về nghen sis .

    Trả lờiXóa
  30. Khi không nói cháo lòng làm ta thèm dzị nhỏ.........

    Trả lờiXóa
  31. Đi làm vui Út heng ...nhớ đường đấy ...4 cái hột vịt nó lại che mắt mất

    Trả lờiXóa
  32. Hiện tại em là người phụ nữ của xã hội nhiều hơn là người phụ nữ của gia đình. Thời gian em bên ngoải cũng thế. Có thể vì hiện tại em vẫn sống cùng cha mẹ, nhưng nếu em có gia đình riêng, em có thể làm tốt cả hai việc k? Câu trả lời là rất khó, chắc chắn em phải có người giúp ( người giúp việc). Nếu một mình em em biết mình không thể làm tốt cả hai việc.

    Trả lờiXóa
  33. Uh ... thế nghen ...nhớ là người giúp việc ko thể làm thay mình tất cả ngheng cưng ...

    Trả lờiXóa
  34. Hình như em chưa tròn ở vai trò nào hết chị ơi. Hic...hic....!

    Trả lờiXóa
  35. Vậy thì oánh em một trận chứ sao ....

    Trả lờiXóa
  36. Bà chị em đi mấy chục năm trời mà phân tích Hán ngữ, với Hán Việt...thuộc nằm lòng như xé gà bóp gỏi. Chị lần nào cũng thế, mỗi lần comment như móc cả ruột gan. Chị cũng là PN comment dễ thương đó chứ, thương ngay cả khi....dữ :-)

    Trả lờiXóa
  37. Có lẽ thế chị ạh! Lại phải học nhiều, học mãi...càng học lại thấy càng nhiều thiếu sót ở tất cả vai trò, làm mẹ, làm vợ....

    Trả lờiXóa
  38. Mẹ Em thường bảo: "Dẫu có làm Giám Đốc thì cũng phải nấu cơm dọn cơm cho Chồng ăn, bởi bữa cơm chính là ngọn lửa cháy lâu nhất trong 1 mái Ấm gia đình".
    Mẹ Em không phải là 1 PN hiện đại nhưng là 1PN tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  39. Những người phụ nữ tuyệt vời là những người Phụ nữ biết mình là phụ nữ ....hosuongrong ạ ... Chúc mừng vì em có người PN tuyệt vời trong đời mình

    Trả lờiXóa
  40. Nói thế thôi ...chị biết em là người mẹ tuyệt vời ...chỉ thế thôi em đã là người PN quá tuyệt , héng

    Trả lờiXóa
  41. Em viet hay qua Gio a, chi cung nghi nhu em nhung khong viet ra duoc, hihihi...

    Trả lờiXóa
  42. Cám ơn chị ... Gió đang tính viết một bài cho các ông nữa đấy ...

    Trả lờiXóa
  43. Mình biết làm phụ nữ rất khó nhưng mình vẫn yêu vai trò người phụ nữ. Mình đã là người mẹ, đã hầu như hoàn thành vai trò làm mẹ nhờ đức tính " Hy Sinh " như Y. đã nói. Còn người vợ thì mình không thể biết được( anh ấy ra đi quá sớm ) nhưng mình chỉ biết chắc một điều là mình đã thương yêu và chăm sóc anh ấy rất mực dù một tay mình cán đáng kinh tế gia đình. Thời đó anh ấy hoàn toàn bị đào thải khỏi guồng máy xã hội Gió ạ. Mình thấy người phụ nữ thật sự giỏi giang khi vừa lo chu tất việc gia đình lại vừa là nguồn động lực cho đức lang quân thành công trong xã hội. Mình yêu tất cả phụ nữ bọn mình. Gió nhỉ !

    Trả lờiXóa
  44. Gió chắc KH là người PN tuyệt vời từ những gì Gió biết về bạn .... Không phải người PN nào cũng có thể lèo lái gia đình mình đến bờ bến an bình khi không có người đàn ông bên cạnh như KH đâu ...Chúc mừng và ôm KH cái ...

