Thứ Bảy, 6 tháng 3, 2010

Lục bát tình cho Mẹ và Em


Mấy hôm nay mẹ chồng tôi ốm _ Bà vừa đi mổ con mắt bị lòa về. Bà nằm trên võng , mắt nhắm nghiền , miệng cứ rên khe khẽ , thi thoảng lại cằn nhằn :“Mẹ đã bảo không mổ , con út nó cứ bắt đi , già rồi chết đến nơi mổ làm gì cho đau đớn thế này” . Tôi vỗ bàn tay gầy nói vài câu trấn an cho bà yên lòng.

Nhìn bà , bất giác tôi nhớ bố chồng tôi .Ngày xưa tôi sống hòa bình , nhẫn nhịn , chịu nhiều điều thiệt về mình để làm con bà cho đến ngày nay được là nhờ bố . Mẹ chồng tôi là một bà mẹ chồng Bắc bộ với nhiều tư tưởng phong kiến chính hiệu . Khói mất , tôi sống lặng lẽ nuôi đứa cháu đích tôn cho bà ,đến giờ , bà hiểu và thương tôi như con gái .

Cuộc đời làm dâu của tôi dài hơn cuộc đời làm vợ ….nó giúp tôi ngộ ra được nhiều điều , nó dạy tôi rằng chỉ có tình yêu thương mới hóa giải được những mâu thuẫn xảy ra hàng ngày , nó cũng chỉ ra cho tôi một lý lẽ đơn giản mà không phải dễ dàng rằng …cứ biết cho rồi khắc được nhận.


Nhiều người trẻ là những học trò cũ ,là những người quen thường hay bày tỏ nỗi lo lắng trước ngưỡng cửa hôn nhân về mối quan hệ mẹ chồng _ nàng dâu . Thường thì tôi hay lấy từ kinh nghiệm bản thân để nói với họ : Nếu yêu chồng , các em hãy học cách biết hy sinh khi cần hy sinh, hãy yêu mẹ chồng gần bằng yêu mẹ mình ,tình yêu thương sẽ tự hóa giải nhiều điều mâu thuẫn trong mối quan hệ tưởng khó khăn đó” Có thể họ không tin tôi lắm ngay lúc ấy nhưng tôi hy vọng, cuộc sống thực tế sẽ giúp họ dần hiểu ra … chỉ sợ tình yêu không đủ lớn để người ta có thể hy sinh .


Tháng ba , lại rầm rộ cái ngày ngợi ca phụ nữ …tôi thì vốn không thích tập trung lắm về những ngày này …Tôi chỉ muốn post lại bài viết cũ như một bông hoa kính dâng tất cả những bà mẹ những người vợ đã lặng thầm vun vén cho cuộc đời mãi mãi xanh tươi.

Tôi và các bạn , ai cũng từng có trong cuộc đời mình một người phụ nữ , hai người phụ nữ , ba người phụ nữ ,nhiều người phụ nữ … Đó là mẹ , là vợ, là chị , là người yêu,là em gái ..là bạn bè ta .Họ sống quanh ta như vốn dĩ họ đã có. Đôi lúc ta nhận những cái họ cho mà chưa hề nghĩ đến điều trả lại…và họ thì cứ cho và chưa lần nào tự hỏi : Tại sao ? Để rồi… có một lần nào đó trong cuộc đời mình ta bỗng nuối tiếc cảm thương như một ông nhạc sĩ nào đã viết …"Nhiều năm xa cách xa, tôi trở về làng quê thăm . Nhìn hàng cau xác xơ lá trầu không . Mộ chị tôi bé xinh …đứng bên cầu lẻ loi …Mộ người chưa có chồng…” Tôi muốn dành chút tình cho những người Phụ nữ đã luôn dành trái tim yêu thương cho cuộc đời .


