Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Một ngày có nắng...


Áo sơ-mi sọc màu sậm, quần jean đen, tóc cột cao, đầu không nón tôi đi giữa phố với tư thế của một người đùa với nắng sau khi mang cái xe nhỏ của mình vào một bãi giữ xe ở cạnh sông Saigon.
Người Saigon sợ nắng …và người ta lướt qua nhau trong cái khẩu trang che kín mặt và cái mắt kiếng đen thùi lùi . Tôi ghét khẩu trang, ghét giỏ xách, ghét nón, ghét cả áo mưa … nên tôi tự do giữa phố xá đầy nắng mùa hè…một mình, một mình thôi!

Tháng sáu, nắng thức dậy sớm, nắng tinh nghịch nhảy nhót trên những tán cây cao… thỉnh thoảng nắng lại nhắm mắt vờ ngủ, thả cái thứ màu vàng dịu ngọt rồi lại mở choàng mắt lúng liếng màu thủy tinh.


Đầu tuần, người ta đi như chạy. Tôi đi chậm qua Tự Do để vào trung tâm thành phố …Lâu lắm , chẳng có dịp đi lại con đường này. Con đường có hai hàng me tươi nguyên thời tôi con gái , con đường gánh một đầu là sông Saigon, một đầu là Vương Cung Thánh Đường sừng sững màu ngói đỏ. Những cây me già còn sót lại thả những chiếc lá me vàng nhỏ li ti trong nắng , lướt qua nụ cười và đôi mắt kiếng lấp lánh của người khách du lịch nước ngoài đang ngoái đầu nhìn lại. Tự dưng tôi nhớ La Pagode, nhớ Bay đi những cơn mưa phùn và một buổi chiều mưa đã xa …


Saigon bây giờ đi đâu cũng dễ chạm nhau …

Những vỉa hè luôn có những người đi ngược chiều , rất vội …Tự dưng thấy mình buồn tẻ …tự dưng thấy mình tần ngần , tự dưng thấy những con đường bỗng rộng thênh đến qua đường cũng sợ …Tôi đi qua những con phố đông tấp nập những người, thỉnh thoảng chạm một cái nhìn, một nụ cười của người lạ hoắc. Quả là người Saigon thừa thân thiện từ những nụ cười vu vơ đến cái nhìn chớp mắt .


Tôi đi dọc Lê Thánh Tôn để qua Gia Long, đứng ngắm màu nắng nhạt nhòa trên nhứng tán cây cao, trên cái màu trắng buồn buồn của Thư Viện Quốc Gia Saigon mà bây giờ đã mang một tên khác rồi quay trở lại con đường cũ ra sông Saigon, ngồi ngắm dòng sông bập bềnh lục bình, lung linh nắng vàng với ly café thơm phức …

Tôi lấy xe, ghé Sách Hà Nội ở Nguyễn Thị Minh Khai để chọn sách làm quà nhưng vẫn chưa có cuốn sách cần tìm. Bạn cho một địa chỉ trên mạng với thuận lợi là người ta mang sách đến tận nhà nhưng tôi vẫn yêu cái thú dạo qua những kệ đầy sách, tay mân mê những cuốn sách thơm phức mùi giấy …yêu cả nỗi thích thú tìm được một cuốn sách hay và cảm giác thất vọng về một quyển sách đã hết… Tôi chọn “Nhã Ca tình yêu” của Kahlil Gibran, một tác phẩm của Nikos Kazantzaki, một của Kobo Abe, để lại số điện thoại cho cô bé bán sách và ra về…



Bây giờ thì nắng tháng sáu chan hòa… tôi lại đi giữa nắng Saigon chẳng cần khẩu trang… Biết đâu chiều lại có một cơn mưa làm nhạt nhòa nắng nhỉ ?


99 nhận xét:

  1. Làm nhạt nhó nắng nhỉ là nhạt gì đó chị Gió?

    Trả lờiXóa
  2. Hihihihi, dạ chị nói đúng ghê, đang có 1 cơn mưa nhỏ đó chị.

    Trả lờiXóa
  3. Vừa post xong entry là trời đổ mưa :)

    Trả lờiXóa
  4. Phải chi có cái ảnh, em ngắm chi Gió tung tăng !

