Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Thiền trăng



Tôi không phải là người đủ kiên nhẫn và đủ tịnh tâm để suốt gần hai giờ đông hồ ngồi nghe thuyết pháp những điều mà thật ra nó không phải là điều tôi quan tâm và có nhu cầu cần tìm hiểu ..Vì thế, chỉ gần nửa giờ ngồi trong một không gian im ắng với tiếng giảng đều đều của vị sư thầy về những mối âu lo, những đau khổ, những ràng buộc mà con người tự thắt trong cuộc đời mình , về cái cách đi tìm hạnh phúc của sự thanh thản theo thuyết nhà Phật là tôi đã mất tập trung..


Tôi nhìn bát nước trà sóng sánh đóa cúc vàng trước mặt, những khuôn mặt người chăm chú nuốt từng lời của vị sư thầy, nhìn cả khoảng không gian xanh biếc ngoài kia ..thấp thoáng cái phai tàn của cái hồ sen cuối mùa trong ánh nắng nhạt buổi chiều và bỏ ra khỏi phòng thuyết pháp .


Tôi đến đây lần đầu theo lời rủ rê của Liên cùng vài người bạn, dù nó chỉ cách nhà tôi khoảng gần 20 cây số, dù đã được nghe giới thiệu trên đài, trên báo một hai lần. Nhà vườn Long Thuận nằm trên một khu đất rộng khoảng gần hai mươi nghìn mét vuông ở phường Long Phước Quận 9. Nó được nhiều người biết đến còn vì nó là khu nhà vườn của nhà thiết kế Sĩ Hoàng . Bỏ hơn 40 tỉ ra để có một không gian xanh biêng biếc giữa cuộc sống bận rộn, giữa một thành phố lắm bụi và nắng thế này thì đúng là cách biết sống của người có tiền.


Vào đây ta dễ có cảm giác cởi bỏ cái bận bịu của cuộc sống để thanh thản ngắm cái tĩnh lặng của mặt hồ Chân Lạc in bóng màu xanh của mây trời và màu biêng biếc của cây xanh, để đứng dưới những bóng tre lấp loáng vàng của ánh chiều tàn, nghe tiếng côn trùng rỉ rả buồn buồn giữa một không gian im ắng thanh tịnh, để ngắm những chiếc đèn hoa lung linh ánh nến trôi trên mặt hồ như cười cùng ánh trăng đêm trong những đêm Thiền Trăng như đêm nay…


Tôi nhìn người chủ nhân của cái không gian xanh này lúc cười vui chào khách, lúc thành kính lắng nghe thuyết pháp, lúc bươn bả lo toan công việc và đọc những dự định của anh trong tương lai ở những bài báo rồi nhớ đến lời thuyết pháp của vị sư thầy ..chạnh nghĩ : chính anh cũng đang quay quắt với âu lo, với những toan tính, có thể đó là những toan tính tốt đẹp cho cuộc đời chứ không phải riêng anh, cũng đang hạnh phúc vì những điều đang làm , đang có, đang âu lo trăn trở, thế thì hạnh phúc đâu hẳn chỉ có trong sự thảnh thản..và chắc gì bất hạnh chỉ nằm trong sự âu lo, trúc trắc của lòng mình..?


Chúng tôi rời khỏi khu nhà vườn ..trăng lung linh trên đầu . Tôi biết mình lại tiếp tục những âu lo đời thường ..còn bài thuyết pháp vẫn ở đâu đó trong cái không gian xanh kia...



..Nghe thuyết pháp




.Cầu qua hồ Chân Lạc






.Bóng tre


Trăng sớm

..



..


Ngỗng nghe thuyết pháp



...

.Ánh đèn dưới chân những cây sứ bên kia hồ



.. Chuần bị đi quanh hồ


.Đèn hoa đêm Thiền Trăng


..


Trăng trên vòm chiếc cầu gỗ


..



..


Dưới bóng tre

..


..

72 nhận xét:

  1. Thiên hạ thiền trăng.Tớ"thiền đăng"
    Nên chi thiền mãi vưỡn hung hăng...
    Haizzzzzzzzzzz

    Trả lờiXóa
  2. Không gian tĩnh tại mà còn ngóng gì phía trời xa...?

    Trả lờiXóa
  3. Lại ghẹo ..tui bỏ thiền vác đá chọi à !! :))

    Trả lờiXóa
  4. Không thể tĩnh ..không thể tĩnh cưng ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  5. Ngộ, là tui tự mắng tui"Thiền đăng>>>Thằng điên" mà Sui cũng đòi bỏ thiền theo tui... chọi là seo?