    Trả lờiXóa
  45. "Người phụ nữ luôn là người của gia đình dù ở bất cứ thời đại nào … nếu chưa hiểu điều đó người phụ nữ chưa hẳn đã là người cống hiến cho xã hội những điều cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay".

    Zip rất thích nhận định đó của Gió. Phụ nữ dù ở thế kỷ 21 hay sau nữa, vẫn là phụ nữ với những thiên chức mà Trời ban cho, đàn ông không bao giờ có thể thay thế được.

    Vợ đi làm đầu tắt mặt tối, chồng ở nhà lo cơm nước, giặt giũ. Cũng được thôi, cơm nước hay giặt giũ có thể chỉ được xem là công việc, chỉ cần bỏ công bỏ sức ra làm thì ai làm cũng được. Nhưng người đàn ông khi cứ mãi lo cơm nước, giặt giũ thì tâm lý họ hoàn toàn khác phụ nữ bởi đó không phải là "chức năng tâm sinh lý bẩm sinh" của họ.

    Trả lờiXóa
  46. Nhiều tài liệu tâm lý - xã hội học cho thấy từ khoảng 1960 dần trở về sau, khi phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội thăng tiến và khẳng định vị trí xã hội của mình hơn thì họ cũng đòi hỏi ngày càng cao hơn ở người đàn ông của họ. Từ đó dẫn đến sự căng thẳng, ức chế của người đàn ông trong gia đình.

    Không ít phụ nữ ngày nay say sưa "khẳng định chính mình" mà quên béng đi mất người đàn ông bên cạnh mình càng ngày càng trở thành một bóng mờ!

    Trả lờiXóa
  47. Đúng đấy Zip ...Đàn ông chỉ chia sẻ với vợ những khó khăn , những công việc ...nhưng mãi mãi họ ko thể thay thế chức năng người PN trong gia đình ... Vì thế anh minht mới cảm nhận rằng vàng ko thể thay thế người PN của ảnh ấy cà Zip thấy ko ?

    Trả lờiXóa
  48. Anh Minh thì đúng là ông chồng tuyệt vời. Ảnh xứng đáng là "chủ tịt Hội SV". Hihi...

    Trả lờiXóa
  49. Và khi người đàn ông không cam chịu là cái bóng mờ ,lúc ấy cả hai thành hai ngọn lửa đỏ rực đủ đốt cháy một gia đình ...phải hông Zip ?

    Trả lờiXóa
  50. Thui, tui hem có hy sinh cho thèng nào hít á Gió! Chán òi, bi giờ đi quậy!

    Trả lờiXóa
  51. Thiên chức của người phụ nữ không ai có thể thay thế dù đó là người đàn ông 2,3,4...giỏi đi nữa. Có lẽ vì thế trên thế giới này bao nhiêu sách báo, tiểu thuyết ca ngợi người đàn bà và đặc biệt là Bà Mẹ. Đọc bài này nhớ ngày còn bé, sáng dậy thấy Mẹ đi làm sớm rồi, người tự nhiên hụt hẫng và nếu thấy có mẹ sao lòng ấm hẳn. Cám ơn Gió.

    Trả lờiXóa
  52. Đề tài này muôn thuở vẫn hấp dẩn đó chị ơi,em có một cô em dâu xinh xắn hiện đại,giỏi giang việc ngoài,đi làm từ lúc 7h giờ sáng và về đến nhà 8h tối,mọi công việc nhà con cái đều phó thác cho hai người giúp việc,và kết quả thật đáng tiếc dù các cháu còn rất nhỏ thôi nhưng không ngoan ,phá phách, hổn láo, dù cho em trai em cố gắng dạy bảo vẫn không được chị ơi.Nói chung phụ nữ dạy con vẫn tốt hơn người cha .

    Trả lờiXóa
  53. Ôi, đề tài muôn thuở, báo chí cũng đã đề cập đến rât nhiều. Dung hoà giữa công việc và gia đình. Điều này ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được... Nhưng chị biết ở những gia đình hạnh phúc bao giờ cũng có sự hy sinh thầm lặng của ngừơi PN.