    Trả lờiXóa
  5. là mưa sẽ làm nhạt nhòa nắng. Ồ, đúng quá đấy, ổng đang chuyển mây xám mù trời và đang có mưa nhẹ

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi, mấy tên đường hồi xưa hay quá.
    Tự Do = Đồng Khởi?
    Gia Long = ???

    Trả lờiXóa

  7. Zip đang hình dung ra Gió áo sơ mi sọc sậm màu, quần jean đen và tóc cột cao. Gió cột cao tóc chắc trông lạ lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Nắng đẹp . Người lang thang một cách lãng mạn . Ngày xưa cũng giống bây giờ nếu mình quen với nó chị hè

    Trả lờiXóa
  9. đang mưa nè chi. chúc chị những tháng hè tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  10. gió ơi gió ơi bay lên để bụi đường cay lòng mắt...( vì ko thèm đeo kính !)

    Trả lờiXóa
  11. Mong chi tháng sáu trời mưa
    Để buồn hoa phượng còn chưa nhạt màu

    Trả lờiXóa
  12. Chị submit cái là có khách nên chưa chỉnh được :)

    Trả lờiXóa
  13. Chỗ chị mưa chỉ ướt đất là nín thinh bé Ngáo ơi !

    Trả lờiXóa
  14. Trưa nay chị đi một mình , cũng tự bảo chẳng mang máy làm gì cho nó bận bịu ...thế là ung dung dạo phố ! :))

    Trả lờiXóa
  15. Saigon mưa nắng thất thường mà ST nhỉ ..?

    Trả lờiXóa
  16. Đúng thế Katy !
    Tự Do = Đồng Khởi
    Gia Long = Lý Tự Trọng
    Thư viện Quốc gia saigon = Thư viện Tổng Hợp hay Đại học Tổng hợp gì đấy
    Khi gõ chị cứ nhớ tên cũ ... Con đường Gia Long chị phải nhớ mãi mới ra Lý Tự Trọng

    :))

    Trả lờiXóa
  17. Hôm nay Gió thích một tư thế tự do trong một tâm trạng bất chợt thế ... !
    Lạ gì , cứ như bà già ấy ! :))

    Trả lờiXóa
  18. Gió đi dang nắng chứ Bống ...:))

    Trả lờiXóa
  19. Chị là rất thích lang thang một mình y như ngày xưa . Dĩ nhiên có nhiều cái khác chứ Charming .. Sao giống được chị của năm 18, 20 tuổi ..Tuy nhiên lãng mạn thì còn ..:)) May ghê

    Trả lờiXóa
  20. Cũng ko yêu lắm đâu ..nhưng bình yên bố nghinhxuan ạ !

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn em ...chị chỉ có nửa tháng hè ..hy vọng nó tuyệt vời :)

    Trả lờiXóa
  22. Chị thì cũng đeo kính đen thùi lùi đấy ...:))

    Trả lờiXóa
  23. Có mưa là phượng nhạt màu ngay đấy anh Bu ơi !

    Trả lờiXóa
  24. Vẫn chưa tìm thấy sách cần mua hả Gió ơi!
    Chiều nay SG mưa nhè nhẹ.

    Trả lờiXóa
  25. Cô bé bán sách sẽ gọi điện cho em khi có chị ạ ...
    Em cần để tặng bạn chị ơi ! Nhất định là cuốn sách đó :)

    Trả lờiXóa
  26. Thế là xong một ngày chơi với nắng.

    Trả lờiXóa
  27. Dạ, một ngày đầy nắng và ...gió ! :))

    Trả lờiXóa
  28. hix em sợ nắng, ở trong nhà riết sao thấy sợ nắng ghê

    Trả lờiXóa
  29. Chị cũng sợ ...thỉnh thoảng nổi cơn thế thôi :)) nhưng đúng là chị chẳng bao giờ đeo khẩu trang cả ! :))

    Trả lờiXóa
  30. .."Nam kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý..
    Đồng khởi lên rồi mất Tự Do"

    Dân gian nói thế mà hay! hahaha

    Trả lờiXóa
  31. Dân gian quả là ...hay thiệt !!!! :)))