MẸ

Mẹ thì là mẹ của anh.
Nhưng trời cũng đã để dành cho em .
Nên giờ mẹ cũng của em
Cũng bao âu yếm ngọt mềm thương yêu


Cũng la mắng , cũng bao điều
Mà em yêu mẹ , như yêu mẹ mình.
Mà em yêu mẹ , như anh
Nên bao xa cách nối thành cảm thông


Mẹ em .. với lại mẹ chồng
Cũng hai bà mẹ trải lòng yêu con
Cũng năm tháng nhạt màu son
Cũng vì con phải hao mòn, héo khô


Em yêu mẹ của bây giờ
Là yêu em của bến bờ mai sau
Mẹ nay tóc đã bạc màu
Em mai sau cũng … con dâu mẹ chồng


Cám ơn lòng mẹ mênh mông
Dạy cho anh biết mở lòng yêu thương
Cảm ơn tim mẹ vô thường
Dạy cho em biết yêu thương vô cùng



EM

Bâng quơ em níu chữ Tình
Như hoa nắng níu lung linh tơ trời
Như niềm vui níu nụ cười
Như vu vơ níu những lời gió bay


Như bàn tay níu bàn tay
Như đêm khuya níu chân ngày đã qua
Như bướm trắng níu nhụy hoa
Như nhung nhớ níu chia xa nghìn trùng


Như giận hờn níu bao dung
Như trăm sông níu trùng trùng biển khơi
Như hư không níu cuộc đời
Như buồn đau níu những lời hỏi han


Như bình minh níu đêm tàn
Như sơn khê níu mây ngàn năm bay
Như đơn côi níu xum vầy
Như vàng phai níu đổi thay vô tình


Như điêu tàn níu trong xanh
Như đời em níu đời anh ngọt ngào
Như mưa níu nắng xôn xao
Như bao hạnh phúc níu vào chênh vênh


Bâng quơ em níu chữ tình
Bâng quơ em níu mông mênh tim người


75 nhận xét:

  1. Bài thơ thật dịu dàng và cảm động chị ơi. Bà mẹ nào cũng sống vì con, chị nhỉ. Một lời nhắc nhở dịu dàng cho ngày phụ nữ.

    Trả lờiXóa
  2. Lai mot phat hien moi ve Gio, hieu Gio hon mot ti...

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ lòng mẹ mới hiểu lòng mẹ ...thithao nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn chị TH ...hôm nào rảnh chị mở tag TÔI sẽ hiểu Gió nhiều hơn .

    Trả lờiXóa
  5. hehehe...nhờ :" Mẹ sinh anh để bây giờ cho em " nên chị Gió cưng Mẹ chồng dữ he ?

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn mẹ đã sinh anh cho mình ...heng ST . Nhưng anh thì đi ....mất tiêu !!!

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá và thiền quá, Gío ơi.

    Ước gì mọi người nghĩ được như Gío thì cuộc đòi sẽ bớt cảnh mẹ chồng con dâu "nhát gừng' với nhau đến khi nhắm mắt.

    Cảm ơn Gío đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  8. Rồi thì sẽ thế thôi anh ...
    Quan điểm mẹ chồng _con dâu bây giờ thoáng lắm . Gió cũng mong mình đủ tình yêu thương và lòng bao dung để có thể làm một bà mẹ chồng ...dễ thương đấy !!!

    Trả lờiXóa
  9. Chị không thích ngày ngợi ca PN, có vẻ khách sáo và trống rỗng lắm... nhưng tự trong thâm tâm mình người PN là người nhiều hy sinh nhất để có một mái ấm hạnh phúc. Có những hy sinh những chịu đựng âm thầm không cần phô trương cho mọi người biết vẫn ý nghĩa lắm.

    Hôm qua đọc Mẹ và em ở nhà SK vẫn còn lưu lại cái cảm giác nguời đàn ông thật hạnh phúc khi mẹ và em đều là những thân thương nhất. Và giờ lại đọc Gió, một Gió làm dâu nhiều hơn cuộc đời làm vợ, CHO đi thì được NHẬN.

    Mẹ thì là mẹ của anh.
    Nhưng trời cũng đã để dành cho em .
    Nên giờ mẹ cũng của em
    Cũng bao âu yếm ngọt mềm thương yêu

    Trả lờiXóa
  10. Vâng ...em là người rất ghét những ngày kỷ niệm như : ngày nhà giáo , ngày nhà báo , ngày thầy thuốc , ngày của mẹ ....ngày linh tinh ...vì như chị nói nó khách sáo giả tạo ,ầm ĩ mà .... chẳng có gì .