    Trả lờiXóa
  54. hihi H chán òi hử ... Gió đang tính nói hộ cái chán của H với mấy Ổng nè .....

    Trả lờiXóa
  55. "Mẹ là nải chuối buồng cau thôi" ..giản dị thế mà yêu thương thế binhboonghue nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  56. Một hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay đấy ML ... Chung quanh chị cũng nhiều lắm ... giỏi hay đẹp ..cuối cùng thành vô nghĩa ...nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  57. Vâng ...chắc chắn thế ...Nhưng đôi khi cứ tự hỏi sao chỉ là người PN phải hy sinh chị héng ... Thôi thì tự trả lời : Vì họ là phụ nữ ...Cám ơn vì em là Phụ nữ

    Trả lờiXóa
  58. Thời bà mẹ chúng ta ngoài việc cùng chồng kiếm cơm cho cả gia đình còn tận tâm chăm sóc chồng cọn .Họ thiệt thòi nhiều quá . Hồi đó họ đâu biết lươt web ,off và đi dancing như chúng ta . Nghĩ thấy thương

    Trả lờiXóa
  59. PN lúc nào cũng thiệt thòi mà ... Bây giờ cũng thế ...chỉ là PN bây giờ biết lúc nào cần hy sinh và lúc nào hổng cần hy sinh nữa thôi B héng

    Trả lờiXóa
  60. Em cũng từng là người phụ nữ hoàn toàn là của gia đình trong hai năm trời sau khi lấy chồng, cũng chắt chiu, chăm chút và lo toan từng miếng ăn giấc ngủ của chồng con, thu vén của cải, lo lắng cho tương lai. Nhưng người phụ nữ của gia đình là em cũng đã bị những người phụ nữ biết sống cho riêng bản thân họ dạy cho vài bài học quá thấm thía. Dường như càng hiện đại, phụ nữ càng cô đơn, càng khao khát tình cảm họ đặt tình cảm tình yêu lên trên hết. Giờ em cũng đang sống như thế đây, một singler mum, những khao khát có lại một gia đình chỉ đến sau khi em mới bị dứt khỏi cuộc sống gia đình, giờ đã lắng lại và thận trọng hơn. Dường như cuộc sống cô đơn không còn sợ hãi và xa lạ với em nữa, chấp nhận và thích nghi để có thể hiểu mà thay đổi dần tương lai của mình là chọn lựa hiện tại của em. Nếu có thể được hy sinh một lần nữa, vẫn tốt chị nhỉ

    Trả lờiXóa
  61. Đúng thế đấy HL ...càng hiện đại người ta càng cảm thấy cô đơn ... càng dễ mất những thứ mà họ hy vọng là vĩnh cửu ... Thật ra cuộc đời làm gì có sự vĩnh cửu ..và khi ta hiểu , ta bằng lòng với những cái ta có là ta đã có một phần hạnh phúc rồi ...còn laị là sự vun vén của chính ta và nhiều người quanh ta nữa ..

    Chị hiểu cái cuộc sống của một singler mum mà em nói ...vì chị đã từng . Chị tin hạnh phúc rồi sẽ đến với em ... và nếu có thể hy sinh một lần nữa thì hãy đừng do dự nghen em

    Trả lờiXóa
  62. Người phụ nữ chỉ biết hy sinh là thiệt thòi, cho dù có tự bào chữa rằng mình chỉ cần hy sinh tất cả cho gia đình. Nhất là bây giờ, khi mà những đứa con khác xa những đứa con của vài thế hệ trước. Liệu chúng có mặc cảm vì mẹ chỉ là một người "nội trợ thuần túy"?
    Nhưng nếu người phụ nữ cứ bước hẳn ra ngoài ngưỡng cửa gia đình, làm những việc của đàn ông, thành đạt như đàn ông (nếu có khả năng), liệu có còn là phụ nữ nữa không?
    Nếu cứ chăm chắm hy sinh mà không hề được đáp lại dẫu một chút xíu nào thì quả là bất công cho phụ nữ quá. Hạnh phúc không chỉ là hy sinh một cách vô thường, Gió nhỉ?