    Trả lờiXóa
  32. Có nhung ngay binh di khi di dao giua pho phuong chi ha..
    Khi ve VN e cung thich co nhung luc mình tự do như vay, thay nhe nhàng den lạ hihhi

    Trả lờiXóa
  33. Em cũng sợ nắng nhưng rất thích những cơn gió dịu nhẹ, chị à

    Trả lờiXóa
  34. người ta đang chạy đua với cuộc sống bận rộn từng giờ từng phút nên chút thảnh thơi để có thể là mình thì nắng lại là chuyện nhỏ Rose nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  35. Chị cùng đi với nắng và cơn gió dịu nhẹ đấy G :)

    Trả lờiXóa
  36. Tháng 6 là tháng có nhiều duyên nợ với em ..duyên nợ từ quá khứ Cả buồn lẫn vui để ký ức tháng 6 luôn là những ngày nắng to lẫn ngày mưa đậm .Như chị, em thèm một không gian của tháng 6 để nhớ những điều mình cần nhớ và trân trọng những điều em không thể quên , dù chỉ là con nắng vô tình hay cơn mưa ngẫu nhiên .

    Trả lờiXóa
  37. Nắng tháng Sáu, nắng Saigon tháng Sáu như bửa đầu làm hai....không mua cái nón không chịu được! hahaha

    Trả lờiXóa
  38. Thế thì cứ tạo một không gian cho riêng mình T ạ !
    Một mình ở một nơi nào đó, một lúc nào đó lại là cách an toàn nhất để có thể tha hồ nâng niu nỗi nhớ rồi xếp ký ức vào một ngăn nào đấy của riêng mình ...!

    Trả lờiXóa
  39. Đúng là cách làm của người Saigon bây giờ và những người xa Saigon lâu năm ..:))

    Trả lờiXóa
  40. Thêm những người bắt đầu ....thưa tóc! hahaha

    Trả lờiXóa
  41. Thật ra tôi vẫn thích những buổi chiều không nắng, hay sau cơn mưa để được bước những bước thong thả từ Chu Manh Trinh qua những bóng me yên tịnh của Gia long vừa đủ mỏi thì đã ghé cái chùa ..... nhớ gì đâu ấy :)

    Trả lờiXóa
  42. Saigon mưa cũng đáng yêu, nắng cũng đáng yêu , không nắng, không mưa cũng đáng yêu luôn ...chỉ là thời điểm nào nó chạm trúng ta thì ta theo nó ...là ta "nhớ gì đâu ấy" thôi !!! :)

    Trả lờiXóa
  43. Em về tháng Tết thả bộ như chị ... đen như cột nhà cháy...

    Trả lờiXóa
  44. Haquang ở nơi khí hậu ôn đới nên về đây da dễ bắt nắng ý mà :)

    Trả lờiXóa
  45. Đang nghe " Màu nắng như là màu mắt em" Ngọt ngào quá chi ơi !

    Trả lờiXóa
  46. "Màu nắng hay là màu mắt em!"
    Không hiểu sao ông TCS lại nghĩ màu mắt em là màu nắng nhỉ ... giống mắt mèo quá !!!! :))
    nguoiphanrang ơi

    Trả lờiXóa
  47. Em thì đang sợ nắng đây!!! Một ngày thư thả, thích thật!!! :)

    Trả lờiXóa
  48. Nơi em giờ nắng lắm hử ?...Saigon cũng thế mà !
    Vài ngày nữa thôi ..chị lại vào việc rồi T ơi !

    Trả lờiXóa
  49. Chị sướng nhỉ! Em sang K thấy nắng gay gắt mà mờ cả mắt! May là một tuần chỉ sang 1 - 2 lần mà thôi chứ ở luôn chắc em thành khô sấy mất!

    Trả lờiXóa
  50. Nắng Saigon thân thuộc nên ...dễ liều Remil ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  51. Xem bài viết dường như Gió muốn ôm hết "nắng SG" vào cho riêng mình, một thú tiêu khiển hơi khác với phụ nử chúng mình nhe!
    Nhưng KH hiểu rằng Gió muốn thư giãn hết mình vào những thời gian Hè rảnh rỗi nầy. Mong bạn sẽ có một mùa Hè đẹp cho riêng mình.