    Người PN luôn lặng thầm nhưng họ cho đời nhiều hơn cái cuộc đời tưởng chị nhỉ . Hôm qua ghé thăm mẹ chồng em ... bà khỏe hơn , mắt sáng hơn , nụ cười bỗng trẻ thơ ...em muốn post lại bài này như một lời cám ơn nhiều bà mẹ ...

    Trả lờiXóa
  11. Chị Gió đã tìm ra được hạnh phúc...phúc cho chị. Thằng em Đen thui thì vẫn còn lang thang đi tìm cái gì đó....nhưng nó đâu có ở đâu xa chị Gió nhỉ!

    Trả lờiXóa
  12. Hạnh phúc từ tâm ta Đen ạ .... đừng tìm đâu xa ..mệt nhoài !!!

    Trả lờiXóa
  13. ... em đã đọc và chỉ im lặng để cảm nhận tất cả... sẽ là ít nhiều kinh nghiệm cho em mai sau... Ôm chị Gió thật chặt...

    Trả lờiXóa
  14. Nếu nó cho em chút xíu ...chị mừng . Cũng ôm cưng cái thật chặt !

    Trả lờiXóa
  15. Rất đồng cảm với Gío.
    Đâu phải ngẫu nhiên mà tiên tổ có câu "Tứ Thân Phụ Mẫu", phải không Gío. Chỉ vì còn có người chưa hiểu thấu triệt đó thôi, như cái hủ thục rể chỉ để tang cha mẹ có 1 năm !!! Vẫn biết để tang với 1 mẫu vải chẳng phải để tang -cái chính là mình để tang Tứ Thân Phụ Mẫu suốt đới trong lòng- nhưng nếu mình để tang cha mẻ ruột, nhất là dâu phải để tang cha mẹ chồng như cha mẹ ruột MÀ rể chỉ để tang cha mẹ vợ có 1 năm.thì thật là có gì không ôn!
    Đây là ý nghĩ của Caibang; nếu có làm ai buồn lòng thì Caibang xin quý vị đó miễn thư.

    Trả lờiXóa
  16. Vâng ...nhiều lễ nghi bó buộc người ta thế đấy ..nhưng cốt ở lòng mình anh caibang nhỉ ? Khi ta có đủ cái tình thì mọi quy định không còn đáng kể phải không ? Cám ơn chia sẻ của anh

    Trả lờiXóa
  17. Lại thêm những bài thơ hay, tks Gió chia sẻ với bè bạn.

    Trả lờiXóa
  18. Mẹ nào cũng là mẹ, bao giờ tự trong tâm của ta xóa bỏ được sự cách ngăn của “mẹ chồng, mẹ ruột”, “con gái, con dâu” …thì tình yêu ấy mới vẹn tòan, đúng với ý nghĩa của câu “tứ thân phụ mẫu”.
    Gió đã giữ được sự hiếu thuận với mẹ chồng suốt mấy mươi năm, thật đáng khâm phục.

    Trả lờiXóa
  19. Có làm nguoigia nhớ mẹ không ...? Chia cho chút nhớ héng

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn NY ... Chỉ là một lần khi hốt cốt cho Khói ...thấy bà cứ ôm cái hũ cốt con trai mà khóc ...Gió chợt hiểu ra nỗi đau của mình nhỏ quá so với nỗi đau của mẹ ...Gió hiểu mình nợ bà một lời cám ơn và mọi khoảng cách cứ dần mất đi ..Giờ bà thương và tin gió còn hơn tin con gái út ..thế mới lạ !!!

    Trả lờiXóa
  21. Có gì lạ, hả Gío. Tình yêu thương, lòng tin tưởng sẽ hai chiềú nếu ta thực lòng với chính mình.

    Đọc bài của Gío làm CB nhớ nhiều đến 2 mẹ của mình. Cả hai cụ cho đến khi nhắm mắt đều tin CB, trao cả việc y tế nơi tay lang băm này, mặc dù các em là bác sĩ. Hai cụ nói CB hiểu bệnh tình hai cụ, làm gì cũng phải theo ý CB! Thục ra thì vì hai cụ thưong CB mà thôi.

    Bà ngoại các cháu đã ra đi cả hơn 12 năm rồi.
    Mới cuối tháng một A.L. qua, CB đã làm giỗ lấn thứ 3 cho bà nội các cháu.