    Trả lờiXóa
  63. Chị viết sâu sắc ghê,theo em phụ nữ bây giờ sung sướng về vật chất nhưng tinh thần thì quá nhiều áp lực chị ơi.Em thì chia ra làm hai cuộc sống ở công ty và cuộc sống ở gia đình.Cuộc sống nào đối với em cũng quan trọng,chỉ có vài chục nhân viên thôi mà chỉ không chu toàn,cuộc sống họ sẽ ra lề đường...Và gia đình cũng vậy chị à...

    Trả lờiXóa
  64. Em cũng quan niệm PN cần biết hy sinh ...nhưng ko hẳn hy sinh vô tội vạ chị ạ . Ta hy sinh ko phải để mong có lại cái gì ...nhưng ta cũng cần biết ta hy sinh cho ai , cho cái gì ? Có nghĩa là cái đáng hy sinh phải ko chị ...

    Trả lờiXóa
  65. Chính điều này là áp lực lớn nhất làm người PN ...khó chạm tới hạnh phúc thực sự đấy TT ...Đôi khi ta phải chọn 1 cái quan trọng hơn ...

    Trả lờiXóa
  66. Gió hay trăn trở nhưng luôn dịu dàng thế .hôn Gió rồi kd về .

    Trả lờiXóa
  67. Đôi khi Gió hay trăn trở ...dùm người khác KD ạ ..

    Trả lờiXóa
  68. Xin cám ơn đời ...vì cả hai Gió là Phụ nữ .......nên Gió cứ vi vu ...

    Trả lờiXóa
  69. Hai thực thể có cấu tạo khác nhau thì chức năng của chúng khác nhau. Hiểu sai bình quyền bình đẳng là trái quy luật. Ngày xưa nhà nho gọi người vợ là nội tướng. Tức tướng ở trong nhà. Chăm sóc gia đình nuôi dạy con cái cũng là mặt trận mà người chỉ huy mang "quân hàm" cấp tướng chứ chẳng chơi. Vậy thì các cụ nhà nho đâu phải không bình quyền bình đẳng. Dân gian cũng nói "đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm". Cái nhà chỉ là cột kèo rui mè đòn tay với tranh lá, còn tổ ấm là có hơi người, có sự sống vật chất và tâm linh trong đó. Xem ra công lao ai hơn ai???

    Trả lờiXóa
  70. Gió biết anh nào cũng ủng hộ ý kiến của Gió hết mà .... nhưng thực ra ..như anh Bu nói đấy ...gia đình mang hơi ấm của tình yêu thương ...mà chẳng bàn tay nào vun đắp điều này tuyệt vời bằng bàn tay người PN ...Khi người PN đi chệch hướng , đi lạc cái thiên chức của mình ...gia đình sẽ dần mất cái hơi ấm yêu thương đó ..Xem ra công lao người nội tướng ko phải nhỏ anh bu nhỉ ?

    Với câu hỏi này của anh Bu có lẽ G phải viết 1 bài gửi các ông mất thôi ...hihi

    Trả lờiXóa
  71. Em cũng yêu thiết tha một nửa thế giới của chị em mình ! Càng hiểu nhiều hoàn cảnh sống của nhiều người em càng thây trân trọng đức hy sinh và lòng vị tha ! Chị là một trong những người mà em luôn nghĩ đến , chị luôn cho thật nhiều .

    Trả lờiXóa
  72. Cám ơn em ...Thế giới của ta là một thế giới dịu dàng đầy phức tạp ...phải ko ?