    Trả lờiXóa
  6. Tu hông biết nói lái nghen ...
    Tại ghẹo tui hoài nên nghi ngờ thôi :)

    Trả lờiXóa
  7. Thuyền trăng thì nghe thường còn "Thiền trăng" 1 từ ngữ thật lạ đó nha, cần giải nghĩa, please!

    Trả lờiXóa
  8. Gió có TU hông mà cho rằng tu hong biết nói lái?
    Hí hí

    Trả lờiXóa
  9. Là thiền dưới mùa trăng sáng đó bác Tình à...

    Trả lờiXóa
  10. Đó ông Già giải thích rồi đó anh dingang .
    Nhà thiết kế Sĩ Hoàng tổ chức những buổi nghe thuyết pháp ,thả đèn hoa, ăn chay vào một tối chủ nhật nhằm tuần trăng tròn ...và gọi là "Thiền Trăng" :)

    Trả lờiXóa
  11. Tui không biết nói lái thiệt mà tu cũng thế mà ko tu cũng thế ..:)

    Trả lờiXóa
  12. Tui thấy, nhà thiết kế SH và Gió tâm chưa tịnh mà "thiền" cái gì?

    1 người thì bỏ 40 tỷ để tìm 1 không gian yên tịnh rồi "thiết kế thật hoàng tráng" mời ...chúng sinh đến đẻ phá cái .....yên tịnh
    người khác thì lại ngạo nghể cười cười khi dễ chúng sinh, cứ ngước mặt tìm ...trăng! hahaha

    Trả lờiXóa
  13. Mây thấy anh tinhcodingang nói cũng có lí đó tỉ , hí hí hí

    Trả lờiXóa
  14. Em đến Chùa nhiều khi đúng nghĩa là "ăn theo", nghĩ đơn giản một điều: ai sao mình vậy. Có điều cả nhà em, từ hồi em biết nhận thức, đến Chùa không bao giờ thắp nhang, chỉ lễ Phật...
    Khi Bố em mất, tuần nào em cũng theo các Chị lên Chùa sám hối và cúng thất cho Bố, cũng vẫn nghĩ: Mình đang ăn theo, nhưng lần này là ăn theo để mong làm điều tốt cho Bố, vậy thôi...
    Thỉnh thoảng em có nghe Thầy Hạnh An thuyết pháp, cũng câu được câu chăng, nhưng hễ câu gì mà vào tai em là em nhớ lâu lắm Gió. Câu nhớ nhất đó là Thầy nói: Phật không phải là Niết Bàn, Phật nói ta chỉ là con đường cho các con hướng đến Niết Bàn. Niết Bàn là tự nơi các con...
    Và em thấy an nhiên...
    Hình Gió chụp đẹp quá, entry đầy đặn quá cho một nỗi niềm... và theo em đó cũng là một giác ngộ, ta tạm gọi là theo Style Gió heo may.... hen!

    Trả lờiXóa
  15. tỉ tỉ, Mây cũng không thể nghe thuyết pháp, dù tâm của Mây thực sự thích nghe, ác 1 cái là nghe thuyết pháp cở từ 15 p trở đi, là mắt của Mây lim dim, rồi ngủ gục hùi nào hổng hay, khổ ghê, có lần ngủ gục lăn ra té cái uỵch mới ghê, hí hí hí

    Trả lờiXóa
  16. Thì ngay trong bài chị cũng đã nói rồi đấy mây ...Chị phản đối anh dingang cái cụm từ "cười ngạo nghễ" thôi :))

    Trả lờiXóa
  17. Đùa chớ mấy hình Gió chụp đẹp quá, tuy không "chạm" bằng những chuyến trước, có lẽ vì nó không phải là "thiên nhiên thiết kế"...hahaha

    Trả lờiXóa
  18. Chị là đứa hay cả nghĩ và không hề biết chau chuốt đức tin M ạ...
    Thật ra nghe thầy thuyết pháp chị nhận ra rất nhiều cái .."cần phản biện" nhưng chắc không nên và không thể nên chị lặng lẽ đi ra...Có thể bởi lòng trần mình còn nặng qua1ne6n chăng ngay cả lòng tin cũng "thập thò" :))

    Và đúng như Thầy Hạnh An nói "Niết Bàn là tự nơi các con" sự âu lo , đau khổ trói buộc mình với cuộc đời để hướng đến nhiều điều tốt đẹp cũng là con đường xanh để đến niết bàn đấy chứ ...nên chị vẫn không thể bằng lòng cái ý nghĩ tìm sự thanh thản bằng sự trốn chạy những cảm xúc bình thường của con người ...An nhiên ó khi nằm ngay trong cả sự mất mát nữa mà , hén M ?