    Trả lờiXóa
  52. Thỉnh thoảng Gió "nổi cơn" thế thôi ...Tự dưng thích xách xe đi rong Saigon giữa ngày nắng gắt !
    Và thế là có một ngày tự nghĩ linh tinh :)

    Cám ơn KH !

    Trả lờiXóa
  53. Thế là nghỉ hè đấy, làm bất cứ gì mình thích, nhưng... nắng gió không đùa với khách thơ nhé. :)

    Trả lờiXóa
  54. saigon langthang,,,,ngủ ngon ch ơi,,,,:)

    Trả lờiXóa
  55. Dạ, Gió cũng tự bảo : Cứ làm những gì mình thích ...Thế là say nắng , ngủ sớm ! :))

    Trả lờiXóa
  56. một ngày ký ức trôi về, qua những con đường quen mà lạ ... một ngày có nắng ... lòng thấy nhẹ tênh ...

    Trả lờiXóa
  57. Chị dám ra đường mà ko đội nón bảo hiểm, chị tài thiệt, chứ em sợ bị tuýt còi lắm! :)

    Trả lờiXóa
  58. Đâu có, gửi xe đi bộ thì cần gì đội nón hử mylinh ?

    Trả lờiXóa
  59. Saigon đang mưa lớn
    Saigon khg có nắng

    Trả lờiXóa
  60. Chỗ Gió cũng đang mưa đây ...:)

    Trả lờiXóa
  61. Chỗ Gió cũng đang mưa đây ...:)

    Trả lờiXóa
  62. Ừ , cô quên , ghét số 1 luôn !

    Trả lờiXóa
  63. Vậy thì chuẩn bị cho Đại học nhá !

    Trả lờiXóa
  64. Chạy xe mà lúc mới gội đầu xog k đội mũ bảo hiểm nó sướg j đâu. Nhớ c.bị 1 phog bì 200k ngoài bìa ghi Kính gửi hương hồn cụ... phòg khi bị vịn bảo hết tiền đag đi đám gấp qá qên mag, k tin nữa thì làm mặt khổ sở đưa nguyên káj phog bì ra kiu nhận đỡ =)) đảm bảo k nhận =))
    chỉ cô mốt cô làm thử

    Trả lờiXóa
  65. hahahah đúng là láu cá nghen Nhóc !

    Trả lờiXóa
  66. Gió mà sợ gì Nắng chị nhỉ. Hihiiiiii

    Trả lờiXóa
  67. Nhiều khi Nắng chỉ sợ Gió ...say thôi man hén !!! :)))

    Trả lờiXóa
  68. nghe chị tả mà em thèm qua', tuổi dạo chơi thảnh thơi 1 mình này còn đâu?

    Trả lờiXóa
  69. nắng SG nóng quá kd thích nắng Đà Lạt hơn Gió ạ

    Trả lờiXóa
  70. Cũng bình thường thôi nghique à ...Không teen lắm nhưng nhất định không già :))

    Trả lờiXóa
  71. Tuổi nào cũng có thể ..
    Chị phát hiện ra rằng hồi nào giờ mình sợ đi loanh quanh một mình , bây giờ chị lại thích :)

    Trả lờiXóa
  72. Người Saigon còn sợ nắng saigon mà KD ...Thỉnh thoảng Gió cũng muốn xem Nắng có gì đáng sợ thế ..và rốt cuộc về say nắng thiệt :)

    Trả lờiXóa
  73. Ôi cô bạn bé nhỏ .. bạn đi tìm sài gòn trong ký ức ...Có thấy không? hay chỉ thấy ... Nắng gió nhọc nhằn giữa đời thường phố thị...Vời mái đầu trần và đôi chân thon...Gởi vào trong sâu thẳm trái tim yêu... Tâm hồn thơ của một thời con gái....Sài Gòn ơi ...Gio ơi.....thật yêu....