    Trả lờiXóa
  73. Người phụ nữ hiện nay giỏi có giỏi, nhưng dường như cái chất phụ nữ có phần lệch lạc Gió ạ. Mình nghĩ thế không biết có hẹp hòi với họ quá chăng...nhưng mình vẫn luôn cảm thấy thế. Nhưng người đàn ông của thời này thì cũng rõ chán. cười. Mình thích thế hệ của Mẹ mình đi lần đến mình, vì mình luôn học được rất nhiều điều tế nhị. sự chịu đựng và đức hy sinh âm thầm chẵng hạn.

    Trả lờiXóa
  74. Đúng là người PN bây giờ dành thời gian cho bên ngoài nhiều qúa ... cái lệch ấy là xu hướng chung , là đòi hỏi của xã hội ...nhưng lại tạo nên cái thiếu hụt cần thiết khác cũng cho xã hội ...

    Mình thì cho rằng những cái có, cái được của người PN bây giờ sẽ là những yếu tố tích cực cho gia đình và xã hội nếu họ luôn biết mình là ...phụ nữ phải ko trinhx ?

    Trả lờiXóa
  75. Nấy ai ai cũng nghĩ như Gío thì thế giới Ta Bà không còn nữa. Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát và Ngài Vô Lượng Thọ có thể an tâm nhập Niết Bàn. Thiện Tai ! Thiện Tai !

    Trả lờiXóa
  76. Thật ra bài viết của chị đã là câu trả lời. Người phụ nữ ở ngòai xã hội có là vua là tướng đi nữa khi về nhà họ vẫn phải trở về với thiên chức làm vợ làm mẹ của mình, họ vẫn cần lắm một nơi để nương tựa để chia sẻ. Em có cô bạn giờ khỏang gần 40 tuổi, bao lâu nay lo "chinh chiến" để có một vị trí tương đối trong công việc, giờ hai vợ chồng muốn có con mà không có được, có lần mấy đứa bạn đi café với nhau cổ nói với em một câu mà em nghe cũng xót xa: "Giờ tui làm cho lắm mai một cũng không biết để lại cho ai nữa".

    Trả lờiXóa
  77. Trông người mà ngẫm đến ta, chị Gió có "tư vấn" gì cho quỷ không chị Gió.

    Trả lờiXóa
  78. Em chỉ không thích có 1 điều duy nhất đó là PN ngày nay ,đa số là có rất ít thời gian để chơi với con nếu phải đi làm.(Chăm sóc thì vẫn chăm sóc tốt không thua gì các bà mẹ ngày xưa,nhưng chơi đùa nè,nói chuyện nè,dạy nấu món này món kia thì hầu như là để mai đi con,để thứ bảy này đi con,để.....đi con!)

    Trả lờiXóa
  79. Cám ơn vì em là phụ nữ ( hổng có do dự đặt dấu ba chấm đâu nha !)

    Trả lờiXóa
  80. Cuộc đời nầy không bao giờ là một đáp số cho tất cả đâu Gió à! Muốn hạnh phúc cần cả hai hiều nhau... KL biết rỏ một hoàn cảnh: Người PN trong gia đình đó phải nói là "công,dung,ngôn,hạnh" đầy đủ, tài hoa và nổi tiếng ngòai xã hội, đảm đang trong gia đình, một tay tự may quần áo cho chồng, con bao nhiu năm trời, lo cho chồng con tươm tất, luôn hy sinh, nhịn nhục, vẹn tòan trong phận làm dâu... vậy đó nhưng vẫn ko có được hạnh phúc... thì nói sao đây về trường hợp nầy hả Gió?

    Trả lờiXóa
  81. Vâng , thật ra chưa chắc cái G nghĩ là đúng nhất ...chỉ là 1 quan niệm anh CB ạ

    Trả lờiXóa
  82. Cái mà chị muốn nói là khi ta muốn một lúc nhiều quá ...ta sẽ là người đau khổ ...Bởi đôi khi ta quên cái "cần" mà chỉ để ý cái "có" ....SL héng

    Trả lờiXóa
  83. Uh ...người PN bây giờ ít thời gian thật ....Đó cũng là cái ko hạnh phúc mà đôi khi họ quên ...ktaykhoai ạ

    Trả lờiXóa
  84. Hạnh phúc gia đình thì còn phải có nhiều yếu tố khác nữa KL ạ .... nó còn đòi hỏi cả sự tương tác của nhiều người quanh ta nữa ..Ở bài này ,G chỉ nói đến một khía cạnh rất nhỏ _ cái mà những người PN trẻ bây giờ thường bị lệch khi ko xác định rõ cái mình cần có , cái quan trọng nhất trong cuộc đời mình để rồi đôi khi lại mất tất cả ... Cứ nhìn chung quanh KL cũng thấy những trường hợp này mà .