    Trả lờiXóa
  19. Tui coi hết rồi ăn theo... cừ haha dzí bác Tình thoai nhen. Chiện thím tám khìu tỷ iu của thím... tui coi như hong có đọc nha.

    Trả lờiXóa
  20. Nó còn vì ko phài là cái máy của Gió nữa ...Mẹ Gió lấy MÁY ra Bắc , thế là mượn máy đứa cháu, chẳng quen :))

    Trả lờiXóa
  21. hahahah tui cũng cười ăn theo nà :))

    Trả lờiXóa
  22. tui noái dzí tỉ của tui, mắc mớ giè tới mụ mà mụ giảy đành đạch hả quớ mụ phù thủy già online kia ?

    Trả lờiXóa
  23. Giảy??? Coi kỷ tui nói chi. Thím đá giò lái dzí tỷ là chiện nhà thím... Đọc sao mà tốc cả váy bầu lên xấu gúm hè!

    Trả lờiXóa
  24. xùy, đây chỉ noái 1 câu là chấn động dzõ lâm roài nhá, xùy xùy, há há há

    Trả lờiXóa
  25. Có gì đâu ghê...mẹ tui 85 tuổi chớ sử dụng máy ảnh cũng ngon lành chỉ có cái chụp thì mất tùm lum thôi :))))

    Trả lờiXóa
  26. @ nguoigia + Mây : oánh nhau đi ..còn có vài bữa nữa thôi :)))

    Trả lờiXóa
  27. Ngó kỷ coi sui ghi mẹ lấy MÁY hay mẹ lấy MÀY kìa, hừ hừ...
    Đã hong lo sửa còn súi thím tám hung tợn dzí tui. Tui thấy thím là phải đứng xa bằng khoảng cách an toàn nhất đặng chạy cho kịp á!

    Trả lờiXóa
  28. Thấy nhưng ko thể sửa , click edit là mất toàn bộ cái com đó luôn :))

    Trả lờiXóa
  29. Mần ơn, mơi mốt á. Ngó cho kỷ, rầy quài hổng nhớ hà! Hiệu đính rồi cà, hứ!

    Trả lờiXóa
  30. mấy chú ngỗng chắc là tín đồ ngoan nhất

    Trả lờiXóa
  31. Ít nhất là chúng ngoan hơn chị TV ạ :)

    Trả lờiXóa
  32. em mà vào những nơi này một lúc là nóng ruột vì tiếng giảng đều đều :D

    Trả lờiXóa
  33. hà hà, lem thấy bác ni còm có lý quá đi:D

    Trả lờiXóa
  34. Hòa mình với thiên nhiên cỏ cây chim sóc ..., với em đấy chính là thiền :D

    Trả lờiXóa
  35. thiền trăng nhưng không tìm thấy tâm an
    chắc là vì trăng trên trời ... chưa tròn ... hihih

    Trả lờiXóa
  36. dù có được một không gian yên tỉnh, tuyệt vời như thế kia nhưng giữ cho tâm được thanh thản, rất an cũng không dể , chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  37. mấy tấm hình chị chụp rất đẹp . Nhất là tấm "Cầu qua hồ Chân Lạc" nước liêu xiêu và người chống cằm bên cạnh ... mấy cái bánh xe bò ? :))

    Trả lờiXóa
  38. Chị cũng thế ..ngồi chút là ngứa ngáy tay chân . Đúng là tâm ko tịnh :)

    Trả lờiXóa
  39. Bác ý thường nói rất có lý :)

    Trả lờiXóa
  40. Đúng thế ..ta chọn thiền bằng cách bước chân vào thay vì bước chân ra :)

    Trả lờiXóa
  41. Trăng 12 mà GH ..trăng meo méo như cười như khóc :)

    Trả lờiXóa
  42. Nếu tâm an quá lại rơi vào trạng thái trống rỗng thì cũng kẹt :))

    Trả lờiXóa
  43. Cái tấm này là tai nạn nghề nghiệp nà GH.
    Chị dùng máy của đứa cháu, chẳng biết cách sử dụng, bấm thế nào mà chụp nó lao chao thế đấy. thấy ngộ ngộ nên post lên ý mà ..:))

    Trả lờiXóa
  44. Thật trăng vẫn ở ngàn xanh biếc
    Còn chỗ lung linh tận đáy hồ
    Gió lên nước sóng trăng tung toé
    Loang Loáng đầy trăng khắp mặt hồ

    Trả lờiXóa
  45. Canh dep qua Gio oi, o dau day ?
    Con nghe tuyet giao cua cac nha su thi Minh da tung nghe va khong hieu gi :P.