    Cảm ơn Gío đã nhắc đến các MẸ của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  22. Vâng chính nó đó anh ... lòng tin luôn có hai chiều ...Nó là nguyên tắc trong mọi mối quan hệ anh CB nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  23. Mẹ vợ em là người gốc Huế, cũng rất khó khăn mà đặc biệt rất bênh con gái. Hồi mới cưới, mỗi khi vợ chồng em “có chuyện”, là thế nào mẹ vợ cũng có những lời “tâm sự” như : “ con tôi, tôi biết ... chắc không như thế, con phải … con phải …..”. Sau này khi hiểu em hơn thì bà không bênh một chiều nữa mà ,,,la cả hai .. hehe
    góp với chị Gió bài thơ nhỏ về " con rể mẹ vợ" ..:))

    Con tôi, tôi biết

    Con tôi, tôi biết rõ mà
    Chắc không như thế chẳng qua cậu lầm
    Nặng đau cả tháng cả năm
    Cho con một thủa, chăm bằm cậu ơi
    Thương con, thương cả rể thôi
    Cậu nghe mà nhớ để rồi đừng quên
    Thương con ruột đứt tim mềm
    Lẽ nào tôi cắt phận duyên, cậu à
    Con tôi tôi biết rõ mà.

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ là một minh chứng cho lòng yêu con của tất cả bà mẹ .... sự thiên vị thì sai nhưng tình yêu thương thì luôn luôn đúng phải không HM ...nên rồi mẹ sẽ hiểu , đã hiểu ...khi ta đủ lòng chờ , nhỉ . Thanks cái chia sẻ của bài thơ cho mẹ vợ .

    Trả lờiXóa
  25. Dù Anh có đi thật .. thật xa ...xa nhưng anh vẫn là con của mẹ, và anh đã cho tôi những đứa con ngoan phải không Ấy cưng ...???

    Nhớ giữ thật kỹ cái nơ đỏ nhè cưng ...Ấy xí dành phần nhiều cho MN, hèn chi ảnh nói còn bộ xương khô lấy đi MN ơi ..éc ..éc .

    Trả lờiXóa
  26. Em đọc cũng ko nghĩ ra gì để comment cho bài này, nhưng cảm động lắm, mắt hơi rưng rưng nước, chúc chị vui vì những điều nhận được khi cho đi một cách chân thành

    Trả lờiXóa
  27. Quả đúng như vậy, Gío ơi. Rất nhân hạnh được quen biết Gío, một người con, vợ, mẹ, một phụ nữ Việt đúng nghĩa.

    “Nếu yêu chồng , các em hãy học cách biết hy sinh khi cần hy sinh, hãy yêu mẹ chồng gần bằng yêu mẹ mình ,tình yêu thương sẽ tự hóa giải nhiều điều mâu thuẫn trong mối quan hệ tưởng khó khăn đó”

    Cảm ơn nhà giáo Gío!

    Trả lờiXóa
  28. ....mẹ mình và mẹ chồng
    đều là VẦNG TRĂNG đẹp
    trăng tròn hay trăng tép
    đều ở các con thôi !

    samt...nói phát hiện mới -đáng yêu
    haphan nói lý thuyết như gió heo bay
    ko mất mát gì cứ tôn trọng những ngaỳ-những việc cộng đồng dành cho ?

    Trả lờiXóa
  29. còn với gió thì luôn luôn đúng vì gió đặt chữ :"Nếu"...rồi kia mà

    Trả lờiXóa
  30. Bài 'MẸ"...2 câu kết Gió gieo cái vô thường vào cái vô cùng...thì thầm cùng anh...thật khéo...thật cảm động !!!
    "Cảm ơn tim mẹ vô thường
    Dạy cho em biết yêu thương vô cùng"

    Trả lờiXóa
  31. Một đứa con ngoan thôi ...những đâu mà những ...

    Trả lờiXóa
  32. Cô giáo thôi anh ... nhà giáo lớn quá ..Gió sợ . Cám ơn những chia sẻ chân thành của anh

    Trả lờiXóa
  33. Anh nói đấy nhá rằng: "với gió thì luôn đúng" ...chữ Nếu cũng có giới hạn của nó mà ...