    Riêng với trường hợp trên thì KL trả lời thế nào ?.... Mình thì cho rằng hạnh phúc gia đình là sự chung tay ...Khi người PN vẹn toàn quá ...vẹn toàn đến độ người đàn ông thành cái ko cần thiết thì cũng chưa chắc là điều hay ...mà nó lại sinh phản ứng ngược . Hãy để anh ấy chứng tỏ cái anh ấy có , hãy dở đi 1 tí ( hoặc ra vẻ dở đi một tí ) để anh ấy có mặt với những cái khó khăn cùng mình ...biết đâu sẽ khác . Gió thì cho rằng người PN đôi khi phải cần dựa vào vai , vào lưng , củng cần víu vào tay người đàn ông đi chung với mình để họ biết họ cũng"quan trọng" ko kém ... Còn nếu họ ko phải là chỗ dựa ...thì cho hạnh phúc lang thang luôn ...héng !!!

    Đùa thôi KL ạ hành trình đi tìm hạnh phúc là một hành trình ..vất vả mà . Gió đang tính viết một bài về các ông nè ...có kinh nghiệm gì cho với ngheng

    Trả lờiXóa
  85. Gió nói đúng lắm! Nhưng đôi khi cũng có những trường hợp "có một, không hai" đó! Người PN kia cũng làm hết những gì Gió nói rùi nhưng cuối cùng đành ...Pó tay! " Hihi... KL chẳng có kinh ngịm gì về các ông đâu! Biết chít lìn đó...hihi

    Trả lờiXóa
  86. Em thì không dám tranh luận nhiệu với các chị về vấn đề này vì e rằng không đủ trãi nghiệm nhưng em nghĩ hạnh phúc của vợ chồng thật sự phải từ cả hai cùng đồng lòng vun đắp và xây dựng, chứ một người cố công xây còn người kia không làm gì(chưa nói là phá)thì cũng khó.

    Trả lờiXóa
  87. Đồng ý 2 tay với chú em luôn
    Có điều là trong quá trình sống cái khác nhau của cả hai phải được tôn trọng ..... đồng lòng không phải là đồng hóa . Đó là cái mà thường gây đổ vỡ phải ko ?... Dù có đồng lòng đến đâu người đàn ông vẫn luôn là điểm tựa những khi sóng gió trong cuộc đời ...và người PN là chỗ dựa khi người kia mệt mỏi ... Khi vị trí hai người bị lệch lập tức nảy sinh những rạn vỡ ...Nói chung chị chỉ nhìn chung quanh và cảm thấy thế ... Còn thật ra còn trăm thứ phức tạp SL nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  88. Dù chỉ là quan niệm của Gío, nhưng là quan niện thật lý tưỏng và …. đương nhiên sẽ có người bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, nếu ai ai cũng dụng tâm và hành xử theo chiều hưóng đó thì chắc chắn xã hội sẽ bớt nhiêu khê, gia đình sẽ thực sự là “mái ấm” để vun xới nhưng con người nhân bản hơn. Mong thay.

    Cuộc sống này là “Thiêng Đàng” hay “Địa Ngục” la bởi con người..

    Trả lờiXóa
  89. Ngày nay rất nhiều Phụ nữ giỏi hơn Nam giới và giữ vai trò quan trọng trong xã hội.
    Nhưng nếu đừng vì công việc bên ngoài nhiều quá mà "quên" vai trò của mình trong gia đình thì cũng không hay.