    Trả lờiXóa
  46. Chị chụp hình đẹp quá. Em có nghe khu vườn này của NTK Sĩ Hoàng nhưng chưa đến lần nào. Cuộc sống đầy những âu lo, thỉnh thoảng nghe thuyết pháp cho lòng mình dịu lại rồi quay lại với đời thường ....

    Trả lờiXóa
  47. hahah... nghe giống như lời thiền sư "chấp" không

    Trả lờiXóa
  48. Trăng ở đáy hồ trăng sáng lên
    Lung linh tơ liễu khẽ ru êm
    Gió len lén bước qua đêm sáng
    Mà động lòng trăng sóng sánh mềm ...

    Trả lờiXóa
  49. Ở ấp Long Thuận phường Long Phước Quận 9 đấy chị H...
    Gió cũng từng nghe thuyết pháp từ thời bé..Hồi ấy nghe không hiểu gì thật nhưng phải nghe...Bây giờ hiểu chút xí chỉ là có quyền chọn lựa nghe hay không ..:)

    Trả lờiXóa
  50. Nếu có một ngày vào đây tìm chỗ đọc sách và nghe tiếng côn trùng thôi cũng nhẹ nhàng Zip ạ

    Trả lờiXóa
  51. Uh, nó được giới thiệu trên truyền hình, trên báo chí và cả những trang mạng nữa đấy viettran.
    Chị thì thấy là chỉ khi nào tâm ta tịnh hãy nghe thuyết pháp còn khi tâm chưa an hãy tìm sách về những điều này đọc là hay nhất :)

    Trả lờiXóa
  52. Chị quan niệm Đạo nằm ngay trong Đời ,,GH ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  53. "Thiền Trăng", tuy đã được chỉ bảo nhưng nghe vẫn còn tức anh ách!

    Cứ "Thiền" với đêm trăng là gọi ngay là "Thiền Trăng" thì ta sẽ có rất nhiều từ kép hay ..."cụm từ" tối tăm mặt mày vì thưa quý Cô Giáo, Thay Giao, Thiền là thiền 24 giờ 1 ngày, bảy ngày 1 tuần cũng được mà

    Sẽ có "Thiền ngồi", "Đứng Thiền", "Ngày thiền" "THiền không trăng", "Nhật thiền" rồi "Thiền Nhật" voila ... "cứ thế mà nàm", cứ thế mà thiền ....
    Thiết nghĩ bây giờ Việtnam có quá nhiều ông Hàn...hahaha

    Trả lờiXóa
  54. Có nhiều từ ngữ không "chính phái" mà anh đingang ...Người ta nói theo cách mình nghĩ hoặc một nhóm, một số người cùng nghĩ Chuyện đó bây giờ cũng đang là mốt thời thượng .

    Ví dụ - xe của người đứng tên giấy tờ gọi là : "xe chính chủ"
    - vợ ( hoặc chồng) của người cùng có tên trong hôn thú của mình gọi là "vợ(chồng) chính chủ" :)). Với lại bây giờ còn có lắm từ khiếp hơn , khó hiểu hơn ..ít lãng mạn hơn từ "thiền trăng" mà người ta vẫn nói ...có sao đâu !!!

    Trả lờiXóa
  55. Câu này: "Thiết nghĩ bây giờ Việtnam có quá nhiều ông Hàn..."
    Phải đổi lại là: "Bây giờ Việt Nam có quá nhiều Ông Bà ...Hàn!" hahaha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng Gió vẫn không hiểu : Tại sao lại là Hàn ?

      Xóa
    2. Thì vẫn nghe Ô/Bà "Hàn" là mấy người uyên bác mới được làm trong cái "Viện giửa Rừng Lạnh lẽo" ấy mà! hahaha

      Xóa
  56. thật tuyệt vời chị à....em ước....

    Trả lờiXóa
  57. Hình chụp hay quá Gió ơi. Còn vụ thiền thì chắc tớ chẳng bao giờ thiền được. Có một mình tớ ngoài vườn mà tớ còn tía lia với... cây cỏ chứ đừng nói gì có thêm người bên cạnh. Nhưng đi thế này để chụp ảnh đẹp là thích rồi.
    Hi hi... mấy đêm Đà Lạt cuối năm, hội Violet mình thử "thiền" một lát coi được hông nghe.

    Trả lờiXóa