    Trả lờiXóa
  34. Cám ơn ông anh đồng môn ... về cái nhận xét ấy ..

    Trả lờiXóa
  35. Bà xã Bu làm vợ lâu hơn làm dâu.
    dẫu không nối ra thành thơ nhưng nàng thực hiện đúng phương châm
    Em yêu mẹ của bây giờ
    Là yêu em của bến bờ mai sau

    Trả lờiXóa
  36. Chúc mừng chị vì có thời gian làm vợ nhiều hơn ... đó cũng là một hạnh phúc và cơ hội để càng hiểu tại sao phải :

    Cám ơn lòng mẹ mênh mông
    Dạy cho anh biết mở lòng yêu thương.

    phải không anh Bu ?

    Trả lờiXóa
  37. Tấm lòng của Gió đối với mẹ chồng thật tốt...Bà hẵn cũng là người đáng yêu Gió nhỉ.

    Trả lờiXóa
  38. Một cụ bà 84 tuổi ... cứ luôn ngoái lại phía sau , mắt mờ , chân yêu ... Đó là hình ảnh cũa ta "ở bến bờ mai sau " trinhx ạ .

    Trả lờiXóa
  39. hongphuongvien... bulukin....đều sáng suốt . Vì rằng
    nhờ con của mẹ vô thường
    nên con có được tình thương...vô cùng
    gió còn chêm các đức lang quân
    ôi thôi thì cũng -bỏ năm -làm mười
    ....
    ông Ngoại và ông Nội
    đều là vầng Mặt Trời
    Nhật thực hay Nguyệt thực
    đều tại nơi gió thôi ...?
    tại nơi các con thôi ...?

    Trả lờiXóa
  40. Đến 26g tức 2h sáng vẫn ko nhận cái email nào ? có thể có ma ? hay Mẹ chồng nhận rồi dấu đi ? cũng tốt.

    Trả lờiXóa
  41. tho của Gio chua đọc đã xúc động rùi

    Trả lờiXóa
  42. Đúng là Gío ….luôn tinh tế, khiêm nhường.

    Cô/bà/ông giáo …. Là những người bán cháo phổi kiếm sống. Họ nhai đi nhai lại những kiến thức thu nhặt được trong quá trình học để có mảnh giấy chứng minh họ đã « thuộc » bài vở. Họ được liệt vào hàng « Trí Thức », nhưng chưa hẳn là đã « tri thức » !

    Thử hỏi bao nhiêu vị đã trăn trở để tìm 1 hướng đi đúng cho ngành giáo dục ?
    Bao nhiêu vị đã sống đúng với những điều họ dặn học trò, môn sinh ?
    Bao nhiêu vị đã hiểu và hành đúng với thiên chức « người đào tạo thế hệ tương lại biết sống đúng luân thường đạo lý » ?

    Những vị đó, HD, BT– những NHÀ GIÁO – ….hiếm quá, Gío ơi.

    Trả lờiXóa
  43. Đúng là bây giờ có nhiều nhiễu nhương trong ngành GD anh ạ .Vàng thau cứ lẫn lộn thôi . Nhiều thầy giáo , cô giáo nhưng thiếu cái tâm của nhà giáo ...nhưng không hẳn là không còn những thầy cô luôn trăn trở với bao điều lỡ vương mang dù trăn trở chỉ để mà ...trăn trở .

    Còn ít vẫn hơn không còn phải không anh ?

    Trả lờiXóa
  44. Có Mai ghé đọc thơ là vui rồi ...

    Trả lờiXóa
  45. Đương nhiên là ít còn hơn không, Gío ơi.

    Buồn thật đúng là thời buổi nhiễu nhương. Ở ngoài này cũng thế, thầy cô thường “ bán kiến thức ” nuôi thân hơn là giáo dục! Họ là những người máy nhai di nhai lại các phương trình, định lý nhưng chẳng mấy khi sống đúng đạo lý.
    Các bạn đồng nghiệp xưa đang cố gắng chấn chỉnh, chẳn biết bao giờ mới khả quan đây.

    Thôi đành tân nhân tâm mà tri thiên mệnh, phải không Gío?

    Trả lờiXóa
  46. thơ đẹp ,tâm sáng trong .hôn bạn Gió một cái .