    Trả lờiXóa
  74. Chiều hôm qua , cơn mưa vội đổ sập trên mái nhà .Cố nhảy qua từng ba bậc tam cấp , nhào ra balcon vẫn ko mang kịp quần áo vào nhà . Mưa đã xua nắng biến mất thật nhanh , chẳng còn chút vui tươi tinh nghịch nào . Dường như chỉ còn gợn lại nhè nhẹ hơi ấm buổi trưa hè . Chậm một lát thì đã sao hả chị Gió ? Quần áo ẩm thì lại chờ nắng vung vẩy mang ra hơ tiếp . Thời tiết hết mưa rồi nắng và cuộc đời thì hết buồn lại vui . Tìm thấy cái thi vị lúc một mình mới là hay hén chị Gió .

    Trả lờiXóa
  75. Đã bảo Gió là người chân luôn bước về phía trước nhưng đầu thì thường ngoái lại phía sau mà :) . Thế nên Saigon của Gió thì đúng là luôn phảng phất ký ức LQT ạ.
    Và Gió đã có một buổi sáng một mình đùa với ký ức ... Mọi cái đã thay đổi nhiều trừ lòng mình có chút hoài niệm luôn ở lại.
    Cám ơn sự sẻ chia !:)

    Trả lờiXóa
  76. Chậm chút thì ta nhìn đống quần áo ẩm thở dài ..và trách thầm mưa nắng , nhỉ ?
    Mưa nắng Saigon luôn thất thường như thế ..Nó đỏng đảnh như cô gái nhỏ hay cười hay khóc, hay bướng bỉnh giận hờn.
    Ở saigon lâu năm, bước đi xa cũng nhớ mưa nhớ nắng saigon lắm đấy ,PP nhỉ ? :)

    Trả lờiXóa
  77. Sáng nay em ra phố
    Một minh... đôi chân thon
    ÔI tóc búi đuôi gà..
    Em giấu... gì trong tóc
    Giấu một trời ký ức
    Về sài gòn tuổi tin
    Em để đôi chân trần
    Em để đôi má trần
    Để dành trọn niềm thương
    Một sài gòn chủ nhật...

    Trả lờiXóa
  78. Hình ảnh trong bài thơ nhỏ này đẹp nhưng mà ngây thơ quá...chắc không phải Gió đâu.
    Gió già hơn, buồn hơn, chậm hơn và cũ hơn !

    :))))

    Trả lờiXóa
  79. Đó chỉ là cảm nhận và tưởng tượng của tớ khi đọc bài viết của gió thôi.mà trí tưởng tượng thi mênh mông có thước nào mà đo.....

    Trả lờiXóa
  80. Ừ nhỉ ..thôi thì cứ tha hồ tưởng tượng ... Miễn là bạn hiểu : tưởng tượng và thực tế nhiều khi nó cách nhau xa lắm đấy ..
    Vẫn xin cám ơn một cảm nhận quá đẹp nhé LQT

    Trả lờiXóa
  81. Đồng cảm và sẻ chia sẽ thu gọn khoảng cách ảo và thực đấy gió .Trí tưởng tượng vê ký ức tuổi thơ sẽ giúp ta trẻ lại và yêu cuộc sống hơn phải kg gió.

    Trả lờiXóa
  82. Hy vọng là thế ...
    Chứ thật ra đôi khi ký ức thường làm ta trăn trở hơn , ít bình an hơn:)

    Trả lờiXóa
  83. Cũng tuỳ vào tuổi thơ người đó nữa phaỉ không gió ? chúc gió ngủ ngon....

    Trả lờiXóa
  84. Hạnh phúc lang thang ..he he em mối nge nhạc bên bác Luyện ..bay qua ...ngắm chị lang thang sè gòn . Trong chị vẫn là cô bé ...hi hi ...!

    Trả lờiXóa
  85. Thỉnh thoảng thấy tâm hồn mình thơ trẻ chút TM ạ . May ghê !

    Trả lờiXóa
  86. Nắng vàng tháng sáu, lá me vàng bay...

    Trả lờiXóa
  87. Nắng hay gió gì không cần biết ! Chỉ biết là vào trang này của Gió khó tìm bài để coi và muốn tìm chỗ để ghi nhận xét cũng quá khó ? ( bố cục của trang này khó tìm quá ? ) Chỉ dẫn cho mình cách tìm bài với nha .

    Trả lờiXóa