    Trả lờiXóa
  90. dạ , thì em cũng thật cám ơn Má sinh em là "thị mẹt" , hihi

    Trả lờiXóa
  91. Mỗi người đều có chỗ của mình T nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  92. Một nửa của em cũng cám ơn vì em là PN nữa hìa ...chắc luôn á

    Trả lờiXóa
  93. ok, hay, nhưng hơi nhiều lời. Phụ nữ là phải thế chăng?

    Trả lờiXóa
  94. hihihihi ...vâng , vì em là phụ nữ ...

    Trả lờiXóa
  95. ơ thế Gios lại là thủy tiên nữa à, lắm bí danh thế, khéo thành nhà cách mệnh

    Trả lờiXóa
  96. Thủy Tiên là bạn blog thôi anh ... một nữ doanh nhân thành đạt đấy

    Trả lờiXóa
  97. doanh nhân thành đạt có chồng chưa, giới thiệu cho anh rai đi

    Trả lờiXóa
  98. úi trời ... cả hai anh em mình đều chết đấy ... gia đình hạnh phúc đó nghen

    Trả lờiXóa
  99. hờ hờ tương mải kinh doanh quên lấy chồng cơ, còn thế này thi nghi ngờ danh hiệu không bền vững lắm. Là gì có chuyện 2 tay bắt được cả hai con cá hả giời?

    Trả lờiXóa
  100. Đó là những người PN thuộc lứa của Gió đấy anh ĐN ạ ...Gia đình với họ vẫn trọng ...nên họ mới ray rứt vì còn trách nhiệm cới công việc nữa .... Xem ra làm PN thời này ko phải là sung sướng anh ĐN nhỉ

    Trả lờiXóa
  101. Tổ mà thiếu bàn tay phụ nữ thì hết ấm :)

    Trả lờiXóa
  102. Không ấm thì ko còn là tổ nữa Zun héng

    Trả lờiXóa
  103. mọi người nói đều .. đúng cả .
    nhất vợ nhì trời .. .. hehe

    Trả lờiXóa
  104. Hehe, em là phụ nữ nè Gió. Vậy mà những người phụ nữ bạn em vẫn khen em manly , thiệt là ...
    Còn "cha nội" kia, hôm tháng trước nghe em "gào khóc" qua phone gần 1 tiếng, hốt hoảng gởi một cái mail thiệt dài, thiệt lộn xộn, "hiểu chít liền" về. Em chỉ nhớ có mỗi một câu: Người đàn ông nhất trong các người đàn bà tôi biết, nín đi cưng ! Bà khóc vậy rồi làm sao cho tui có chỗ dựa vô mà khóc...trời ơi! sao không ai tin, những người phụ nữ mạnh mẽ như em mới là ...hay khóc nhỉ?
    hic, nhưng cũng cảm ơn mình là phụ nữ hén Gió. Em được cái, nấu ăn ngon...

    Trả lờiXóa
  105. bài viết hay quá , phải đem đăng báo thôi

    Trả lờiXóa
  106. Làm chị nhớ một người cũng nói với chị như rứa !!!...hà hà
    Uh cảm ơn vì ta là Phụ nữ ...ta mà không là phụ nữ thì blog bliec buồn chết được héng

    Trả lờiXóa
  107. Trời ...đừng xúi dại !!! hay là hổng có tờ báo nào dại , héng

    Trả lờiXóa
  108. Dù ở thời nào thì gia đình vẫn luôn là yếu tố quan trọng chị à.Mọi thành công hay thất bại đều nằm ở đó. Với riêng em gia đình luôn là chốn bình yên.

    Trả lờiXóa
  109. Toàn bài rất chính xác, và dù cho cố gắng cân bằng đi mấy, sao vẫn thấy....chênh vênh
    @ Câu quote này hình như sai ối là sai, có đủ tuổi đâu mà đòi hát "Tình cầm"?? ha ha ha

    Trả lờiXóa
  110. Giời ạ ...tình cầm chứ còn gì nữa ...!!!

    Trả lờiXóa