    Trả lờiXóa
  47. Bài thơ về mẹ của chị Gió đọc rất cảm động.

    Trả lờiXóa
  48. Hôm qua em được đi dự một đám tiệc đặc biệt. Bạn em , các anh chị em , dâu,rể, xúm lại làm thọ 70 cho hai ông ba- ba chồng-ba ruột-ba vợ-ba ruột. Em uống nhiều lắm Gió à, vui vì được tiếp nhận vào cái gia đình đầm ấm ấy. Nhìn hai bà sui đồng tuế, nằm nghỉ mặc cho con cháu và các ông vừa nhậu,vừa nổ văng trời em chỉ muốn sà xuống nằm giữa hai bà...Em cảm ra một điều: khi yêu thương trong ta đủ đầy và ta biết chia sẻ, thì nhất định đâu đó, sẽ có chia sẻ và thương yêu ngược lại vì ta...em nói luôn từ gia đình mình,từ gia đình bạn, cảm một điều khi những đứa con biết đem hai chữ sui gia hóan thành thông gia chứ không là oan gia thì hôn nhân bền chặt biết bao, có sóng gió- tất nhiên- cũng sẽ vượt qua được hết, bằng ngược lại thì...
    Gió của em là vậy, biết cho để được nhận ...

    Trả lờiXóa
  49. Đọc bài này của chị em thấy thương chị hơn ! Ngoài đời không phải ai cũng nghĩ như thế . Em cũng chịu nhiều thiệt thòi lắm , bởi mình cứ nghĩ đến chữ tâm chị ạ . Nhưng các bạn của em thì không nghĩ thế họ nói em khờ và nhiều điều lắm . Nghĩ lời họ nói em cũng thấy mình khờ thiệt , mà sao làm khác đi thì em không làm được chị à . Cảm ơn chị cũng có nhiều điều dể em chia sẻ !

    Trả lờiXóa
  50. Cũng phải hy vọng chứ phải ko ạ ?

    Trả lờiXóa
  51. Cái gì cho mẹ cũng dễ động lòng andropause nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  52. Nhận nhiều hơn cái mình cho MM ạ ... Thế là lời đấy nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  53. Hãy làm những gì làm mình an tâm hoaloaken ạ .... Chị cũng thế , ngoái lại chẳng bao giờ thấy ân hận . Cám ơn vì những đồng cảm của em.

    Trả lờiXóa
  54. Còn có những NHÀ GIÁO đúng nghĩa thì CB tin rằng còn nhiều hy vọng, dẫu cho hiện tại không được như ý.

    Càm ơn Gío giữ lửa trong cơn mạt Pháp.

    Trả lờiXóa
  55. Phải chăng , biết mình biết người, GIOS GỘI ĐỦ 6 CHỮ CẦN THIẾT ĐẺ BÌNH HÒA CUỘC SỐNG CHO MÌNH. TA SỐNG GIỮA VŨ TRỤ, NHƯNG TA PHẢI BIẾT TA LÀ AI THÌ MỚI TÌM ĐƯỢC BÌNH AN, CÒN KHÔNG SẼ ẤM ỨC SUỐT ĐỜI NẾU TA CHỈ THẤY TA. GOS ĐÃ NGỘ SỚM , THẾ CŨNG LÀ CÁI MAY CHO BẢN THÂN, MAY CHO NGƯỜI THÂN. CUỘC SỐNG THẬT KHÓ KHÔN CÙNG ĐÃ MẤY NGƯỜI DỄ VƯỢT QUA YÊN LÀNH ĐÂU GIÓ.

    Trả lờiXóa
  56. Có lẽ cuộc đời không bình an và những đau khổ giúp Gió hay nhìn lại mình và suy gẫm ...Nỗi cô đơn khi vượt qua những bão tố của đời mình mà không có người để tựa cũng giúp Gió phải tự thân đứng lên những khi ngã quỵ ... Suy nghĩ nhiều giúp mình ngộ ra nhiều điều để tự nhẹ lòng mà tiếp tục bước tới .

    Người ta trưởng thành từ đau khổ phải ko ? Ngày xưa G hay khóc ...bây giờ khó khóc ...Ngày xưa G ít cười bây giờ ...cười nhiều hơn ...Thế không hẳn mình hạnh phúc hơn ...mà chỉ là mình hiểu ra rằng ta không thể mang nỗi buồn của riêng mình để trao cho cuộc sống anh ạ

    Trả lờiXóa
  57. Giờ luôn mong sao Gió đừng khóc chẳng hay!

    Trả lờiXóa
  58. Uh , thì bây giờ đôi lúc vẫn khóc ...mà chẳng ai hay .

    Trả lờiXóa
  59. Chúc gió sau này cũng được là mẹ như vây ?

    Trả lờiXóa
  60. Thật ra lý thuyết cho đi rồi sẽ được nhận lại tưởng đơn giản nhưng không mấy người hiểu được nó đâu chị ạ, đặc biệt là các cô gái hiện đại thời nay, em không tin tưởng lắm. Có phải do cái tôi của họ quá lớn? hay do phụ nữ ngày nay có thể tự chủ về cuộc sống của mình?

    Trả lờiXóa
  61. Tuổi trẻ bây giờ giỏi , năng đông ...mới trong suy nghĩ . Có điều có những cái cũ vẫn tươi nguyên giá trị của nó SL nhỉ ? Chị thì nghĩ ..vẫn đâu đó có những cô gái vẫn giữ được cái nếp nghĩ , nếp sống như thế ... dĩ nhiên là hiêm của hiếm là của quý mà phải không ?

    Giáo dục và truyền thống gia đình là cốt lõi SL ạ ... để ta vẫn giữ được những điều tốt đẹp quanh ta

    Trả lờiXóa
  62. Thơ Gió như "đường mía lau"
    "Như xôi" buổi sáng chia nhau cùng người

    Trả lờiXóa
  63. Cám ơn NHS ... chia được với NHS là vui rồi

    Trả lờiXóa
  64. ĐÔI VẦN TẶNG EM

    Bàn tay giữ lửa trong nhà
    Ông trời sắp đặt phải là chị em

    Nồng nàn chăn gối đêm đêm
    Dẻo cơm canh ngọt ấm êm, nhờ... bà

    Duyên thầm tươi tắn như hoa
    Lời ăn tiếng nói mượt mà lọt tai

    Đối nhân thơm tựa hoa nhài
    Hai bên nội, ngoại trong ngoài bình yên

    Sang vì vợ, nợ nhân duyên
    Tính nết dịu hiền càng ngắm càng say

    Ở đời lắm rủi, nhiều may
    Ai hên tránh kiếp đọa đày trầm luân

    Tháng ba ngày tám Canh Dần
    Ghi lòng tạc dạ đôi vần tặng em

    Hoahuyen
    7.3.2010


    Trả lờiXóa
  65. Cám ơn bài thơ thấp thoáng người PN đẹp của anh Hoahuyen ...

    Phụ nữ là hoa mà hoa không thể là Phụ nữ anh hoahuyen nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  66. Chị của em thật tình người,biết chia sẽ và bao dung.

    Trả lờiXóa
  67. 2 Bài lục bát của chị thật chứa chan tình cảm, dọc rồi khiến người lâng lâng……

    Trả lờiXóa
  68. Hình như trái tim người PN thường như thế ...càng trải qua giông tố nhiều họ càng hiểu chẳng nên vơ vào mình quá nhiều thứ trong cuộc đời vốn đã hư không này ML ạ ... Em cũng thế phải ko ?

    Trả lờiXóa
  69. Cám ơn Điên nhé ...Gọi thế nghe hay nhỉ

    Trả lờiXóa
  70. Mong em cũng mau cảm nhận ra được chân lý hạnh phúc của chị, để em bớt đa đoan. Em thích cách viết của chị quá.

    Trả lờiXóa
  71. Cám ơn em ... thật ra nó ko phải là chân lý ..mà .nó chỉ là kinh nghiệm . Chị mất mát nhiều , ít có hạnh phúc ...và hạnh phúc thì luôn tả tơi ...nên ngộ ra hạnh phúc không hẳn là cái được mà chính là cái cho đi diemxua ạ . Chị cũng đa đoan như em đấy ...giờ cũng thế nhưng cứ cười với đa đoan thôi ..cám ơn em nhiều vì vẫn nhớ chị

    Trả lờiXóa